Đại Hội Hiền Mẫu Giáo Phận Vinh Lần Thứ Nhất Tại Linh Địa Trại Gáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 8, 2014

Đại Hội Hiền Mẫu Giáo Phận Vinh Lần Thứ Nhất Tại Linh Địa Trại Gáo

GPVO - 25.8.2014: Đại Hội Hiền Mẫu Giáo Phận Vinh lần thứ nhất tại linh địa Trại Gáo: Loan báo Tin Mừng và bảo vệ sự sống

Tạm gác lại mọi công chuyện bề bộn, hơn 2000 bà mẹ đến từ các giáo xứ thuộc hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã cùng nhau hội ngộ trong Đại Hội Hiền Mẫu lần thứ nhất được tổ chức tại linh địa Trại Gáo (24.8.2014) với chủ đề: “Loan báo Tin Mừng và bảo vệ sự sống”. Với số lượng đông đảo cùng vị trí và vai trò quan trọng của các bà mẹ trong cuộc sống gia đình cũng như đời sống tôn giáo, giới Hiền mẫu Giáo phận Vinh luôn nhận được sự quan tâm của mọi thành phần dân Chúa. Sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, quý cha trong Ban Mục vụ gia đình, quý Sơ dòng Đa Minh trong Đại Hội này đã nói lên thiện tình đặc biệt đối với đại diện hơn một nửa số giáo dân của giáo phận nhà.

Theo truyền thống của Giáo Hội, thánh nữ Mônica là người đã quy tụ các thế hệ hiền mẫu. Họ đã diễn tả tinh thần của vị Thánh bổn mạng qua đời sống cầu nguyện, ăn chay, hãm mình, dâng biết bao nhiêu hy sinh từ cuộc sống gia đình, phục vụ trong giáo xứ và xã hội, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu trong Mầu Nhiệm Thánh Giá, lắng nghe suy niệm theo mẫu gương Thánh Nhân để thăng tiến trên con đường nhân đức và thêm nhiều hành trang sống thiên chức làm vợ và làm mẹ.

Giữa tiết trời oi nồng của những ngày cuối hạ với cái nắng gắt gao nhuộm vàng không gian linh địa Trại Gáo, các hiền mẫu đã quy tụ về trong niềm hứng khởi và trải qua những phút giây gặp gỡ đặc biệt, thấm đượm tình yêu thương và hiệp nhất. Mở đầu chương trình, vị chủ chăn giáo phận đã đề cao vai trò và đức hi sinh của người mẹ, người vợ trong cuộc sống gia đình. Tình thương của người mẹ không tính bằng năm tháng, bằng thời gian mà bằng cả nhiệt huyết con tim, bằng những yêu thương vô bờ bến và thênh thang trải dài như mây trời vô tận để hạnh phúc luôn tồn tại trong cuộc đời của chồng, của con. Người mẹ là suối nguồn của tình yêu thương muôn đời bất diệt và cũng là nét đẹp phẩm hạnh đạo đức muôn thuở của văn hóa nhân loại. Mẹ như dòng suối mát hiền lành vươn rộng đôi cánh tay nhẹ nhàng trôi chảy trên những vùng đất đi qua đem dòng nước ngọt lành tưới khắp cỏ cây để đơm hoa kết trái. Từng mùa xuân cuộc đời cứ lặng lẽ trôi qua, “vòng tay ấm cả đời mẹ ủ ấp/ Đàn con yêu, mẹ nuôi nấng săn chiều/ Bao đắng cay,bao khổ cực trăm điều/ Thầm gánh chịu cho con vui hạnh phúc”.

Với sự hướng dẫn của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế OP và Maria Nguyễn Thị Hồng Hà OP, nhiều chủ đề khác nhau đã được thuyết trình, thảo luận từ 8h đến 15h cùng ngày tại linh địa. Thông qua những câu chuyện cùng phong cách làm việc uyển chuyển, dí dỏm của những người hướng dẫn với hai chủ đề xuyên suốt là: “Thánh Mônica – Truyền giáo từ trong gia đình” và “Bí quyết giúp hiền mẫu giữ hạnh phúc gia đình”, các tham dự viên đã được tiếp cận và cảm nhận nhiều thông điệp sâu sắc về đời sống gia đình. Bên cạnh đó, các hiền mẫu cũng được trải qua những giờ phút tĩnh nguyện để trở về với nội tâm của mình, về với sa mạc của tâm hồn cùng với những lời nguyện ước giữa một không gian thánh thiêng để tạ ơn Chúa và dâng lên Ngài với những trăn trở lo toan trong cuộc sống gia đình. Đặc biệt, nghi thức“thánh hóa bàn tay mẹ” do Đức Cha Phaolô chủ sự giúp mọi người cảm nhận sâu sắc đôi bàn tay chai sần, thô ráp của người phụ nữ nhưng đã viết lên sự sống, ước mơ, tương lai của con cái và dệt nên hạnh phúc gia đình.

Đại hội kết thúc với thánh lễ bế mạc vào lúc 15h30 do Đức Giám mục Phaolô chủ sự. Trong phần quảng diễn Lời Chúa sau đó, vị chủ chăn giáo phận đã nhấn mạnh đến vị trí của người mẹ như là điểm tựa vững chắc để củng cố Đức tin trong gia đình, là ánh sáng, là con đường cho những đứa con – tương lai của giáo hội và xã hội. Ngài cũng mời gọi những người mẹ hãy biết kiếm tìm và dựng xây hạnh phúc đích thực, hạnh phúc này không xây dựng trên tiền tài danh vọng, không đặt trên nền tảng học thức hay bất cứ công cụ nào của loài người, nhưng được đặt trên nền tảng tình yêu của Thiên Chúa. Chính tình yêu này đã làm cho gia đình trở thành vườn ươm mầm hạnh phúc nơi con cái, và từ nơi hạnh phúc này mà xã hội được bình an vì có những con người thánh thiện phục vụ.

Âm vang của Đại hội là một hành trang cho các chị dấn thân phục vụ, nhất là sống “tinh thần Mônica” ngay trong đời sống gia đình. Dẫu biết, vô vàn những cam go, nan giải đang đặt ra cho những người làm mẹ, đôi khi những khó khăn vượt quá khả năng chịu đựng của các bà, các chị. Nhưng nhiều người mẹ trong giới hiền mẫu đã thể hiện sinh động trách nhiệm và vai trò của những “Monica mới”, sống hiền hòa, nhẫn nhục, âm thầm hy sinh và kiên trì cầu nguyện. Chúng ta cầu chúc và thể hiện lòng biết ơn với thái độ chân thành đối với giới hiền mẫu, trên tất cả là tình thương và sự tôn trọng để không phải chỉ người vợ, người mẹ nhưng tất cả mọi thành viên cùng nhau xây đắp một mái ấm tốt đẹp giữa một xã hội chịu nhiều ảnh hưởng của trào lưu văn minh thế tục và hưởng thụ có nguy cơ dẫn tới sự đổ vỡ của nhiều gia đình.

























Xem thêm hình ảnh

Minh Quân
Đại Hội Hiền Mẫu Giáo Phận Vinh Lần Thứ Nhất Tại Linh Địa Trại Gáo Reviewed by Unknown on 8/27/2014 Rating: 5 GPVO - 25.8.2014: Đại Hội Hiền Mẫu Giáo Phận Vinh lần thứ nhất tại linh địa Trại Gáo : Loan báo Tin Mừng và bảo vệ sự sống Tạm gác l...

Không có nhận xét nào: