Biểu Tình Hồng Kông: Có Thể Có Đàn Áp Tối Chủ Nhật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 10, 2014

Biểu Tình Hồng Kông: Có Thể Có Đàn Áp Tối Chủ Nhật

Ðinh Quang Anh Thái và Ðỗ Dzũng - từ Hồng Kông:

HỒNG KÔNG (NV) - Cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông có thể kết thúc vào tối Chủ Nhật qua một cuộc đàn áp của lực lượng an ninh ở cựu thuộc địa của Anh này, và đó là lý do hàng trăm ngàn người kéo về tràn ngập tất cả đường sá và hàng cùng ngõ hẻm của khu trung tâm tài chánh lớn nhất Châu Á vào tối Thứ Bảy.

Ngay sau khi nhật báo The South China Morning Post loan tin rằng ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hồng Kông, tuyên bố “các văn phònng chính phủ và trường học 'phải' được mở cửa trở lại vào Thứ Hai,” hàng chục ngàn người, vẫn áo thun đen có gắn nơ vàng, ào ào đổ về khu trung tâm.

Hơn 100,000 sinh viên và học sinh tham dự biểu tình tại Hồng Kông tối Thứ Bảy. Theo dự trù, tối Chủ Nhật sẽ còn đông hơn, vì có thể có đàn áp của cảnh sát. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Trước đó, cũng theo SCMP, một cựu dân biểu Hồng Kông đã thốt lên rằng “vụ chiếm đóng” khu trung tâm tài chánh là một “tình trạng vô cùng nguy hiểm” cần được giải quyết “trong một thời gian ngắn.”

SCMP cho rằng, đây là một sự cảnh báo thẳng thừng do chính quyền Hồng Kông đưa ra và gọi “Hồng Kông đang sắp có bi kịch.”

Ngoài ra, SCMP còn dẫn lời cảnh sát trưởng Hồng Kông nói rằng ông không hề hối tiếc khi ra lệnh sử dụng hơi cay hồi tuần trước.

Chính những phát biểu này làm nhiều người tin rằng, có thể cảnh sát sẽ dùng bạo lực, cộng với lời kêu gọi của đại diện sinh viên và học sinh, làm nhiều người đến để tham gia và ủng hộ người biểu tình.

Ngồi tại cầu thang của trạm xe điện Admiralty Station, ngay trung tâm của biểu tình, phóng viên nhật báo Người Việt thấy chưa bao giờ khu này nhộn nhịp như tối Thứ Bảy.

Dù đông đảo, sinh viên Hồng Kông vẫn nhắc nhở nhau biểu tình trong ôn hòa. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Từng nhóm người hối hả bước lên các bậc thang dẫn ra đường Connaught, bàn tán xì xầm, và khuôn mặt có vẻ căng thẳng.

Vào khoảng 8 giờ tối, khoảng 100,000 người đã đứng chật kín các con đường trong khu vực. Riêng trên đường Connaught, con đường chính của biểu tình, người biểu tình đứng từ Hong Kong Statue Garden, kéo dài xuống tới đường Tamar.

Trong bốn ngày có mặt tại Hồng Kông để đưa tin về vụ biểu tình, phóng viên nhật báo Người Việt cũng thấy đây là đêm có nhiều người tham dự nhất.

Trong khi đó, nhiều sinh viên đang tham biểu tình, vẫn dõi mắt về phía sở cảnh sát ngay kế bên để xem có “dấu hiệu” nào không.

Có một lúc, một cô gái hát một nhạc phẩm qua loa phóng thanh, hàng chục ngàn cánh tay cầm điện thoại đưa lên, đèn mở sáng, và di chuyển theo điệu nhạc.

Cuộc biểu tình cứ thế tiếp tục cho tới 12 giờ đêm thì nhiều người phải ra về vì chuyến tàu điện cuối cùng trong ngày rời ga Admiralty là 12 giờ 30 sáng.

Kể từ lúc đó, cho tới 6 giờ sáng, tình hình yên tĩnh, mặc dù vẫn còn hàng ngàn sinh viên ngủ lại, ngay trên mặt đường, dưới gầm cầu, trên lề đường...

Phóng viên nhật báo Người Việt tiếp tục có mặt tại nơi biểu tình vào tối Chủ Nhật để tiếp tục cập nhật tình hình.


Biểu Tình Hồng Kông: Có Thể Có Đàn Áp Tối Chủ Nhật Reviewed by Unknown on 10/05/2014 Rating: 5 Ðinh Quang Anh Thái và Ðỗ Dzũng - từ Hồng Kông: HỒNG KÔNG (NV) - Cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông có thể kết thúc vào tối Chủ Nh...

Không có nhận xét nào: