Hủy Dự Án Trung Quốc: Việt Nam Hãy Nhìn Gương Miến Điện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 7, 2014

Hủy Dự Án Trung Quốc: Việt Nam Hãy Nhìn Gương Miến Điện

Trường Sơn: Thẳng tay hủy dự án
(VNTB)-Sau 3 năm mở cửa chính trị và tiến hành dân chủ hóa, lần đầu tiên Xã hội dân sự ở Miến Điện đã có kết quả khá thuyết phục bằng một phong trào quy mô gây áp lực đòi chính phủ nước này hủy dự án đường sắt với Trung Quốc.

Dự án đường sắt trên do Trung Quốc xây dựng từ Côn Minh, miền Nam Trung Quốc, đến thành phố Kyaukpyu, ở bang Rakhine miền Tây Miến Điện, dài hơn 1.200 km. Thỏa thuận về dự án đường sắt này đã được Miến Điện và Trung Quốc ký kết vào tháng 04/2011. Vốn đầu tư cho công trình lên tới 20 tỷ đô la, phần lớn là vốn của Trung Quốc.

Dự án này mang ý nghĩa chiến lược rất lớn đối với Trung Quốc do tuyến xe lửa Kyaukpyu-Côn Minh có thể thay thế eo biển Malacca như một con đường đi đến vùng Trung Đông. Theo thỏa thuận ký kết năm 2011 với chính phủ Miến Điện, Trung Quốc sẽ có quyền quản lý và khai thác tuyến đường sắt này đến 50 năm.

Mặc dù một quan chức cao cấp của chính quyền Miến Điện thông báo nguyên nhân khiến chính phủ Miến Điện phải hủy dự án này là đã 3 năm kể từ khi ký biên bản thỏa thuận, dự án vẫn chưa có tiến triển gì, nhưng về bản chất, chính những phản đối ngày càng mạnh của dư luận Miến Điện về tác hại môi trường và xã hội của dự án đường xe lửa đã buộc chính quyền nước này phải đình chỉ dự án.

Hãy nhìn mà học hỏi!


Cách đây 10 năm, cả đất nước Miến Điện vẫn còn chìm ngập trong cuộc “đàn áp áo cà sa” (hàm ý về cuộc đàn áp đối với giới Phật giáo) và khiến hàng ngàn người dân chết oan. Nhưng giờ đây những người dân nước này đã ý thức được những quyền con người tối thiểu của họ. Chỉ riêng tại bang Rakhine, các tổ chức dân sự ở 17 thị trấn đã tập hợp thành một phong trào để phản đối dự án. Ngoài lý do tác hại môi trường và xã hội, dư luận Miến Điện còn không chấp nhận việc tài nguyên của quốc gia bị đưa ra ngoài.

Nhưng điều đáng mừng không kém là chính quyền của Tổng thống Thein Sein cũng đã ý thức được rằng không thể kế thừa chế độ quân phiệt như trước đây mà không dẫn đến một hậu quả tàn khốc mà có thể dân tộc vào tình trạng nội chiến.

Đây là lần thứ hai Miến Điện buộc phải đình chỉ một dự án với Trung Quốc do áp lực của dư luận trong nước. Vào năm 2011, chính phủ Miến Điện đã buộc phải hủy dự án liên doanh với Trung Quốc xây đập thủy điện Myitsone trị giá đến 3,6 tỷ đôla.

Trung Quốc là quốc gia đã từng có vai trò khá lớn đối với Miến Điện trong những năm trước. Ý đồ biến Miến Điện thành sân sau của Trung Quốc là rất rõ ràng. Nhưng thông qua việc chính quyền Thein Sein không quá ngại ngần khi hủy hai dự án lớn của Trung Quốc – một về thủy điện và một về đường sắt – chính là một chỉ dấu tốt lành cho lộ trình dân chủ hóa và hướng vè phương Tây của đất nước này.

Còn ở Việt Nam, với vấn nạn 90% các vụ thắng thầu trong các ngành giao thông, xây dựng, nhiệt điện thuộc về Trung Quốc, và cho đến nay dự án gây quá nhiều tai tiếng về khai thác bauxite ở Tây Nguyên vẫn ung dung tự tại, bất chấp quá nhiều phản ứng của người dân và báo chí, không hiểu Nhà nước Việt Nam có rút ra được bài học xương máu gì đối với cơ chế phụ thuộc Trung Quốc, hay để mặc cho Việt Nam biến thành một thứ ao làng của Bắc Kinh?


Trường Sơn
Theo VNTB
Hủy Dự Án Trung Quốc: Việt Nam Hãy Nhìn Gương Miến Điện Reviewed by Unknown on 7/26/2014 Rating: 5 Trường Sơn: Thẳng tay hủy dự án (VNTB) -Sau 3 năm mở cửa chính trị và tiến hành dân chủ hóa, lần đầu tiên Xã hội dân sự ở Miến Điện đã c...

Không có nhận xét nào: