Đức Giáo Hoàng Francis Quan Tâm Thiết Lập Bang Giao Với VN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 9, 2014

Đức Giáo Hoàng Francis Quan Tâm Thiết Lập Bang Giao Với VN

VATICAN (NV) .- Đó là một trong những nội dung được nêu tại thông cáo về kết quả cuộc đàm phán lần thứ năm của nhóm công tác hỗn hợp Vatican – Việt Nam, diễn ra hồi thượng tuần tháng 9, tại Hà Nội.
Theo Phòng Báo chí của Tòa thánh Vatican, Vatican vẫn cố gắng đạt tới mục tiêu là thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Vatican muốn cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam đóng góp tích cực hơn trong việc phát triển trong các lĩnh vực vốn là điểm mạnh của Giáo hội Công giáo như: y tế, giáo dục, các hoạt động nhân đạo và từ thiện.

Việt Nam hiện có khoảng 93 triệu dân và người Công giáo hiện chiếm khoảng 8% dân số. Trong thông cáo vừa kể, cuộc đàm phán lần thứ năm của nhóm công tác hỗn hợp Vatican – Việt Nam được mô tả là đã diễn ra “thẳng thắn, chân thành và tôn trọng lẫn nhau”.


Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú tòa thánh Vatiacan tại Việt Nam được đón tiếp ở giáo phận Thanh Hòa hồi cuối năm 2011. (Hình Giáo phận Ban Mê Thuột)

Theo dự kiến, nhóm công tác hỗn hợp Vatican – Việt Nam sẽ tiếp tục đàm phán lần thứ sáu tại Vatican nhưng thời điểm đàm phán chưa được xác định. Trước đó, cuộc đàm phán lần thứ tư đã diễn ra hồi tháng sáu ở Vatican.

Năm 2007, hai bên dự trù thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai năm sau (2009), nhóm công tác hỗn hợp Vatican – Việt Nam được thành lập và bắt đầu đàm phán nhằm đề ra những biện pháp để thiết lập quan hệ ngoai giao toàn diện giữa hai bên, trong đó có việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam.

Quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh Vatican và Việt Nam từng bị gián đoạn từ giữa năm 1975.

Năm 2011, tuy Việt Nam chấp nhận việc Tòa thánh Vatican cử Giám mục Leopoldo Girelli đến Việt Nam làm đại diện không thường trú, song tự do tín ngưỡng tại Việt Nam nói chung và sinh hoạt của người Công giáo tại Việt Nam nói riêng vẫn chưa được nhà cầm quyền CSVN tôn trọng đúng mức cần thiết.

Sự kiện gần nhất, xảy ra hồi giữa tháng này là việc nhà cầm quyền tỉnh Kon Tum sách nhiễu việc tổ chức cuộc Hành hương Đức Mẹ Măng Đen (thôn Măng Đen, xã Đak Long, huyện Kon Plông) : Sát ngày diễn ra cuộc hành hương, Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum gửi một công văn, cấm Tòa Giám mục Kon Tum dùng chữ “hành hương” và không cho tổ chức quyên góp để giúp đỡ người nghèo.

Hồi tháng ba vừa qua, Đức Giáo hoàng Francis đã nêu vấn đề tự do tôn giáo khi tiếp ông Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tại Vatican. Trước nữa, vào năm 2007, Thủ tướng Việt Nam từng đến thăm Vatican. Năm ngoái, Tổng Bí thư Đảng CSVN cũng đã làm như vậy.

Hồi tháng 8 năm nay, khi tham dự Ngày Thanh niên Công giáo Á Châu ở Seoul, Đức Giáo hoàng Francis tái khẳng định vai trò của Giáo hội Công giáo tại các quốc gia Á châu và đề nghị giới lãnh đạo các quốc gia này đừng sợ Tòa thánh Vatican.

Dịp đó, Đức Giáo hoàng Francis đã đề cập đến việc tổ chức “đối thoại trong tình huynh đệ” với Việt Nam và Trung Quốc. (G.Đ)
Theo: Người Việt - 29.9.2014
Đức Giáo Hoàng Francis Quan Tâm Thiết Lập Bang Giao Với VN Reviewed by Unknown on 9/30/2014 Rating: 5 VATICAN (NV) .- Đó là một trong những nội dung được nêu tại thông cáo về kết quả cuộc đàm phán lần thứ năm của nhóm công tác hỗn hợp Vati...

Không có nhận xét nào: