Thêm Macau Đòi Bỏ Phiếu Dân Chủ Làm Trung Quốc Khốn Đốn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 7, 2014

Thêm Macau Đòi Bỏ Phiếu Dân Chủ Làm Trung Quốc Khốn Đốn

Người biểu tình Hồng Kông giằng co với cảnh sát hôm 2.7
Sau Hồng Kông, chính quyền Bắc Kinh lại dính thêm một cơn đau đầu mới. Lần này đến lượt đặc khu Macau. Kinh đô cờ bạc thế giới muốn noi gương Hồng Kông tổ chức một cuộc trưng cầu đòi cải cách dân chủ.

Chưa khi nào làn sóng trăm hoa đòi dân chủ tại các vùng miền ở Trung Quốc lại dâng cao như hiện giờ.

Đã sẵn sàng phản kháng

Các nhóm hoạt động dân chủ tại Macau đang có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu chính thức về cải cách dân chủ, theo bước chân của Hồng Kông. Dù chính quyền trung ương Trung Quốc cho rằng cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp nhưng điều đó không cản được quyết tâm của người Macau.

Các nhóm tổ chức thăm dò ý kiến​​ là Lương tâm Macau, Thanh niên Macau cấp tiến và Xã hội Macau cởi mở. Họ đang có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý từ 24 đến 30.8 với cả hai cách bình chọn trực tuyến và tại các trạm bỏ phiếu.

Macau là đặc khu hành chính của Trung Quốc giống như Hồng Kông, theo "dự kiến" sẽ tái bầu lãnh đạo hiện nay là ông Fernando Chui trong một cuộc "bỏ phiếu" được Bắc Kinh công nhận vào ngày 31.8.

Cuộc biểu tình tại Hồng Kông đã có tác động tới Macau

Quy chế bầu lãnh đạo Macau buộc ứng cử viên phải thông qua một hội đồng 400 người, gồm toàn thành viên thân Bắc Kinh trước khi đưa ra cho người dân bỏ phiếu.
Tại Hồng Kông có một ủy ban tương tự với hội đồng 1.200 người thân Bắc Kinh khiến cho việc bỏ phiếu của người dân mất ý nghĩa.
"Bằng cách tổ chức một cuộc trưng cầu, chúng ta có thể kích thích sự quan tâm của người dân trong đấu tranh cho một cuộc bầu cử dân chủ chân chính", nhà tổ chức thăm dò ý kiến ​​Jason Chao, nói với hãng tin Reuters hôm thứ Ba.

Macau không thể thờ ơ mãi

Không giống như Hồng Kông, nơi các lời kêu gọi cho dân chủ đã tăng mạnh trong những năm gần đây, Macau đã hầu như ít quan tâm đến chính trị. Nhưng trong năm vừa qua, người dân Macau càng trở nên bất bình với sự kiểm soát của Bắc Kinh. Đã có hơn 20.000 người xuống đường trong tháng 5 để phản đối chính quyền Trung Quốc.

Macau là nơi duy nhất ở Trung Quốc mà người dân có thể đánh bạc trong sòng bạc. Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới nhưng Macau hoàn toàn phụ thuộc vào ngành công nghiệp cờ bạc, với 35 sòng bạc lớn trên lãnh thổ, mang về tổng thu nhập 45 tỉ USD vào năm ngoái 2013.

Cờ bạc là ngành công nghiệp chính tại Macau

Hồi đầu tháng 7 tại Hồng Kông, hàng trăm ngàn người đã tham gia một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ. Cuộc diễu hành này chỉ diễn ra vài ngày sau khi người dân Hồng Kông tự tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về cải cách dân chủ thu hút 800.000 người tham gia. Chính quyền Bắc Kinh gọi đây là trò hề và trong nỗ lực giải tán đám đông biểu tình, cảnh sát đã bắt hơn 500 người.

 Anh Tú tổng hợp/ Một thế giới
Thêm Macau Đòi Bỏ Phiếu Dân Chủ Làm Trung Quốc Khốn Đốn Reviewed by Unknown on 7/09/2014 Rating: 5 Người biểu tình Hồng Kông giằng co với cảnh sát hôm 2.7 Sau Hồng Kông, chính quyền Bắc Kinh lại dính thêm một cơn đau đầu mới. Lần này ...

Không có nhận xét nào: