Đức Thánh Cha Tông Du Albania: “Đừng Quên Tổ Ấm, Quên Lịch Sử Của Anh Chị Em Và Những Thương Đau, Nhưng Đừng Tìm Cách Báo Thù” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 9, 2014

Đức Thánh Cha Tông Du Albania: “Đừng Quên Tổ Ấm, Quên Lịch Sử Của Anh Chị Em Và Những Thương Đau, Nhưng Đừng Tìm Cách Báo Thù”

WHĐ: Trong một thế giới mà “một tinh thần tôn giáo đích thực bị xuyên tạc và sự khác biệt tôn giáo đang bị bóp méo và lợi dụng”, Albania là một “điển hình” cho mọi người thấy rằng việc chung sống hoà bình là điều có thể, Đức Thánh Cha đã nói như trên trong chuyến tông du một ngày tại quốc gia này vào hôm qua, Chúa nhật 21 tháng 9.

Trong nhiều thế kỷ, người dân của quốc gia vùng Balkan này đã phải chịu đựng sự cai trị của Ottoman, sau đó là một nền độc lập bị biến thành sự kiểm soát đầy áp bức của cộng sản trong nhiều thập niên. Chế độ độc tài toàn trị do Enver Hoxha thành lập tuyên bố giải phóng con người khỏi những ràng buộc của mọi tôn giáo, biến Albania thành quốc gia vô thần duy nhất trên thế giới cho đến khi chế độ này sụp đổ vào năm 1991.

“Chế độ ấy hứa hẹn một thiên đàng không có Thiên Chúa, nhưng thay vì thế nó để lại một địa ngục không có niềm ủi an”, Đức cha Rrok Mirdita, Tổng giám mục Tổng giáo phận Tirana-Durrës, đãnói với Đức Thánh Cha như trên trong Thánh Lễ do Đức Thánh Cha chủ tế, cử hành tại Quảng trường Mẹ Têrêsa, ước tính có khoảng 300.000 người tham dự.

Đám đông dân chúng hân hoan xếp hàng dài tham dự trên đại lộ chính ở Tirana, trong đó có nhiều người Hồi giáo, họ bao gồm hơn một nửa dân số quốc gia này.

Những nhóm lớn tín hữu Công giáo –chiếm khoảng 15 phần trăm dân số Albania–, từ khắp nơi đã đến Tirana bằng xe buýt hoặc đi bộ nếu nhà họ ở Tirana. Trong đám đông đầy sắc màu ấy, có những phụ nữ nhiều tuổi trong trang phục truyền thống, và có những người trẻ cổ đeo tràng hạt hoặc thánh giá nhỏ.

Một vài người giương cao những biểu ngữ làm bằng những tấm trải giường xé ra, chẳng hạn như một biểu ngữ vẽ tên Đức giáo hoàng và các hình trái tim, sơn màu đỏ của cờ Albania. Đám đông ở phía đối diện quảng trường thi đua vừa hát vừa hô vang “Đức giáo hoàng Phanxicô muôn năm!”,xem ai hô lâu nhất.

An ninh được quan tâm đặc biệt đối với chuyến tông du của Đức giáo hoàng ra nước ngoài, đường phố và mái nhà đầy cảnh sát và dọc theo các con đường có các rào chắn bằng kim loại phân cách làn đường dành cho xe của Đức giáo hoàng.

Tất cả các dịch vụ di động đều bị nhà cầm quyền khoá trong nhiều giờ như một biện pháp phòng ngừa thêm. Trước khi chuyến tông du diễn ra, đại sứ Iraq cạnh Toà Thánh đã cảnh báo rằng các kẻ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách ám sát Đức giáo hoàng. Nhưng vào ngày chuyếntông du diễn ra, Toà Thánh Vatican nhắc lại những đảm bảo trước đó rằng không có “mối đe dọa cụ thể” nào phải lo lắng. Đức Thánh Cha đã đi vòng quanh quảng trường hai lần trong chiếc xejeep mui trần mà ngài vẫn sử dụng trong các buổi tiếp kiến chung ở Roma.

Trước đó vào buổi sáng, trong bài diễn văn với Tổng thống Bujar Nishani và các quan chức khác, Đức Thánh Cha đã gọi Albania là “một miền đất của các anh hùng”, “miền đất của các vị tử đạo”,của những con người vẫn đứng vững trước đàn áp và bức hại.


Rất nhiều hình chân dung đen trắng của những người Công giáo bị sát hại trong thời cộng sản cầm quyền treo trên đại lộ chính, cùng với cờ Vatican và cờ Albania. Đức Thánh Cha nói, từ trong khổđau và máu đổ, một quốc gia độc đáo đã nảy sinh, nơi đó người Hồi giáo, Công giáo, Chính thốnggiáo và cả người không có niềm tin “chung sống hoà bình và hợp tác với nhau”.

Đức Thánh Cha nói ngài muốn chọn Albania là quốc gia châu Âu đầu tiên để thăm viếng vì muốn nêu bật lối sống “tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau” của Albania, đó là “một dấu chỉ tốt đẹp cho thế giới”.

Đức Thánh Cha cũng cảnh báo chống lại các lợi dụng tôn giáo; ngài nói không ai được “tự coi mình là ‘chiếc áo giáp’ của Thiên Chúa để âm mưu và tiến hành các hành vi bạo lực và áp bức”.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, một chiếc dù lượn lớn mang biểu tượng của quốc gia là một con đại bàng màu đen đã lượn vòng và đáp xuống trên quảng trường chính.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã dùng biểu tượng Thiên Chúa nâng dân Người “trên đôi cánh chim đại bàng” và nói: “Chim đại bàng bay vút lên cao, nhưng không quên tổ của mình”, nghĩa là quá khứ, là những truyền thống và giá trị của mình.

Đức Thánh Cha nhắn nhủ: “Hãy bay lên cao, bay vào không trung”, và nhớ lại “lòng can đảm và kiên trì lớn lao” của các vị tử đạo của Giáo hội - các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân đã “trả giá bằng mạng sống mình để sống tín trung”.

“Đừng quên tổ ấm, quên lịch sử của anh chị em và những thương đau, nhưng đừng tìm cách báothù. Hãy tiến về phía trước trong niềm hy vọng”.

Đức Thánh Cha nói ngài đến Albania để “cảm ơn anh chị em về những chứng từ của anh chị em”và ngài khích lệ mọi người chia sẻ niềm hy vọng trong tim mình.

Đức Thánh Cha nói, “Ở đâu có người trẻ, ở đó có hy vọng!”, khi nhìn thấy có rất đông người trẻđến chào đón ngài.

Kết thúc Thánh lễ, trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói với giới trẻ hãy xây dựng tương lai của mình nơi Chúa Kitô: “Hãy nói ‘không’ với thần tượng tiền bạc, nói ‘không’ với tự dogiả tạo của chủ nghĩa cá nhân, nói ‘không” với nghiện ngập và bạo lực”.

Thay vì thế, “Hãy nói ‘có’ với một nền văn hóa gặp gỡ và liên đới, nói ‘có’ với Chân Thiện Mỹ vàvới một cuộc sống tràn đầy nhiệt tình và “trung tín trong những việc nhỏ”.

(Theo CNS)
Minh Đức
Đức Thánh Cha Tông Du Albania: “Đừng Quên Tổ Ấm, Quên Lịch Sử Của Anh Chị Em Và Những Thương Đau, Nhưng Đừng Tìm Cách Báo Thù” Reviewed by Unknown on 9/25/2014 Rating: 5 WHĐ: Trong một thế giới mà “một tinh thần tôn giáo đích thực bị xuyên tạc và sự khác biệt tôn giáo đang bị bóp méo và lợi dụng”, Albania...

Không có nhận xét nào: