TGM Tomasi: Ngăn Chặn Bạo Lực Tại Iraq và Nigeria Do Nhà Nước Hồi Giáo Gây Nên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 8, 2014

TGM Tomasi: Ngăn Chặn Bạo Lực Tại Iraq và Nigeria Do Nhà Nước Hồi Giáo Gây Nên

Tổng Giám Mục Silvano Tomasi
VRNs - 27.08.2014: -Sài Gòn- Theo news.va- Tổng Giám Mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh Liên Hợp Quốc tại Geneva, lập lại lời kêu mời cộng đồng quốc tế hãy ngăn chặn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo vì hành động khủng bố, tiêu diệt Kitô giáo và các dân tộc thiểu số khác ở Iraq cũng như các khu vực khác trong vùng.

Trả lời cho đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Tomasi nói: “Trong bối cảnh bi thảm này của bạo lực, nhiệm vụ của Giáo Hội cực kỳ khó khăn nhưng luôn liên tục. Điển hình là mẫu gương của Đức Thánh Cha: Ngài liên tục mời gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các tín hữu cầu nguyện cho con đường hòa bình sớm mở ra, mời tất cả mọi người hãy đàm phán và mời gọi các nước có khả năng ảnh hưởng, cũng như liên Hiệp Quốc hãy ngăn chặn xâm lược.”

“Vài ngày trước các vị lãnh đạo Giáo Hội như: Các giám mục Công Giáo, các Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo thuộc các nghi lễ khác nhau như Syria, Chalde, Melkite đã gặp gỡ thảo luận và đưa ra những kế hoạch quan trọng để hành động.

Trước hết, các vị đã yêu cầu sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt bạo lực và thảm sát không chỉ đối với các Kitô hữu mà người thiểu số Yazidis và các nhóm thiểu số khác. Các bức ảnh đã cho thấy người Kitô hữu đã bị chặt đầu, bị treo lên tường để bêu xấu. Những điều kinh tởm này chưa thấy bao giờ, thật sự không thể chấp nhận được!

Thứ hai, chúng tôi yêu cầu sự can thiệp của quốc tế để đảm bảo cho sự hồi hương của các Kitô hữu. Đây là quyền đã được cộng đồng quốc tế nhìn nhận, các Kitô hữu hiện đang bị lưu đày. Họ có quyền sống nơi mà họ đã từng hiện diện 1.700 năm qua, trước cả khi Hồi giáo xuất hiện ở đây. Chúng tôi yêu cầu các kitô hữu được quyền sống ở đây. Đó không chỉ là quyền tự nhiên mà còn mang đến lợi ích cho cộng đồng tôn giáo Hồi giáo và giúp đa dạng nền văn hóa để cùng sống trong một nền dân chủ, cùng tôn trọng bản sắc của mỗi người và của các tôn giáo.”

Khi được hỏi liệu Đức Tổng Giám mục có lo ngại về những hành động của nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram mà gần đây đã tuyên bố sẽ gây khủng bố ở Nigeria không, ngài nói, “Boko Haram sử dụng bạo lực là điều đáng lo ngại. Thực tế là việc sử dụng bạo lực để chống lại thường dân vô tội – đặc biệt là các Kitô hữu – là một hành động không thể chấp nhận. Đây là vấn đề đặt ra cho cả cộng đồng quốc tế là làm thế nào để đối phó với hành động này. Nigeria vẫn đang làm hết sức mình để tìm một giải pháp cho giáo phái cực đoan này thỏa mãn các yêu sách của họ về ngôn ngữ và tôn giáo nhưng trong thực tế, khao khát thâm sâu của nhóm cực đoan này là muốn thống trị và kiểm soát lãnh thổ. Vì vậy, cộng đồng quốc tế cần phải lên án nhóm Boko Haram vì các yêu sách của họ là không thể chấp nhận được. Vì vậy chính phủ Nigeria cần nỗ lực thực hiện để từ chối các yêu sách của nhóm này.”

Hoàng Minh
TGM Tomasi: Ngăn Chặn Bạo Lực Tại Iraq và Nigeria Do Nhà Nước Hồi Giáo Gây Nên Reviewed by Unknown on 8/27/2014 Rating: 5 Tổng Giám Mục Silvano Tomasi VRNs - 27.08.2014: -Sài Gòn- Theo news.va- Tổng Giám Mục Silvano Tomasi, quan sát viên thường trực của Tò...

Không có nhận xét nào: