Tuyên Ngôn Của Hội Đồng Tòa Thánh Về Đối Thoại Liên Tôn Về Tình Hình Tại Iraq - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 8, 2014

Tuyên Ngôn Của Hội Đồng Tòa Thánh Về Đối Thoại Liên Tôn Về Tình Hình Tại Iraq

VRNs (13.08.2014) –Sài Gòn- Theo news.va- “Không có lý do gì có thể biện minh cho những hành động man rợ như vậy. Đó là một sự xúc phạm cực kỳ trầm trọng đối với nhân loại và đối với Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng”.

Đó là một đoạn trong tuyên ngôn của Hội đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn vừa ra ban hành để lên án việc tái lập ‘Nhà Nước Hồi giáo’, và cực lực lên án những hành vi man rợ không thể biện minh được.

Sau đây là tuyên ngôn của Hội Đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn:

Toàn thế giới kinh hoàng chứng kiến về điều được gọi là ‘tái lập Nhà Nước Hồi giáo (Caliphate)’ đã bị Kamal Ataturk, vị sáng lập nước Thổ Nhĩ Kỳ đương đại, bãi bỏ ngày 29.10.1923.

Mặc dù đại đa số người Hồi giáo và các tổ chức chính trị phản đối chống lại sự ‘tái lập’ này nhưng vẫn không ngăn cản nổi những chiến binh ‘thánh chiến của Nhà Nước Hồi giáo’ đã và đang gây ra những tội ác khủng khiếp.

Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, cùng với tất cả những người dấn thân trong công cuộc đối thoại liên tôn, tín hữu của tất cả các tôn giáo cũng như những người nam nữ thiện chí không thể không đồng thanh tố giác và lên án những phương thức sỉ nhục con người như:

– Chủ trương tàn sát dân chúng chỉ vì tín ngưỡng của họ;
– kinh tởm tội ác chặt đầu người, đóng đinh và treo thi thể họ nơi công cộng;
– Ép buộc các tín hữu Kitô và nhóm dân tộc thiểu số Yezidi phải cải đạo theo Hồi Giáo, hoặc nộp phạt hay là phải di cư;
– Cưỡng chết hàng ngàn người, trong đó có các trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và bệnh nhân.
– bắt cóc các thiếu nữ và phụ nữ thuộc nhóm dân tộc thiểu số Yezidie và tín hữu Kitô như chiến lợi phẩm;
– cưỡng bức các phụ nữ cách man rợ bằng cách khâu kín bộ phận sinh dục của họ;
– phá hủy các nơi thờ phượng và hầm mộ của Kitô giáo và Hồi giáo;
– chiếm đóng hoặc xúc phạm đến các nhà thờ và tu viện;
– Việc tháo gỡ các thánh giá và các biểu tượng Kitô giáo cũng như biểu tượng của các tôn giáo khác;
– phá hủy các gia sản vô giá về tôn giáo và văn hóa;
– bạo hành dã man với mục đích làm cho dân chúng phải kinh sợ để bó buộc họ khuất phục hoặc phải chạy trốn.

Không có lý do nào có thể biện minh cho những hành động man rợ như vậy. Đó là một sự xúc phạm cực kỳ trầm trọng đối với nhân loại và đối với Thiên Chúa là Đấng Tạo Dựng, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể quên rằng các tín hữu Kitô và Hồi giáo đã từng sống chung với nhau qua bao thế kỷ để kiến tạo một nền văn hóa huynh đệ và một nền văn minh đáng hãnh diện, tuy có những lúc thăng trầm. Hơn thế nữa, chính trên căn bản đó mà trong những năm gần đây, cuộc đối thoại giữa các tín hữu Kitô và Hồi giáo đã được tiếp tục tăng cường và sâu rộng.

Tình trạng thê thảm của các tín hữu Kitô, của những người thiểu số Yezidi và các cộng đồng tôn giáo khác tại Iraq đòi phải có một lập trường minh bạch và can đảm từ phía các vị lãnh đạo tôn giáo, nhất là Hồi giáo, những người dấn thân trong cuộc đối thoại liên tôn và tất cả những ai thiện chí. Tất cả phải đồng thanh quyết liệt lên án những tội ác vừa nói trên và tố giác việc lạm dụng tôn giáo để biện minh cho những hành động trên. Nếu không như thế thì tôn giáo này, các tín đồ và thủ lãnh của họ còn có gì đáng cho người ta tin? Cuộc đối thoại liên tôn đã kiên trì theo đuổi trong những năm qua còn chút uy tín nào nữa không?

Các vị lãnh đạo tôn giáo cũng được mời gọi hãy dùng ảnh hưởng trên luật pháp để chấm dứt những tội ác này, trừng phạt những kẻ phạm tội và tái lập luật pháp trên miền đất này, đồng thời bảo đảm cho những người bị trục xuất được hồi hương. Trong khi nhắc nhở sự cần thiết phải có luân thường đạo lý trong xã hội loài người, chính các nhà lãnh đạo các tôn giáo này không được quên nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ, tài trợ và cung cấp võ khí cho khủng bố là điều vô luân.

Hội đồng Tòa Thánh đối thoại liên tôn cũng cám ơn tất cả những người đã lên tiếng tố giác nạn khủng bố, nhất là lợi dụng tôn giáo để biện minh cho hành động khủng bố của mình.

Chúng ta hãy hiệp thông với lời cầu khẩn của Đức Thánh Cha Phanxicô cho hòa bình: ‘Xin Thiên Chúa hòa bình khơi lên nơi tất cả mọi người một ước muốn đối thoại và hòa giải. Bạo lực không thể dập tắt bằng bạo lực. Hòa bình sẽ chiến thắng bạo lực!’

Hoàng Minh
Tuyên Ngôn Của Hội Đồng Tòa Thánh Về Đối Thoại Liên Tôn Về Tình Hình Tại Iraq Reviewed by Unknown on 8/13/2014 Rating: 5 VRNs (13.08.2014) –Sài Gòn- Theo news.va- “Không có lý do gì có thể biện minh cho những hành động man rợ như vậy. Đó là một sự xúc phạm ...

Không có nhận xét nào: