Phúc lành Thiên Chúa trên toàn nhân loại - Bài giảng trong Lễ Lá - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2012

Phúc lành Thiên Chúa trên toàn nhân loại - Bài giảng trong Lễ Lá

Mai Khôi(TNCG) - Rôma, 01-04-2012 (ZENIT.org) – Phúc Lành Thiên Chúa đổ trên toàn thể nhân loại, ĐGH Biển Đức XVI xác quyết như vậy và mời gọi chúng ta có “một cái nhìn đúng đắn” về chuyện này.

ĐGH đã chủ tọa lễ nghị Chúa Nhật Lễ Lá và Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, sang hôm 01-04-2012, tại quảng trường Thánh Phêrô.

Trong bài ging lễ, ngài đã mời gọi các tín đồ Công Giáo suy ngẫm về “hình dung” của mỗi người về Thiên Chúa như thế nào và đáp lại sự “ban phát” của Chúa bằng chính sự “tự hiến” của mình.

Phúc lành Thiên Chúa trên nhân loại

Bình giảng đoạn Tin Mừng nói về Đức Giêsu vào thành Giêrusalem, ĐGH Biển Đức XVI đã nêu vấn đề “hy vọng vào đấng Mêssia” đang dâng cao trong đám đông, tràn đầy “phấn khởi”, tung hô Chúa Giêsu: “Hôsanna! Chúc tụng Đấng đến nhân danh Thiên Chúa! Chúc tụng triều đại đang đến, triều đại của Vua Đavít, cha ông chúng tôi. Hôsanna trên các tầng trời!”

“Vang vọng mạnh mẽ nhất” của tiếng reo mừng này, theo ĐGH, chính là sự mông đợi của dân chúng là Đấng Mêssia thực hiện lời hứa “chúc phúc lành” của Thiên Chúa với tổ phụ Abraham: “Ta sẽ khiến con thành một đất nước to lớn, Ta sẽ chúc phúc lành […]. Nơi ngươi tất cả các gia đình trên trái đất sẽ được chúc lành”.

Bởi vậy, ngài nói tiếp, Đức Giêsu là “Đấng mà nơi Ngài toàn thể nhân loại được chúc phúc”: nơi Ngài, nhân loại “hợp nhất sâu rộng” và như là “được bao phủ” bởi tấm “áo choàng của sự chúc phúc từ Thiên Chúa”, một sự chúc phúc đã “thẩm thấu tất cả, nâng đỡ tất cả, cứu chuộc tất cả, thánh hóa tất cả”.

Theo chân Đức Kitô, ĐGH nhấn mạnh, người tín hữu được kêu gọi phải có một “cái nhìn chúc phúc”: nghĩa là “khôn ngoan và yêu mến”, có khả năng “nắm bắt cái đẹp của thế giới”“cảm thương về sự mỏng giòn của mình”. Đó là “chính cái nhìn của Thiên Chúa trên con người mà Ngài thương yêu và trên sự sáng thế, công trình của bàn tay chính Ngài”.

Sự chúc phúc này của Thiên Chúa cho thế giới, ĐGH lưu ý, dấy lên cho con người một lời mời gọi “phải có cái nhìn chính xác trên toàn thể nhân loại, trên những con người làm nên thế giới, trên những nền văn hóa và văn minh khác nhau”.

Giữa Lễ Lá


Đức Giêsu được tung hô trong Lễ Lá, tuy nhiên, ĐGH nhắc nhở, ít ngày sau đó, đám đông ở Giêrusalem sẽ kêu lên với Pilatô: “Đóng đinh nó đi !”. Chính các môn đệ, cũng sẽ “câm lặng và lạc lõng” trong lúc mà hầu hết sẽ “thất vọng” bởi phương cách Đức Giêsu đã hiện thân như Đấng Mêssia. Thật ra, ĐGH giải thích, dân chúng đã có “suy nghĩ của họ” về Đấng Mêssia.

Đối với ĐGH Biển Đức XVI, chính chỗ này là “trung tâm điểm” của ngày Lễ Lá: cần phải tự hỏi “Chúng ta nghĩ thế nào về Đấng Mêssia ? Chúng ta nghĩ gì về Thiên Chúa ?”. Câu hỏi này rốt cuộc đi cùng một câu hỏi khác: “những mong đợi của chúng ta thực sự là gì ? Đâu là những mong ước thầm kín mà chúng ta mang theo khi bắt đầu Tuần Thánh ?”.

“Đây là câu hỏi then chốt mà chúng ta không thể làm sáng tỏ được, ĐGH nhấn mạnh, bởi vì trong suốt tuần này, chúng ta được kêu gọi đi theo Đức Vua chúng ta khi ngài đã chọn ngai báu là Cây Thánh Giá”. Chúng ta được kêu gọi, ngài nói thêm, “đi theo một Đấng Mêssia không bảo đảm cho chúng ta một hạnh phúc trần thế dễ dàng, nhưng một hạnh phúc trên trời, đại hạnh phúc của Thiên Chúa”.

Hai thái độ cho Tuần Thánh

Đi theo Chúa Giêsu tới Thánh Giá, nhưng không vì thế mà buồn nản : ĐGH Biển Đức XVI vì thế đã mời gọi chúng ta phải có “hai tư tưởng” cho Tuần Thánh: một tư tưởng “ngợi khen”, như những người đón mừng Chúa Giêsu tại Giêrusalem; mặt khác, một tư tưởng “tạ ơn” vì Chúa Giêsu đã lặp lạ trong tuần này “món quà vĩ đại không thể tưởng tượng được mà Ngài đã ban cho nhân loại”; “đó là sự sống của Ngài, thân xác của Ngài và máu đào của Ngài, tình yêu của Ngài”.

Đức Biển Đức XVI đã nhắc lại thêm rằng con người có trách nhiệm trước món quà đó: “chúng ta phải đáp trả một cách xứng đáng, nghĩa là bằng sự hiến dâng chính mình, hiến dâng thời giờ của mình, hiến dâng lời cầu nguyện, hiến dâng đời sống hiệp thông sâu xa với tình yêu Đức Kitô đã chịu khổ nạn, đã chết đi và đã sống lại vì mình”.

Anne Kurian – Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch

Nguồn : http://www.zenit.org/article-30519?l=french
Phúc lành Thiên Chúa trên toàn nhân loại - Bài giảng trong Lễ Lá Reviewed by Admin on 4/04/2012 Rating: 5 Mai Khôi(TNCG) - Rôma, 01-04-2012 (ZENIT.org) – Phúc Lành Thiên Chúa đổ trên toàn thể nhân loại, ĐGH Biển Đức XVI xác quyết như vậy và m...

Không có nhận xét nào: