ĐTC Nhắn Nhủ Các Linh Mục Caserta: Sáng Tạo Và Hiệp Nhất - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 7, 2014

ĐTC Nhắn Nhủ Các Linh Mục Caserta: Sáng Tạo Và Hiệp Nhất

VRNs (29.07.2014) -Sài Gòn- Theo Zenit- ĐTC nhắn nhủ các linh mục rằng: Do đối mặt với những thách đố thời đại, các linh mục cần phải có sự sáng tạo.

Trong chuyến viếng thăm mục vụ tại thành phố Caserta miền Nam nước Ý, vào chiều thứ bảy 26.07 vừa qua, ĐTC nói với các linh mục Caserta tại Nhà nguyện Palatine rằng, họ phải có sự sáng tạo trong ơn gọi của mình để vượt qua những thách đố trong cuộc sống thời đại ngày nay.

Trong cuộc găp mặt thân mật với các linh mục này, mang phong thái đậm nét của một Giáo Hoàng Phanxicô, ngài trả lời các câu hỏi mà các linh mục nêu lên.

Cần khơi lên niềm sáng tạo

Khi được hỏi: Làm thế nào chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng hiện sinh, phát sinh từ cuộc cách mạng ngôn ngữ và văn hóa trong việc làm chứng cho Tin Mừng. Đức Thánh Cha trả lời: bằng sự sáng tạo.

Đức Thánh Cha giải thích: Sự sáng tạo được tìm thấy trong kinh nguyện: Một giám mục không cầu nguyện, một linh mục không cầu nguyện, thì không còn sáng tạo nữa.

Hiệp nhất nhưng không đồng nhất

Ngài nói: Giám mục phải là mẫu hình về sự hiệp nhất. Giám mục phải nhắc lại cho các linh mục về lời nguyện của Chúa Giêsu đã xin Chúa Cha ban ơn hiệp nhất cho Giáo Hội.

Sự hiệp nhất không thể có khi mà người ta nói xấu về nhau. Sự hiệp nhất của các Giám mục là quan trọng đối với sự hiệp nhất trong Giáo Hội. Ma quỷ luôn tìm cách gây chia rẽ nội bộ trong Giáo Hội bằng việc xung đột lẫn nhau.

Các giám mục phải đồng lòng hiệp nhất, nhưng điều này không có nghĩa là đồng nhất. Mỗi người có uy tín của mình; mỗi người có cách suy nghĩ của mình và quan điểm của riêng mình. Dù cho sự hiệp nhất mang đến những kết quả không như ý muốn nhưng đó là kết quả của Chúa Thánh Thần.

Sự hiệp nhất trong đa dạng là điều cần thiết nhưng cũng không có ai mất đi cá tính của riêng mình.

Tinh thần phù hợp

ĐTC nói: trung tâm linh đạo của linh mục triều là duy trì mối liên hệ với Giám mục và các linh mục khác. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực hiện thì không phải là dễ dàng.

Tin đồn nhảm nhí là kẻ thù lớn nhất của các mối tương quan liên hệ. Ma quỷ châm chích vào nội bộ, nó nỗ lực gieo những tìn đồn để cản trở Tin Mừng, cản trở mối liên hệ tốt đẹp giữa các Giám mục và các linh mục.

Vì vậy sẽ tốt hơn để nói rõ ràng và công khai, chứ đừng châm chích theo cách của ma quỷ hòng phá vỡ linh đạo hiệp nhật nơi hàng giáo sĩ giáo phận.

ĐTC nhắn nhủ các linh mục về chiều kích kép của mình trong việc chiêm niệm như sau: đối với Thiên Chúa và đối với con người. Linh mục là người phải lấp đầy đôi mắt và con tim của mình bằng sự chiêm niệm: đối diện với Tin Mừng của Chúa, và đối diện với các vấn đề xung quanh của con người bằng sự chiêm niệm. Các linh mục phải chiêm niệm theo chiều kích kép này.

Đừng “kiềm hãm” lòng đạo đức bình dân

Khi trả lời về tính ưu việt của Tin Mừng là đủ mà không cần đến lòng đạo đức bình dân, ĐTC đã làm sáng tỏ về lòng đạo đức bình dân thực sự là gì như sau: Lòng đạo đức bình dân đã được nói đến trong tông huấn Sensus Fidei và thông điệp Lumen Gentium. Hai văn kiện này nói đến tầm quan trọng của lòng đạo đức bình dân và đã chỉ cho chúng ta cách diễn tả lòng sùng kính đối với Đức Trinh Nữ Maria và các thánh. Lòng đạo đức bình dân được phát sinh trong việc hội nhập văn hóa và luôn được sinh ra trong cuộc sống.

Hoàng Minh
ĐTC Nhắn Nhủ Các Linh Mục Caserta: Sáng Tạo Và Hiệp Nhất Reviewed by Unknown on 7/30/2014 Rating: 5 VRNs (29.07.2014) -Sài Gòn- Theo Zenit- ĐTC nhắn nhủ các linh mục rằng: Do đối mặt với những thách đố thời đại, các linh mục cần phải có ...

Không có nhận xét nào: