Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Tại Đan Viện Xitô Châu Sơn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 7, 2014

Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Tại Đan Viện Xitô Châu Sơn

VRNs (12.07.2014)- Sài Gòn- Lúc 9 giờ ngày 11/7 vừa qua, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Giáo phận Phát Diệm cùng với gần 90 linh mục đồng tế đã chủ sự thánh truyền chức linh mục và phó tế cho hai đan sĩ phó tế và 3 đan sĩ tại đan viện Xitô Châu Sơn, thuộc xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình.

Hiện diện trong thánh lễ truyền chức còn có Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội và gần 1000 tín hữu, bao gồm các chủng sinh, nữ tu đến từ các dòng và tín hữu giáo dân.

Nhắn nhủ với các tiến chức đan sĩ linh mục và tiến chức đan sĩ phó tế sau nghi thức tuyển chọn, Đức Giám mục Phát Diệm nói: ‘chúng ta cần kín múc sức mạnh và ánh sáng nơi nguồn mạch của niềm tin vào Thiên Chúa’ qua đời sống ‘chiêm niệm, kính sợ Thiên Chúa’ như thánh Biển Đức.’



Để vực dậy ‘đời sống của nhân lọai’, ‘khơi dậy một cuộc canh tân luân lý và tinh thần cho con nguời thời đại ngày hôm nay’ ‘đang bị tổn thuơng trầm trọng bởi chiến tranh, các giá trị đạo đức luân lý đang bị khủng hỏang nặng nề, các ý thức hệ thay nhau xuất hiện, nhất là những ý thức hệ ảo tuởng.’

Theo đan sĩ Gioan Vianney cho biết, với đợt truyền chức này đan viện Xitô Châu Sơn có tổng cộng 10 đan sĩ linh mục, 4 đan sĩ phó tế và 45 đan sĩ khấn trọn.

Cũng theo đan sĩ này, ngày truyền chức được chọn theo nhu cầu thực tế nhưng thuờng rơi vào tháng Bảy vì trùng khớp với nhiều dịp kỷ niệm của nhà dòng. Ngày truyền chức năm nay được chọn nhân lễ nhớ thánh Biển Đức, vì dòng Xitô là một nhánh được tách ra từ dòng Biển Đức vào thế kỷ 11.

Lễ khấn dòng năm nay cũng sẽ được tổ chức vào lễ thánh Bênađô tới đây.

Kể từ năm 2012 cho đến nay, đan viện Xitô thuờng tổ chức một đợt truyền chức so với chu kỳ nhiều năm truớc đây.

Xã hội hiện đại đang khủng hỏang về giá trị đạo đức luân lý



Với phần huấn từ truớc các tiến chức trong ngày lễ thánh Biển Đức, Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng cho biết: “Thời của thánh Biển Đức là thời đại đế quốc Rôma sụp đổ, các dân tộc mới chiếm đi xâm lăng Châu Âu, đó cũng là thời kỳ suy đồi phong hóa trầm trọng, đó là giai đoạn các giá trị đạo đức bị khủng hoảng, các cơ cấu xã hội bị lung lay.”

“Trong giai đoạn lịch sử đen tối này, các họat động của thánh Biển Đức – nhất là luật dòng của Ngài – đã góp phần rất lớn thay đổi bộ mặt của Châu Âu, các công trình của ngài đã có thể khơi dậy sự hiệp nhất tinh thần và gieo rắc văn hóa mới là lòng tin Kitô giáo cho Châu Âu.”

Tuy thánh Biển Đức ’như là kẻ sống ích kỷ’, Đức cha Giuse nói tiếp ‘một con nguời sống cách biệt với thế giới bên ngòai, sống chìm đắm trong chiên niệm, chiến đấu và chiến thắng các cám dỗ”, nhưng thật ra thánh nhân là ‘nguời góp phần rất lớn và cho việc thay đổi xã hội.’

Vì thế, Đức cha Giuse khuyên các tiến chức noi guơng thánh Biển Đức qua đời sống “chiêm niệm, cầu nguyện và khổ chế … vì chỉ nguời nào biết cầu nguyện mới thật sự làm được những công trình có giá trị bền vững.”

Họ sẽ vực dậy ‘đời sống của nhân lọai’, ‘khơi dậy một cuộc canh tân luân lý và tinh thần cho con nguời thời đại ngày hôm nay’ ‘đang bị tổn thuơng trầm trọng bởi chiến tranh, các giá trị đạo đức luân lý đang bị khủng hỏang nặng nề, các ý thức hệ thay nhau xuất hiện, nhất là những ý thức hệ ảo tuởng’ vì những giải pháp ‘chính trị, kinh tế, pháp lý’ cần thiết nhưng không đủ.

Đức cha Giuse cho biết thêm, “chức linh mục được Chúa Giêsu thiết lập để ra để các ngài [linh mục] trở thành hiện thân của Chúa giữa nhân lọai.”

“Qua các linh mục, chính Chúa đích thân dạy dỗ, chăm sóc chúng ta…. qua các bí tích. Qua các linh mục, Chúa Giêsu không ngừng thực hiện công cuộc cứu độ thế giới.”

“Chúa Giêsu sai các linh mục để nói với chúng ta một điều” thiết yếu, thế giới này chỉ thất bại “nếu không thể phát triển kinh tế, văn hóa hay xã hội … trong quy huớng về Thiên Chúa.”

Nhấn mạnh với các tiến chức đan sĩ, Đức cha Giuse cho rằng: có một “tác vụ hết sức quan trọng nhưng ít khi được lưu tâm đúng mức” bên cạnh ‘tác vụ rao giảng, cử hành bí tích’ đó là sứ mạng ‘cầu nguyện’.

Linh mục “phải không ngừng cầu nguyện để nài xin lòng thuơng xót Chúa… cho dân Chúa và cầu nguyện thay cho dân Chúa.”

Đức cha Giuse kết luận, “một nhà truyền giáo mà không có kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa trong kinh nguyện và chiêm niệm, thì sẽ ảnh huởng rất ít về mặt thiêng liêng. Hoặc sẽ ít thành công trong truyền giáo.”

Cảm xúc dạt dào


Thánh lễ truyền chức kết thúc khỏang 11 giờ. Truớc đó, đan sĩ linh mục bề trên tu viện đã ngỏ lời cám ơn sự hiện diện của hai Đức cha, các tu sĩ nam nữ và cộng đòan giáo dân.

Nói riêng với thân phụ và thân mẫu của các tiến chức, vị đan sĩ linh mục so sách các ngài như “già cỗi rồi nhưng không phải là gìa, trái lại cuộcsống vẫn như cây lộc, sinh hoa kết quả tràn đầy nhựa sống và cành lá ân lộc của Thiên Chúa.”

Thân mẫu của một tiến chức đan sĩ linh mục cũng chia sẻ, “tôi luôn muốn được dâng con cho Chúa. Làm sao Chúa nhận con… xin Chúa cho con [tôi] được trung thành với Chúa đến cùng.”

Khi mô tả về cảm xúc trong ngày lễ, thân mẫu vị đan sĩ linh mục nghẹn ngào cảm xúc và lặp đi lặp lại nhiều lần câu ‘rất là mừng vì có được nguời con [làm linh mục], rất là vui mừng’. “Mừng quá thì tự dưng nó cũng sôi nuớc mắt lên.”

Pv.VRNs
Ảnh Đức Hiệp
Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục Và Phó Tế Tại Đan Viện Xitô Châu Sơn Reviewed by Unknown on 7/12/2014 Rating: 5 VRNs (12.07.2014) - Sài Gòn- Lúc 9 giờ ngày 11/7 vừa qua, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, giám mục Giáo phận Phát Diệm cùng với gần 90 linh mụ...

Không có nhận xét nào: