Trung Quốc Rút Giàn Khoan 981 Khỏi Vùng Biển Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 7, 2014

Trung Quốc Rút Giàn Khoan 981 Khỏi Vùng Biển Việt Nam

Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển Việt Nam
16/07/2014 02:06 (GMT + 7)

TTO CẬP NHẬT- Phóng viên Tuổi Trẻ đang có mặt tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam tiếp tục tường thuật trực tuyến diễn biến việc giàn khoan Hải Dương 981 đang dần dần được rút ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Lúc 5g15 ngày 16-7, phóng viên Hà Bình báo về cho biết đến 4g sáng 16-7, giàn khoan Hải Dương 981 đã di chuyển cách vị trí ban đầu khoảng 20 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc. Vận tốc di chuyển trung bình khoảng 4,1 hải lý/giờ.

Hiện tại, chỉ còn 3 tàu Trung Quốc yểm trợ giàn khoan này.

Lúc 23g17 ngày 15-7, Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc tuyên bố giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 đã ngưng hoạt động ở vùng biển của Việt Nam.

Sau 75 ngày hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương (Haiyang Shiyou) 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, khoảng 23g17 ngày 15-7 hãng tin Tân Hoa xã dẫn nguồn từ Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc tuyên bố, giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã ngưng hoạt động ở khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng tin này khẳng định giàn khoan Haiyang Shiyou 981 đã hoàn tất quá trình khoan thăm dò dầu khí ở khu vực trên trong thời gian 73 ngày.

Giàn khoan này sẽ được đưa về hoạt động ở khu vực Lăng Thủy ở đảo Hải Nam. Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu trên biển Trung Quốc là doanh nghiệp giám sát và vận hành giàn khoan Haiyang Shiyou 981.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Khâu Trung Kiến, chuyên gia địa chất dầu khí thuộc viện kỹ thuật Trung Quốc cho rằng sở dĩ Trung Quốc cho rút giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là để bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân Trung Quốc đang làm việc trên giàn khoan, cũng như trang thiết bị của giàn khoan này trong thời điểm mùa bão đang bắt đầu ở biển Đông.

Ông này còn cho rằng dù đã phát hiện có nguồn dầu ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan này trong vùng biển của Việt Nam nhưng tạm thời chưa cho khai thác vì Bắc Kinh còn phải tổng hợp, phân tích và đánh giá những tài liệu về khu vực này.

“Khi chưa có những đánh giá này thì tạm thời không để giàn khoan Haiyang Shiyou 981 khai thác dầu ở khu vực này” - ông Khâu cho biết.

Tối 15-7, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết trong ngày 15-7, lực lượng cảnh sát biển Việt Nam đang thực thi pháp luật trên biển ghi nhận giàn khoan 981 dịch chuyển khoảng 8 hải lý.

MỸ LOAN - HÀ BÌNH (từ Hoàng Sa)
Nguồn: Báo Tuổi trẻ

GS Carl Thayer: Bão có thể “giữ thể diện” cho Trung Quốc

Thùy Trang/Dân trí
Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Biển Đông của Úc, đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên Dân Trí về ảnh hưởng của bão đối với giàn khoan Hải Dương-981 sau khi vừa trở về từ Washington tham dự Hội thảo Biển Đông do Viện nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (IISS) tổ chức.

PV: Bão Rammasun hiện đang hướng tới Biển Đông. Theo ông bão có ảnh hưởng tới giàn khoan Hải Dương-981 Trung Quốc đang hạ đặt trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam hay không?

Giáo sư Carl Thayer: Khi Trung Quốc lần đầu tiên công bố giàn khoan Hải Dương-981 sẽ tiến hành hoạt động thương mại tới ngày 15/8, chắc chắn Trung Quốc đã tính tới mùa mưa bão. Trung Quốc đã tự đặt mình vào tình huống nguy hiểm khi triển khai giàn khoan khổng lồ và nhiều tàu hộ tống ở một khu vực. Không phải tất cả đều được thiết kế để chống chọi với bão lớn.

Hiện không thể biết đường đi chính xác của bão Rammasun hay cường độ của nó. Nó phải qua Philippines, và thường giảm cường độ sau đó. Những dự báo hiện nay đặt Hồng Kông và các vùng biển lân cận trong vòng nguy hiểm.

Cơn bão này sẽ mang đến thời tiết xấu và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới tất cả các tàu hoạt động quanh giàn khoan. Chí ít, Trung Quốc sẽ phải đánh giá lại các nguy cơ đối với hạm đội của mình trong mùa mưa bão. Người Trung Quốc nên rời khu vực trong mùa mưa bão.

Ông có nghĩ rằng Trung Quốc sẽ di chuyển giàn khoan Hải Dương-981 tới khu vực khác hay rút khỏi thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để tránh bão Rammasun?
Dựa vào dự báo đường đi và cường độ, cơn bão hiện nay có vẻ như không gây ra mối đe dọa trực tiếp tới giàn khoan Hải Dương-981. Tuy nhiên, dự báo về bão còn tiếp tục được cập nhật.

Bản thân giàn khoan Hải Dương-981 có thể chống chịu được thời tiết xấu. Nhưng các tàu nhỏ và tàu cá của Trung Quốc sẽ phải tìm nơi trú ẩn. Tàu của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam cũng vậy.

Mùa mưa bão đang tới, chúng ta có thể hi vọng căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, đặc biệt là căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc, sẽ giảm?

Có thể, bởi Trung Quốc đã thông báo giàn khoan Hải Dương-981 sẽ kết thúc hoạt động thương mại vào khoảng 15/8. Thông báo này có thể hiểu theo hai cách. Thứ nhất, Trung Quốc không muốn triển khai giàn khoan liên tục trong mùa mưa bão. Thứ hai, Trung Quốc cũng ám chỉ hành động triển khai giàn khoan của họ là có giới hạn về thời gian.

Cả Việt Nam và Trung Quốc sẽ phải rút tàu khi có bão lớn. Đây sẽ là cách giảm căng thẳng hiện nay mà vẫn giữ được thể diện. Trung Quốc không thể liều lĩnh để bão gây thiệt hại cho một lượng lớn tàu thuyền của mình, bởi điều này sẽ tố cáo Trung Quốc không quan tâm đến sự an toàn của các tàu và thủy thủ trên tàu.

Xin cảm ơn Giáo sư!
Trung Quốc Rút Giàn Khoan 981 Khỏi Vùng Biển Việt Nam Reviewed by Unknown on 7/16/2014 Rating: 5 Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển Việt Nam 16/07/2014 02:06 (GMT + 7) TTO CẬP NHẬT- Phóng viên Tuổi Trẻ đang có mặt tại v...

Không có nhận xét nào: