Nghệ An: Nhà Cầm Quyền Giải Tỏa, Nhưng Không Thương Lượng Với Dân - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 8, 2014

Nghệ An: Nhà Cầm Quyền Giải Tỏa, Nhưng Không Thương Lượng Với Dân

VRNs (17.08.2014) – Nghệ An – Ngày 14.08 vừa qua, có hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ Thuận Nghĩa, thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, phản đối hành vi cưỡng chế đất của nhà cầm quyền, để giải phóng mặt bằng thi công công trình Quốc lộ 1 A, đoạn đi qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Ông Hương, một người dân thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa chứng kiến sự việc, kể lại: “[Nhà cầm quyền] huy động công an, giao thông rất đông để giải phóng mặt bằng. Khi họ chuẩn bị làm trong khu đất của bà con giáo xứ thì tất cả bà con trong làng [đi ra] bảo vệ quyền lợi cho bà con vì nhà nước chưa đền bù cho những hộ dân bị mất đất. Giáo dân kéo ra đông nên bên công an không làm đường nữa. [Một lát sau] không thấy họ làm gì thì bà con giáo dân kéo nhau về. Máy móc của họ bà con giữ lại, sau đó công an đã xin lấy máy về và bà con đồng ý.”


Cha Nguyễn Văn Đính quản xứ Thuận Nghĩa, Gp. Vinh, khẳng định đất của bà con có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên đất: “Đất của họ từ cha ông để lại và có giấy tờ [Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở trên đất]. Đến nay, [nhà cầm quyền] vẫn chưa có một quyết định thu hồi đất của bà con, thì bây giờ họ đòi [nhà cầm quyền] thực hiện đúng pháp luật, chứ không thể tự nhiên đưa máy đến múc đất của họ được”.

Nhà cầm quyền chưa có bất kỳ quyết định thu hồi đất, cũng như không có phương thức bồi thường thỏa đáng cho bà con nên người dân kiên quyết bảo vệ quyền của họ. Ông Hương quả quyết: “Chúng tôi đã đi khiếu kiện nhiều lần nhưng chính quyền trả lời rằng, qua các lần mở đường và cắm mốc thì đã đền bù rồi, nhưng thực tế [bà con] chưa được đền bù và chưa ai có quyết định thu hồi đất [của nhà cầm quyền].

Theo ý của bà con giáo dân là không nghĩ đến chuyện đền bù nữa, [thay vào đó] bảo vệ sự thật cho nhân dân, quyền lợi của đất nước trong những sự bất công đó. Anh em trong giáo xứ Thuận Nghĩa thậm chí là những người lương dân sống ở các xã lân cận trong huyện Quỳnh Lưu rất bất bình về chuyện này, họ mong muốn có một sự cứng rắn từ một giáo xứ nào đó [để đòi lại quyền cho bà con] thì họ sẽ hưởng ứng để bảo vệ sự thật, cũng như những sự mất mát và thiệt thòi của người dân mà nhà nước không nhìn thấy. Nếu trước khi nhà nước làm việc này mà cảm thấy không có năng lực để đền bù, thì [nên] ngồi lại với dân, nói với dân và cho dân thấy vì tương lai của đất nước, vì sự phồn vinh thịnh phượng của quốc gia thì nhà nước xin mở đường, làm như thế sẽ dấn đến thành công. Nếu ngược lại, lấy đất của dân mà không được đền bù hay không có một văn bản quyết định thu hồi đất nào mà đến cưỡng chế đất của họ, để làm đường thì người dân rất phẫn nộ.”


Người dân nơi đây luôn sống trong sự hoang mang lo lắng vì nhà cầm quyền có thể huy động lực lượng công quyền đến cưỡng chế đất của bà con bất cứ lúc nào bởi vì lực lượng công an không còn bảo vệ nhân dân nữa.

Cha Nguyễn Văn Đính nhận định: “Người dân ở đó rất lo lắng, bởi vì họ thấy [nhà cầm quyền] không làm đúng trình tự của pháp luật, nhiều khi còn dùng sức mạnh như đưa công an, dân phòng đến để bảo vệ [những người thi công làm đường]. Cho nên ngày ngày họ cứ sợ [lực lượng công quyền] đến quay phim, chụp hình… Báo Nghệ An đăng tin nhưng xuyên tạc nên người dân sống trong sự hoang mang lo sợ.

Tôi đã gặp chính quyền nhiều lần, tôi đã kiến nghị với họ rằng, chính quyền nên làm như thế nào cho hợp pháp, hợp lòng dân. Còn nếu chính quyền không đền bù được thì làm thế nào đó vận động người dân để họ bằng lòng, họ tin và họ phục. Còn nếu chính quyền làm khác đi thì không đem lại kết quả tốt đẹp nào cả.”

Trước đó, cha Cha Nguyễn Văn Đính đã từng gửi đơn phản ánh về việc UBND huyện Quỳnh Lưu cưỡng chế đất của người dân quanh giáo xứ của ngài.

Trong đơn phả ánh cha Nguyễn Văn Đính yêu cầu nhà cầm quyền 3 điều: Thứ nhất, nhà cầm quyền huyện Quỳnh Lưu dừng ngay việc cưỡng chế thu hồi đất. Thứ hai, xem xét đơn khiếu nại và giải quyết theo đúng trình tự mà Luật Khiếu nại đã quy định. Thứ ba, rà soát lại những quy định của Luật Đất đai hiện hành để có quyết định chính xác trên cơ sở pháp luật, đền bù thỏa đáng cho những hộ dân đang có quyền sử dụng đất hợp pháp.

Được biết vào ngày 28.03 và ngày 22.04 vừa qua, nhà cầm quyền huy động lực lượng công quyền đến cưỡng chế đất của bà con xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu để giải tỏa hành lang nhưng bà con đã kiên quyết phản đối cho đến cùng, bởi vì họ không được đền bù cũng như không nhận được bất kỳ quyết định thu hồi đất.

Theo báo cáo của UBND huyện Quỳnh Lưu, năm 1995, khi thực hiện dự án PMU1 giải tỏa Quốc lộ 1A từ chân đường ra mỗi bên 7m, tương đương từ tim đường ra mỗi bên 13,5m, hầu hết các hộ chưa được bồi thường, hỗ trợ về đất (kể cả nguồn gốc đất có trước 1980), chỉ có một số trường hợp phải di chuyển tái định cư, mới được áp giá về đất và chuyển vào khu tái định cư. Nhưng vướng mắc lớn nhất là người dân yêu cầu bồi thường đất và tài sản trên đất trong phạm vi PMU1, là phạm vi đã giải tỏa hành lang an toàn giao thông thuộc dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A do Ban Quản lý PMU1 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư từ năm 1993 đến 1998.









PV. VRNs


Nghệ An: Nhà Cầm Quyền Giải Tỏa, Nhưng Không Thương Lượng Với Dân Reviewed by Unknown on 8/17/2014 Rating: 5 VRNs (17.08.2014 ) – Nghệ An – Ngày 14.08 vừa qua, có hơn 1000 bà con giáo dân giáo xứ Thuận Nghĩa, thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, ...

Không có nhận xét nào: