Phú Yên: Nhà Cầm Quyền Xen Vào Nội Bộ Chia Rẻ Tôn Giáo Và Không Trao Tiền Đền Bù Giải Tỏa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 7, 2014

Phú Yên: Nhà Cầm Quyền Xen Vào Nội Bộ Chia Rẻ Tôn Giáo Và Không Trao Tiền Đền Bù Giải Tỏa

VRNs (01.07.2014) – Phú Yên – Thánh thất Cao Đài giáo đã được nhơn sanh xây dựng, quản lý và sử dụng từ năm 1972. Nay giải tỏa một phần để mở đường, nhưng nhà hữu trách lại không trả tiền đền bù cho nhơn sanh với đại diện hơn 40 năm qua là Chánh trị sự Đoàn Thị Thân, mà lại đòi trao cho ông Thái Tu Thanh, người dđược nhà nước công nhận là lễ sanh.

Tình trạng tiêu diệt tôn giáo bằng cách dựng lên một nhóm tôn giáo thân nhà nước rồi công nhân, sau đó loại trừ và bách hại nhóm lớn hơn trung kiên với giáo lý chơn truyền, bất hợp tác với sai trái cũa nhà nước là biện pháp đã được cộng sản Hà Nội áp dụng ở Miền Nam, sau ngày chiếm đóng, 30.04.1975 đến nay.
—-
Thánh thất Cao Đài giáo Tuy An bị nhà cầm quyền khống chế định chiếm đoạt

Kính quí Chư Chức Sắc thiên Phong, quí Chức Việc cùng toàn đạo quốc nội cùng hải ngoại

Thánh Thất Tuy An thuộc Tộc Đạo Tuy An – Châu Đạo Phú Yên (Xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) được xây cất từ năm 1972 đến nay do nhơn sanh đóng góp tiền của, công sức để xây dựng lên ngôi thờ Đức Chí Tôn – Ngọc Hoàng Thượng Đế. Nhơn sanh đã sinh hoạt tôn giáo đến nay gần 42 năm dưới sự hướng dẫn của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh trước 1975.

Nay do nhà nước CSVN làm đường, nới rộng quốc lộ ra nên cắn vào phần đất phía trước cửa Thánh Thất do vậy nhà nước phải đền bồi.

Theo luật thì người đứng tên phần đất nầy là Chánh Trị Sự Đoàn Thị Thân phải nhận lãnh phần tiền đền bù theo qui định của pháp luật về quyền sử dụng đất. Nhưng trớ trêu thay chính quyền địa phương xã An Cư, huyện Tuy An và Phòng Nội Vụ huyện Tuy An xen vào nội bộ tôn giáo, viện lý do để không bồi thường tiền cho Hiền Tỷ Thân, người đại diện quyền sử dụng đất ở TT Tuy An mà lại bồi thường cho người của Hội Đồng Chưởng Quản quốc doanh do nhà nước dựng lên, đó là ông Nguyễn Tu (Lễ Sanh Thái Tu Thanh).

Vào ngày 18-04-Giáp Ngọ (dl15-05-2014) Phó Phòng Nội Vụ huyện Tuy An mời đồng đạo đến họp tại UBND xã An Cư, nội dung thư mời: “Làm rõ tư cách pháp nhân ở Thánh Thất thuộc xã An Cư”.

- Về phía chính quyền có:

+ Ông Nguyễn Thế Vinh – Phó Phòng Nội Vụ huyện Tuy An.

+ Ô. Tiêu Văn Cư – Phó Chủ Tịch Xã

+ Ô. Hiền – Mặt Trận Tổ Quốc xã

+ Ô. Thái – Quỷ nhà đất huyện Tuy An.

Kết hợp với ông Nguyễn Tu (Thái Tu Thanh) không biết ở đâu đến, tự xưng là người của Hội Thánh ngày nay (HĐCQ) đến dự họp với tư cách người có pháp nhân đại diện cho Thánh Thất Tuy An.

- Về phía đạo có:

+ Chánh Trị Sự Đoàn Thị Thân – Quyền Nữ Đầu Tộc Đạo Tuy An

+ Chánh Trị Sự Phạm Văn Hiệp

+ Thông Sự Đoàn Công Danh

Cuộc họp được bắt đầu vào lúc 13g30 ngày 15-05-2014, Ông Phó Phòng Nội Vụ huyện Tuy An chủ trì cuộc họp phát biểu: “Gia đình bà Thân không có tư cách pháp nhân để đại diện cho Thánh Thất Tuy An, mà người đại diện là ông Thái Tu Thanh, vì có giấy tờ chứng nhận ông có tư cách pháp nhân được nhà nước cấp và có giấy của Hội Thánh bổ nhiệm ông về đây.

- Chánh Trị Sự Đoàn Thị Thân phát biểu: “Chúng tôi không công nhận ông Thái Tu Thanh là Chức Sắc của Hội Thánh chúng tôi, ông không có quyền đại diện cho Thánh Thất Tuy An, yêu cầu chính quyền không xen vào nội bộ tôn giáo, các anh phải nhận định cho rõ, pháp nhân là pháp nhân không liên quan gì đến chủ quyền tài sản, các anh nhìn nhận cấp pháp nhân cho ông Tu là quyền của các anh còn tài sản nầy là của nhơn sanh chúng tôi ở đây thì phải bồi thường cho chúng tôi.

- Ông Thái Tu Thanh nói: “Tôi đến đây là do Hội Thánh bổ nhiệm lo về việc tạo dựng nơi thờ tự, thì tôi có tư cách lo cho nơi nầy, sau đó nhơn sanh đóng góp thêm mới đủ tạo dựng chứ số tiền đền bù nầy không thể làm hoàn chỉnh được.

- Chánh Trị Sự Phạm Văn Hiệp nói: “Đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A không phải ông Tu mà các anh mời đến đại diện, việc đền bù nầy chúng tôi có quyền vì Thánh Thất nầy do nhơn sanh tạo dựng từ năm 1972 đến nay.

- Ông Tiêu Văn Cừ – Phó Chủ Tịch Xã nói: “Chưa làm rõ tư cách pháp nhân thì số tiền nầy không thể giao cho Thánh Thất Tuy An được, chừng nào làm rõ thì giao.

- Thông Sự Đoàn Công Danh phát biểu: “Ông Thái Tu Thanh không phải là Chức Sắc của chúng tôi, ông là Chức Sắc của Hội Đồng Chưởng Quản thì đến nơi nào TT của Hội Đồng mà lo, ở đây nhơn sanh không nhìn nhận ông, nên ông không có quyền gì đại diện cho TT Tuy An để nhận tiền bồi thường.

- Ông Thái nói: “Số tiền đền bù nầy chúng tôi sẽ gởi vào kho bạc nhà nước, chừng nào làm rõ người đại diện thì sẽ giao sau.

Phó Phòng Nội Vụ nhận định cuộc họp: “Chúng tôi chỉ thừa nhận người có tư cách pháp nhân được nhà nước công nhận mà thôi, đó là ông Tu, còn các vị không có tư cách pháp nhân.

Cuộc họp được kết thúc vào lúc 16g15 phút cùng ngày.Họ không cho ai nói gì nữa mặc cho đồng đạo phản đối, chính quyền còn bảo ký tên vào biên bản, đồng đạo không ký và ra về.

Sau cuộc họp đồng đạo TT Tuy An có làm “Tờ Phản Đối” gởi cho UBND xã An Cư để đòi quyền lợi chánh đáng và tài sản của đạo không để một thế lực nào cướp lấy, nhưng đến nay UBND xã chưa giải quyết, chính quyền còn bảo nếu không đồng ý thì họ sẽ cưỡng chế.

Cao Đài giáo Chơn Truyền
Phú Yên: Nhà Cầm Quyền Xen Vào Nội Bộ Chia Rẻ Tôn Giáo Và Không Trao Tiền Đền Bù Giải Tỏa Reviewed by Unknown on 7/01/2014 Rating: 5 VRNs (01.07.2014) – Phú Yên – Thánh thất Cao Đài giáo đã được nhơn sanh xây dựng, quản lý và sử dụng từ năm 1972. Nay giải tỏa một phần đ...

Không có nhận xét nào: