Hongkong: Biểu Tình Đòi Dân Chủ Lớn Nhất Từ Năm 1997 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 7, 2014

Hongkong: Biểu Tình Đòi Dân Chủ Lớn Nhất Từ Năm 1997

RFA: Có đến 510 ngàn người dân Hong kong xuống đường đòi dân chủ trong ngày hôm qua.

Đó là con số được ông Johnson Yeung một trong những người tổ chức cuộc biểu tình được cho là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 1997 khi Hong kong được giao trả về cho Trung quốc.

Những người biểu tình bắt đầu tại công viên Victoria và tiến đến khu tài chính của thành phố. Họ giương cao các biểu ngữ: Chúng tôi muốn một nền dân chủ thật sự, Ai cũng có quyền ứng cử, Chúng ta đoàn kết chống Trung Quốc…

Tong khi đó quân đội giải phóng nhân dân TQ lại cho mở cửa ba trại lính của họ ở Hong kong để cho khách vào tham quan.

Đây là lần đầu tiên quân đội Hoa lục làm chuyện này và người ta cho rằng việc này là để tạo tình cảm thân thiện hơn đối với người dân Hong Kong và người ngoại quốc đối với quân đội giải phóng Trung Quốc.

Được biết có tất cả hơn mười doanh trại như vậy ở Hong kong.

Ngoài công việc tập luyện quân sự hàng ngày, được biết là những người lính Hoa lục ở đây còn phảitrao dồi các lý thuyết chính trị Mác Lê Nin.
---------------------------------

Người Việt: Phẫn nộ Bắc Kinh, dân Hồng Kông biểu tình lớn

HỒNG KÔNG (AP) - Mười bảy năm từ khi lấy lại quyền kiểm soát Hồng Kông, Trung Quốc hôm Thứ Ba đang đối mặt với thách thức quyền lực lớn chưa từng thấy, khi hằng chục ngàn cư dân cựu nhượng địa của Anh biểu tình đòi đẩy mạnh dân chủ.


Người dân Hồng Kông che dù, đứng dưới mưa tại cuộc biểu tình thường niên đòi dân chủ, 1 Tháng Bảy, 2014. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Cơn phẫn nộ đối với nhà nước Trung Quốc chưa bao giờ bùng nổ lớn như thế, sau khi Bắc Kinh cảnh cáo rằng quyền kiểm soát tối hậu của Hồng Kông ở trong tay họ, dù họ đã từng hứa cho phép nơi đây được nhiều quyền tự trị hơn, kể từ khi Anh ngưng cai trị vào năm 1997.

Cảnh sát nói có 98,600 người tham gia biểu tình, trong khi phía tổ chức cho là con số vào khoảng 510,000.

Ðám đông biểu tình ôn hòa tay cầm biểu ngữ và bích chương kêu gọi dân chủ, tiến bước dưới cơn nóng thiêu đốt, tại khu trung tâm tài chánh quan trọng.

Một số người biểu tình hô khẩu hiệu: “Chính quyền của riêng chúng ta, chọn lựa của riêng chúng ta,” trong khi những người khác hô hào đòi lãnh đạo thành phố, ông Leung Chun-ying, hãy từ chức.

Một Tháng Bảy, ngày lễ đánh dấu ngày London bàn giao Hồng Kông lại cho Bắc Kinh vào năm 1997, và trở nên ngày phản kháng hằng năm.

Cuộc phản kháng năm nay nhằm bày tỏ sự phẫn nộ trước văn kiện nhà nước Trung Quốc đưa ra hồi tháng trước, nói rằng nền tự trị của Hồng Kông không phải do ai để lại mà chính là do chính quyền trung ương ban cho. (TP)
Hongkong: Biểu Tình Đòi Dân Chủ Lớn Nhất Từ Năm 1997 Reviewed by Unknown on 7/02/2014 Rating: 5 RFA: Có đến 510 ngàn người dân Hong kong xuống đường đòi dân chủ trong ngày hôm qua. Đó là con số được ông Johnson Yeung một trong nhữ...

Không có nhận xét nào: