ĐTC: Chiến Tranh Là Sự “Điên Rồ” Đem Đến Sự Hủy Diệt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 9, 2014

ĐTC: Chiến Tranh Là Sự “Điên Rồ” Đem Đến Sự Hủy Diệt

VRNs (14.09.2014) -Sài Gòn- Theo News.va- Sáng thứ bảy, 13.09 vừa qua, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại Đài tưởng niệm Quân đội Ý ở Redipuglia. Đây là nơi xảy ra cuộc chiến giữa quân đội Ý chống lại các Lực lượng nổi dậy trong thế chiến thứ I. Chuyến viếng thăm mục vụ tại đây của ĐTC đánh dấu 100 năm thế chiến thứ I. Thánh lễ này cầu nguyện và tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và các nạn nhân trong tất cả các cuộc chiến trên thế giới.

Sau đây là toàn văn bài giảng của ngài:

Sau khi viếng thăm vài khu vực xung quanh đây, nơi những người nam và nữ đang làm việc để nâng cao đời sống gia đình, nơi trẻ em đang vui chơi và người già đang sống yên bình… bây giờ, tôi đang đứng tại khu nghĩa trang này, nơi mà có thể nói một điều duy nhất là: chiến tranh là một sự điên rồ.

Thiên Chúa là Đấng Sáng tạo muôn loài và mời gọi chúng ta tham gia vào công trình tạo dựng của Ngài nhưng chiến tranh là một sự phá hủy. Nó phá hủy công trình tạo dựng tuyệt vời nhất của Thiên Chúa, đó là: con người. Chiến tranh phá hủy tất cả mọi thứ, ngay cả những mối liên hệ giữa anh em với nhau. Chiến tranh là một sự phi lý; nó chỉ đem đến sự hủy diệt.

Những động cơ đưa đến chiến tranh là: tham lam, bất khoan dung, ham muốn quyền lực …. và chúng thường biện minh bởi một ý thức hệ được diễn tả như một sự biện hộ cho hành động của Cain: “Có liên quan gì đến con đâu? Con đâu phải là người canh giữ em con”? (x. St 4: 9). Chiến tranh không chừa bất cứ ai, dù cho đó là người già, trẻ em, những bà mẹ và các ông bố ….

Trên lối vào nghĩa trang này, đã khắc lên hàng chữ mỉa mai đó của chiến tranh, “Có liên quan gì đến tôi đâu?” Mỗi người chết nằm ở đây đã từng có những kế hoạch, ước mơ của riêng mình… nhưng sự sống của họ đã bị tước mất. Nhân loại cũng đã nói: “Có liên quan gì đến tôi đâu?”

Vậy mà chiến tranh thế giới thứ II cũng xảy ra một lần nữa và có lẽ bây giờ người ta đang nghĩ đến một cuộc chiến tranh thế giới thứ III của những tội ác, sự tàn sát, hủy diệt …

Trên trang nhất báo chí, cách đau đớn cần phải chạy tiêu đề này: “Có liên quan gì đến tôi đâu?” Và câu trả lời của Cain với Chúa: “Con đâu phải là người canh giữ em con?”

Đây là một thái độ trái ngược với những gì Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta trong Tin Mừng. Chúng ta đã nghe Chúa nói: vào ngày chung thẩm, Ngài là Vị Vua, Đấng xét xử thế gian. Ngài đã đồng hóa mình là người bé nhỏ nhất trong các anh em chúng ta: Ngài là một trong những người đói khát, là khách lạ, đau yếu, tù đày … Những ai quan tâm và chăm sóc đến những anh chị em bé nhỏ như thế thì đi vào chung hưởng niềm vui Thiên Quốc với Chúa; ngược lại những người bị loại trừ là người đã từng nói: “Việc đó có liên quan gì đến tôi đâu?”, là những người đã không đoái hoài đến những người bé nhỏ nhất trong các anh chị em của mình.

Nhiều nạn nhân của chiến tranh đã nằm ở đây. Hôm nay, chúng ta tưởng nhớ đến họ. Có nước mắt, có nỗi buồn. Từ nơi này, mời gọi chúng ta nhớ đến tất cả các nạn nhân khác của tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới.

Hôm nay cũng đang có rất nhiều những nạn nhân của cuộc chiến… Vì sao lại như thế? Vì thế giới ngày nay đang chạy theo những tham vọng chính trị, ham muốn tiền bạc và quyền lực, sản xuất và buôn bán vũ khí! Những kẻ âm mưu khủng bố, các kẻ gây nên các cuộc xung đột. Kẻ ngu xuẩn như thế đã khắc sâu trong tâm trí họ câu này “Chuyện đó có liên quan gì đến tôi đâu?”

Người khôn ngoan thì nhận ra lỗi lầm của mình, cảm thấy đau đớn, ăn năn, khóc lóc nài xin ơn tha thứ.

Những kẻ buôn bán vũ khí thu lợi được rất nhiều tiền cũng đã nói lên cách vô tội rằng: “Chuyện đó có liên quan gì đến tôi đâu?” Lương tâm của họ đã ra hư hỏng, chai lì và không còn biết than khóc. Như Cain đã không khóc. Cái bóng của Cain, câu nói của Cain đã treo lên tại nghĩa trang này. Nó đã có từ năm 1914 cho đến nay. Ngay lúc này chúng ta thấy nó treo lơ lửng ở đây.

Bằng trái tim của một người con, người anh em, người cha, tôi mời gọi tất cả anh chị em hãy sám hối canh tân tâm hồn: đọc câu này “Chuyện đó có liên quan gì đến tôi đâu? trong nước mắt để dành cho mỗi một liệt sĩ của “cuộc chiến vô nghĩa”, cho tất cả các nạn nhân của những cuộc chiến phi lý trong mọi thời đại. Nhân loại cần than khóc và đây là thời điểm để than khóc.
Hoàng Minh
ĐTC: Chiến Tranh Là Sự “Điên Rồ” Đem Đến Sự Hủy Diệt Reviewed by Unknown on 9/14/2014 Rating: 5 VRNs (14.09.2014) -Sài Gòn- Theo News.va- Sáng thứ bảy, 13.09 vừa qua, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại Đài tưởng niệm Quân đội Ý...

Không có nhận xét nào: