Dân Oan Cồn Dầu Tuyên Bố Tự Thiêu Trước Văn Phòng Chính Phủ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 7, 2014

Dân Oan Cồn Dầu Tuyên Bố Tự Thiêu Trước Văn Phòng Chính Phủ

VRNs (15.07.2014) – Hà Nội – Ông Trần Thanh Cát, một dân oan Cồn Dầu đang có mặt tại Hà Nội đã tuyên bố trước mặt đoàn thanh tra chính phủ rằng: “Nếu không được giải quyết thỏa đáng cho gia đình ông và mọi người tại đây, không bố trí đất tái định cư tại chỗ cho bà con dân oan Cồn Dầu thì ông sẽ tự thiêu ngay trước cổng văn phòng chính phủ”.

Dân oan Cồn Dầu đã nhiều lần ra tận Hà Nội để khiếu kiện nhưng chỉ nhận được những lời khuyên vô trách nhiệm của Thanh tra chính phủ. Nhiều người dân đã bức xúc đến tột đỉnh.

Lời tuyên bố của ông Cát đã được bên thanh tra chính phủ nhắn về cho Tp Đà Nẵng, nhưng dường như vẫn không có dấu hiệu nhà cầm quyền Đà Nẵng ngưng việc cưỡng chế nhà cửa.

Cồn Dầu có 85 hộ dân nằm trong diện cưỡng chế của nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ – Tp.Đà Nẵng. Cho đến nay đã có hơn 30 hộ gia đình ở Giáo xứ Cồn Dầu bị cưỡng chế, còn lại gần 50 hộ gia đình. Nhưng từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7 năm nay, 50 hộ gia đình này đã lần lượt nhận được giấy quyết định cưỡng chế.

Sau cuộc tiếp dân của thanh tra Tp Đà Nẵng với Dân oan Cồn Dầu tại văn phòng chính phủ đợt đầu tháng 6 mới đây và kể từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ ba bà con dân oan Cồn Dầu lại cất công ra tận Hà Nội để một lần nữa kêu cứu lên thủ tướng, kêu cứu lên thanh tra chính phủ, các cơ quan cấp cao trong nước giúp đỡ. Trong cuộc tiếp dân lần thứ hai của Thanh tra chính phủ thì họ nói với dân oan Cồn Dầu rằng, đợi cho tới khi Tp Đà Nẵng ra quyết định giải quyết lần cuối cùng, họ sẽ đứng ra xử lý. (Tuy nhiên, đây chỉ là lời nói suông của thanh tra chính phủ).

Không chỉ một lần, nhưng đã nhiều lần Tp Đà nẵng cử đoàn thanh tra Tp ra Hà Nội để giải quyết cho bà con, nhưng tất cả những lần đó thanh tra Tp luôn cố tính nói láo trước mặt thanh tra chính phủ và bà con dân oan Cồn Dầu. Trong các cuộc họp dân ở tại văn phòng chính phủ, thanh tra Tp một mặt khuyên bà con về lại quê hương và hứa sẽ giải quyết cho bà con một cách thỏa đáng, mặt khác khi mọi người đã về tới Đà Nẵng thì họ lại tiếp tục cưỡng chế nhà cửa của dân khiến cho bà con dân oan Cồn Dầu liên tục bị mắc lừa. Như ngày 6/6/2014 vừa rồi thanh tra Tp Đà Nẵng đã có một buổi họp với dân tại văn phòng chính phủ, họ tha thiết mời bà con Cồn Dầu về và hứa sẽ ngưng cưỡng chế cho đến khi nào có quyết định cuối cùng của Thành phố, bên cạnh đó họ cũng dọa là nếu không về lại Đà Nẵng thì sẽ dùng biện pháp cuối cùng cho công an ra dẫn về.


Mặc dù bà con Cồn Dầu đã tin nghe theo thanh tra Tp, nhưng khi mọi người về đến Đà Nẵng thì ngày 9/6/2014 họ lại gửi thông báo yêu cầu các hộ dân lên nhận tiền đền bù và giao mặt bằng lại cho họ.

Ngày 18/6 nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ gửi thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại cho hộ gia đình ông Nguyễn Đức Dũng. Đến ngày 27/6, nhà cầm quyền Đà Nẵng đã gửi quyết định giải quyết cho hộ gia đình ông Dũng, theo đơn khiếu nại của ông Dũng về việc: 1) Khiếu nại Quyết định số 1569/QĐ – UBND ngày 18/7/2013 của UBND quận Cẩm Lệ về việc cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Đức Dũng và Thông báo số 51/TB – UBND ngày 17/3/2014 của UBND quận Cẩm Lệ về việc yêu cầu hộ ông Nguyễn Đức Dũng có mặt tại nhà để thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất. 2) Khiếu nại về việc yêu cầu bố trí đất tái định cư tại chỗ.

Quyết định của nhà cầm quyền Đà Nẵng là vẫn giữ nguyên Quyết định số 1569/QĐ – UBND ngày 18/7/2013 của UBND quận Cẩm Lệ, về việc cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất đối với hộ ông Nguyễn Đức Dũng và Thông báo số 51/TB – UBND ngày 17/3/2014 của UBND quận Cẩm Lệ, về việc yêu cầu hộ ông Nguyễn Đức Dũng có mặt tại nhà để thi hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Còn khiếu nại về việc yêu cầu bố trí đất tái định cư tại chỗ của ông Dũng không được nhà cầm quyền Đà Nẵng giải quyết với lý do những căn cứ ông Dũng đưa ra là không có cơ sở để xem xét giải quyết.


Không chỉ riêng gia đình ông Dũng, nhưng tất cả các hộ dân Cồn Dầu nhận được giấy như trên đều không được giải quyết, nhà cầm quyền Đà Nẵng vẫn một mực không cho bà con tái định cư tại chỗ bởi vì đất đã được bán cho tập đoàn Sun group.

Đến ngày 25.6, vào khoảng 18 giờ 30, dân oan Cồn Dầu lên xe tiếp tục ra Hà Nội, nhưng vừa rời khỏi bến xe thì công an Đà Nẵng chặn lại, họ làm việc với tài xế xe và không cho xe chở những người dân Cồn Dầu đi. Sau đó mọi người đã chia ra từng nhóm nhỏ để ra Hà Nội, hiện tại có hơn 50 dân oan Cồn Dầu có mặt tại Hà Nội trong đó có gần 10 người là trẻ em đang trong độ tuổi đi học và nhiều người già 70-80 tuổi, hầu hết họ là những người trong gia đình đã bị nhà cầm quyền Đà nẵng cưỡng chế phá nhà, không còn nhà ở nữa. Như những lần trước, bà con dân oan Cồn Dầu vẫn suốt ngày căng băng rôn, khẩu hiệu trước cổng văn phòng chính phủ để đòi thanh tra chính phủ giải quyết cho họ theo như lời hứa trước đây là sẽ giải quyết cho bà con khi Tp Đà Nẵng có quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, ngày 27/6 lúc mọi người nộp đơn cho thanh tra chính phủ thì nhận được câu trả lời là số hộ dân đã nhận quyết định của thành phố thì về kiện ra tòa, họ đã không giữ lời hứa trước đó và cố ý tránh không muốn giải quyết cho bà con dân oan Cồn Dầu.

Kể từ ngày 4/5/2010 tới nay đã hơn 4 năm từ lúc nhà cầm quyền Đà Nẵng đã sử dụng vũ lực để đàn áp giáo dân giáo xứ Cồn Dầu trong đám tang của bà Hồ Nhu, máu đã đổ xuống một lần với người dân Cồn Dầu với cái chết của anh Tôma Nguyễn Thành Năm, đến giờ nghe được lời tuyên bố của ông Cát thì không khỏi ai không rùng mình nhưng chẳng biết phải làm sao khi mà bị dồn đến đường cùng như vậy.

Trong khi mọi người đang ở Hà Nội thì ở Đà Nẵng, ngày 26/6 nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ tiếp tục gửi quyết định cưỡng chế đối với hộ gia đình anh Huỳnh Ngọc Trung.



Ngày 4/7 họ lại tiếp tục gửi thông báo cho hộ gia đình Huỳnh Thị Thu Khẩn và một số hộ gia đình khác, yêu cầu ngày 11/7 có mặt tại nhà để thi hành quyết định cưỡng chế, nhưng buổi chiều ngày 10/7 các hộ gia đình này lại nhận được thông báo tạm hoãn cưỡng chế với lý do nhà cầm quyền quận Cẩm Lệ bận việc.

Trong 2 ngày 10 và 11/7 vừa qua, nhà cầm quyền Đà Nẵng liên tục rêu rao trên loa yêu cầu bà con Cồn Dầu nên nhận tiền và đất đền bù, không nên nghe theo lời kẻ xấu xúi giục chống phá chủ trương của đảng và nhà nước. Không biết chủ trương của đảng và nhà nước là như thế nào nhưng những việc làm của họ đã làm cho người dân Cồn Dầu trở nên mất đất mất cửa và đến bước đường cùng là tuyên bố tự thiêu để đòi lại đất như thế. Mảnh đất Cồn Dầu có lịch sử trên 135 năm từ những vũng đầm lầy đã cha ông ngày đêm bồi đắp, ngăn nước để được như ngày hôm nay với biết bao mồ hôi và xương máu của cha ông đổ xuống thế mà bây giờ nhà cầm quyền cộng sản Đà Nẵng lại muốn cướp đi công lao của cha ông họ.

Mất nhà, mất đất, không còn nơi ở, phải chạy đi cầu cứu các cơ quan cấp cao của nhà nước cộng sản nhưng lại bị mắc lừa nhiều lần. Bị dồn ép đến bước đường cùng và muốn dùng cái chết để thoát khỏi sự áp bức bất công này, liệu còn con đường nào khác để giải thoát cho người dân Cồn Dầu hay chăng?

Hoàng Phi
Dân Oan Cồn Dầu Tuyên Bố Tự Thiêu Trước Văn Phòng Chính Phủ Reviewed by Unknown on 7/15/2014 Rating: 5 VRNs (15.07.2014) – Hà Nội – Ông Trần Thanh Cát, một dân oan Cồn Dầu đang có mặt tại Hà Nội đã tuyên bố trước mặt đoàn thanh tra chính p...

Không có nhận xét nào: