Vatican Tổ Chức Hội Nghị Ngày Quốc Tế Chống Nạn Buôn Người Lần Đầu Tiên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 8, 2014

Vatican Tổ Chức Hội Nghị Ngày Quốc Tế Chống Nạn Buôn Người Lần Đầu Tiên

VRNs (01.08.2014) -Sài Gòn- Theo news.va- Ngày Quốc Tế chống Nạn Buôn Người lần đầu tiên được tổ chức vào thứ 4 ngày 30.07.2014 vừa qua, với lời kêu gọi hãy hành động đấu tranh và giúp đỡ những nạn nhân sống sót. Dù đó là những lao động trẻ em ở khu vực Đông Nam Á, buôn bán cơ phận ở Trung Mỹ, buôn bán tình dục ở Trung Đông hay Đông Âu, lính trẻ em ở Châu Phi, hay khai thác trẻ em ở Mỹ, đều cùng một vấn nạn xã hội đang có mặt ở khắp nơi trên thế giới. Trong bài phát biểu, Chủ tịch Liên Hiệp Quốc, ông Bank Ki-Moon đề cập đến nhu cầu cắt bỏ quỹ dành cho thương gia, mặt khác giải quyết gốc rễ nạn buôn người như là nghèo đói, bất bình đẳng, và vô tâm.

Hôm thứ ba vừa qua, Học Viện Giáo Hoàng về Khoa Học ở Vatican cùng với Tòa Đại Sứ Mỹ bên cạnh Tòa Thánh và Mạng Lưới Tự Do Toàn Cầu Liên Tôn, đã tổ chức buổi hội nghị với viên chức cấp cao của Mỹ, Đại sứ Luis CdeBaca, trong việc phòng chống buôn người. Từ văn phòng ở Washington, ông cho biết gần đây đã cho xuất bản Bản Báo Cáo Về Nạn Buôn Người, nhằm nói lên hành trình bi thương của những nạn nhân này.

Nạn buôn người đã tồn tại ở 188 quốc gia khắp thế giời, báo cáo tập trung vào việc ‘ngăn chặn, bảo vệ và khởi tố’. Bản báo cáo bao gồm nhiều câu chuyện về nhiều người cả nam nữ, trẻ em đã thoát khỏi nghèo đói và bây giờ quay lại giúp đấu tranh chống lại nạn buôn người. Theo báo cáo này cho biết vẫn còn hàng triệu người đang là nạn nhân của tội ác này. Đại sứ CdeBaca cho biết định nghĩa buôn người là việc quan trọng. Ông nói:

“Buôn người được định nghĩa là di chuyển người xuyên quốc gia…do vậy theo định nghĩa này vấn nạn nô lệ ở Mauritania, Mali và nhiều khu vực khác ở Tây Châu Phi cũng là buôn người…”

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta đang có những cải thiện trong việc chống lại các băng nhóm buôn người. Đại sứ cũng nhắc đến rất nhiều quốc gia-từ Anh quốc đến Chile, Sudan đến Haiti-là những quốc gia vừa ban hành luật chống buôn người nhưng ông cũng cho biết vẫn chưa có đủ ý chí chính trị để xử lý các hình thức biến hóa của nạn buôn người đang hoành hành rộng khắp này. Ông nói về hình thức biến hóa của nạn buôn người như sau:

“những gì chúng ta nhìn thấy khắp nơi là các chính quyền dùng trẻ em để đánh bắt cá, khai thác dầu cọ, khai thác than đá, xây sân vận động cho những sự kiện thể thao sắp tới..”

Đại sứ CdeBasa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Giáo hội trong việc định nghĩa nạn buôn người là một tội ác chống lại nhân loại, đưa nạn buôn lên một vấn nạn cần lưu tâm. Tuy nhiên, cần cùng nhau làm việc để giái quyết những khó khăn nhằm tìm ra những chiến lược hiệu quả.

Minh Trang
Vatican Tổ Chức Hội Nghị Ngày Quốc Tế Chống Nạn Buôn Người Lần Đầu Tiên Reviewed by Unknown on 8/01/2014 Rating: 5 VRNs (01.08.2014 ) -Sài Gòn- Theo news.va- Ngày Quốc Tế chống Nạn Buôn Người lần đầu tiên được tổ chức vào thứ 4 ngày 30.07.2014 vừa qua,...

Không có nhận xét nào: