Thấy Gì Qua Cái Bắt Tay Của NT Phạm Bình Minh Và Quốc Vụ Viện TQ Dương Khiết Trì - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 6, 2014

Thấy Gì Qua Cái Bắt Tay Của NT Phạm Bình Minh Và Quốc Vụ Viện TQ Dương Khiết Trì

BBC:  Đại diện VN và TQ 'bắt tay nhưng không cười'

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam và Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì của Trung Quốc đã gọi nhau là ‘đồng chí’ khi trả lời báo chí trước cuộc hội đàm quan trọng vào hôm nay 18/6 tại Hà Nội để bàn về những căng thẳng trên Biển Đông.

“Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện đang trải qua giai đoạn khó khăn,” ông Dương được hãng tin Pháp AFP dẫn lời nói.

“Lần này, tôi đến Việt Nam để thảo luận chân thành và sâu rộng với đồng chí Phạm Bình Minh về vấn đề Biển Đông.”

Ông Dương còn nói ông đi Việt Nam lần này là tuân theo chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Về phần mình, Ngoại trưởng Minh nói ‘ông chào đón chuyến thăm của người đồng chí Trung Quốc’.

Ông Minh còn nói rằng cuộc gặp này chứng tỏ ‘hai Đảng và hai nước đều mong muốn đối thoại để giải quyết tình hình phức tạp trên Biển Đông’.

Theo tường thuật của hãng tin Anh Reuters thì hai ông đã bắt tay trước mặt các phóng viên nhưng ‘không cười’.



Bức ảnh do phóng viên hãng tin Reuters chụp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tiếp đón Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hà Nội ngày 18/6/2014 được báo điện tử Infonet.vn đăng tải.

Ánh mắt của PTT Phạm Bình Minh đã nói lên tất cả những gì mà người dân Việt Nam muốn gửi đến Nhà cầm quyền xâm lược, bành trướng bá quyền Trung Quốc!

- Lời bình của Trần Thanh Hùng




Tự cái hình đã nói lên được vấn đề... , ít nhất phải thế.
(Sẽ có người bảo mình ngây thơ, cả tin nhưng ít nhất nét mặt của ông Minh
có thể duy trì được chút niềm tin ít ỏi còn sót lại) - Lời bình của Andy Tran
---------------------

Hội đàm Việt - Trung 'không đột phá'

Cập nhật: 10:07 GMT - thứ tư, 18 tháng 6, 2014

Hai nhà ngoại giao bắt tay nhưng không mỉm cười

Thảo luận giữa Hà Nội và Bắc Kinh về chuyện giàn khoan đã không mang lại tiến bộ nào, theo các hãng tin nước ngoài.

Tân Hoa Xã có bài dẫn lời Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì chỉ trích Việt Nam khi gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ở Hà Nội hôm 18/6.

Ông Dương là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc tới Hà Nội kể từ sau vụ Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển mà cả hai bên đều nhận là của mình.

Cuộc hội đàm Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt diễn ra tại Hà Nội sáng 18/6.

Hãng tin AP dẫn lời một nguồn tin giấu tên của Việt Nam nói Hà Nội và Bắc Kinh vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm trái ngược nhau quanh giàn khoan.

Hãng tin này dẫn lời ông Dương nói trong năm phút đầu tiên mà các nhà báo được phép vào để chụp ảnh hội đàm giữa ông và ông Minh:

"Có thể nói rằng phát triển quan hệ Trung - Việt là mong muốn chung của hai đảng, hai chính phủ, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc," ông Dương nói.

"Quan hệ Việt-Trung đang có những khó khăn và tôi tới Việt Nam lần này theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương chúng tôi để có thảo luận thẳng thắn và sâu rộng với đồng chí Phạm Bình Minh."

Phóng viên của Reuters ghi nhận cảnh ông Dương và ông Minh bắt tay trước các phóng viên nhưng không mỉm cười.

Bên ngoài trụ sở nơi diễn ra cuộc họp cũng không có cờ hai nước tung bay, trái ngược thông lệ khi có quan chức cao cấp nước ngoài đến Hà Nội.

Tại một cuộc họp báo cùng ngày ở Bắc Kinh, người phát ngôn của Trung Quốc nói ông Dương yêu cầu Hà Nội ngừng “thổi phồng” vụ tranh cãi quanh giàn khoan.

Người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh mô tả rằng ông Dương Khiết Trì nói với phía chủ nhà các hoạt động của giàn khoan “hoàn toàn hợp pháp”.

Bà cũng cho biết ông Dương nhắc lại quần đảo Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa, là “lãnh thổ của Trung Quốc”.

Dù vậy, bà nói hai phía tin rằng hội đàm “thẳng thắn và xây dựng”.
'Đình chỉ thổi phồng'

Tân Hoa Xã trong khi đó đưa tin: "Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì chỉ rõ, đối với vấn đề trên biển hiện nay, hai bên cần phải xuất phát từ đại cục gìn giữ quan hệ giữa hai Đảng và hai nước, tránh mở rộng, làm phức tạp và quốc tế hoá vấn đề liên quan.
Tân Hoa Xã nói ông Dương yêu cầu Việt Nam 'đình chỉ thổi phồng' vụ việc trên biển

"Điều bức xúc nhất hiện nay là Việt Nam cần phải đình chỉ quấy nhiễu đối với sự tác nghiệp của Trung Quốc, đình chỉ thổi phồng bất đồng, gây ra tranh chấp mới, xử lý và khắc phục tốt hậu quả vụ bạo lực đánh đập, cướp bóc và thiêu đốt xảy ra tại Việt Nam cách đây không lâu, đồng thời bảo đảm an toàn cho các cơ quan, doanh nghiệp và nhân viên Trung Quốc tại Việt Nam."

"Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam sẵn sàng tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai nước về xử lý thoả đáng các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước, tránh để cho các vấn đề này quấy nhiễu toàn cục của quan hệ hai Đảng và hai nước...". Tân Hoa Xã

Về phía Việt Nam, báo chí gần như chưa đưa tin gì về nội dung bàn thảo vào cuối giờ chiều ngày 18/6.

Còn Tân Hoa Xã nói "Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam trân trọng tình hữu nghị truyền thống hai nước, mong tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai nước, sẵn sàng nỗ lực cùng Trung Quốc, cải thiện và phát triển quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

"Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Việt Nam sẵn sàng tuân thủ nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai nước về xử lý thoả đáng các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước, tránh để cho các vấn đề này quấy nhiễu toàn cục của quan hệ hai Đảng và hai nước, sẵn sàng tiếp tục duy trì sự trao đổi mật thiết với Trung Quốc về tình hình trên biển hiện nay, quản lý và kiểm soát tình hình căng thẳng, giải quyết thoả đáng các vấn đề liên quan, tỏ rõ với bên ngoài rằng hai nước Việt-Trung có khả năng giải quyết bất đồng bằng phương thức hòa bình."

Hiện Việt Nam chưa đưa ra tuyên bố chính thức về cuộc gặp.

Sau cuộc họp, ông Dương Khiết Trì đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và dự kiến sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong tối nay, nhà ngoại giao Trung Quốc sẽ dự bữa ăn tối do Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp đãi.

Thấy Gì Qua Cái Bắt Tay Của NT Phạm Bình Minh Và Quốc Vụ Viện TQ Dương Khiết Trì Reviewed by Unknown on 6/18/2014 Rating: 5 BBC:   Đại diện VN và TQ 'bắt tay nhưng không cười' Ngoại trưởng Phạm Bình Minh của Việt Nam và Ủy viên Quốc vụ viện...

1 nhận xét:

  1. hoan hô tinh thần Ông Minh thấy ánh mắt ông nhìn khiết trì tôi chỉ là người dân thường nhưng cảm nhận có sự tin tưởng vào Ông. cầu chúa phù hộ cho Ông và chúc Ông nhiều sức khoẻ

    Trả lờiXóa