Dương Nội: Hành Trình Trở Thành Dân Oan - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 11, 2014

Dương Nội: Hành Trình Trở Thành Dân Oan

VRNs (19.11.2014) – Hà Nội – Đa số những người nhận tiền đền bù đất ở xã Dương Nội đang thất nghiệp. Một số ích bán nước tại cổng khu du lịch, một số ít làm lao công theo giờ cho các gia đình giàu, một số ít xuất khẩu lao động sang Malaysia, còn đa số thất nghiệp.

Anh Trịnh Bá Phương, 30 tuổi, cùng với em trai là Trịnh Bá Tư 25 tuổi, cả hai là con của ông Trịnh Bá Khiêm và bà Cấn Thị Thêu, hai trong số bảy người dân oan Dương Nội bị bắt nhốt tù vì khiếu kiện đòi đất đai, đã nói với VRNs như vậy.

Anh Phương cho biết: “Từ ngày bị cướp đất, nhất là từ lúc bố mẹ bị bắt tù, anh phải mua cua đồng ở Hòa Bình rồi mang ra chợ bán. Mỗi ngày bán được từ 10 đến 20 cân, lời khoảng 100 ngàn đồng. Nông dân mất phương tiện sản xuất chuyển sang buôn bán chẳng khá chút nào”. Số tiền lời này, hai an hem vừa dùng để lo cho nhau ăn uống qua ngày, tiền tàu xe đi khiếu kiện, và nhất là dành dụm để gởi chút ít vào nhà tù cho bố mẹ. Anh Phương nói: “Ở tù mà không có tiền thì khổ lắm”.

Câu chuyện người nông dân Dương Nội mất đất rồi bị tù tội quả là nhiêu khê.


Cuối năm 2007, tỉnh Hà Tây bắt đầu quy hoạch thu hồi đất Dương Nội của hơn 2000 hộ gia đình. Giá đền bù được đưa ra la 201.600 đồng/1m2 đất. Cộng trừ nhân chia lại thì số tiền trung bình mỗi hộ sẽ nhận được là khoảng gần 60 triệu đồng. Anh Trịnh Bá Tư cho biết, trên các website buôn bán đất nền nhà họ rao, một mét vuông đất tại vùng Dương Nội và lân cận giá từ 50 đến 60 triệu một mét vuông. Như vậy giá đền bù cho dân chỉ bằng ít hơn 1/248 giá đất bán sau giải tỏa.

Ngày 09.03 và ngày 11.03 năm 2010, công an, bộ đội, côn đồ đã dung 17 xe máy xúc tràn vào đồng lúa đang trổ đồng của người dân Dương Nội, cầy cán nát từng cây lúa, bẹo lép bong lúa đang kết hạt chưa kịp vàng. Các xe máy xúc được công lực nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo kê tiếp tục càng bang qua cả nghĩa trang, hất tung xương cốt của những người đã qua đời. Anh Phương cho biết, “mộ một trẻ em bị cầy lên, văng xác còn toàn thây ra ngoài. Người dân chạy đến quỳ van xin xe máy xúc, nhưng người lái vẫn cứ cho nó cán qua xác em bé”. Anh Tư cho biết thêm, “một số gia đình nhặt được ít xương của người than bỏ vào thùng mì gói”.


Việc cho xe máy xúc ủy nghĩa trang là việc làm vừa thất đức, vừa phi pháp. Anh Phương cho biết: “Xe đã ủi hôm 09 tháng 03, nhưng mãi đến 26.03 mới có thong báo của Ủy ban yêu cầu di dời mồ mã”.

Từ 2010 đến nay, công an thường xuyên bắt người dân Dương Nội, trong đó có người bị bắt cóc giữa đường, cách xa nơi cư trú, có người bị đánh đến trọng thương. Trong số đó, có bảy người bị nhốt tù.

Người dân Dương Nội cho biết, công an và chính quyền thường xuyên dung côn đồ khủng bố dân chúng, và để mặc cho côn đồ àn bạo với dân. Chúng tôi hỏi, những côn đồ đó là người ở đâu? Anh Phương cho biết đa số là dân từ nơi khác đến. “Họ là dân Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa”. Anh Tư nhấn mạnh: “Giọng Thanh Hóa không lạc vào đâu được”. Trong số côn đồ đó, dân Dương Nội nhận ra một người quen là ông Giang, khoảng 45 tuổi, là người địa phương. Ông này làm công việc mang tôn đến quay quanh đất đã được ủi.

VRNs hỏi tại sao người dân của Dương Nội lại đi cộng tác với cái xấu để lấy đất dân mình? Anh Phương nói: “Người ta dung tiền mua chuộc, nghe nói số tiền trả cho ông Giang rất lớn, đ61n gần 10 tỉ đồng”.

Ai là người được hưởng lợi từ việc giải tỏa đất của Dương Nội? Đó là công ty Geleximco (Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Hà Nội), địa chỉ : 36 Hoàng Cầu – Đống Đa – Hà Nội, Điện thoại: 04.35141199 , Fax : 04.35143939, Email : info@geleximco.vn. Hiện nay tên danh nghĩa của chính quyền, công ty Geleximco này đang có quyền trên phần đất của dân Dương Nội, nhưng đối với người dân thì đây là đất của họ, chính quyền Hà Nội cướp đất của họ trao cho công ty này, nên công ty này như kẻ mua đồ gian, trồm cướp.

Ở vùng Dương Nội có khảong 2000 gia đình, trong đó còn 356 chưa nhận tiền đền bù giải tỏa. Việc những người dân chưa nhận tiền đền bù là do họ sai hay chính quyền sai? Đầu năm 2008, UBND xã Dương Nội (tỉnh Hà Tây, trước khi nhập vào Hà Nội) xác nhận “việc thu hồi đất [Dương Nội] vi phạm nghiêm trọng pháp lệnh Dân chủ cơ sở”. Đến năm 2012, nhà nước (ở đây là chính quyền Hà Nội và công ty Geleximco) tăng them cho mỗi mét vuông 30 ngàn đồng gọi là tiền hỗ trợ ổn định cuộc sống cho dân trong vùng giải tỏa.


Anh Phương cho biết, thong thường trước khi giải tỏa, người ta phải tính đến chuyện huấn nghệ chuyển đổi nghề nghiệp cho nông dân trước. Ở đây họ không làm gì cả, chỉ nói chung chung là sau khi không còn đất làm nông nghiệp thì sẽ đi làm osin (làm lao công cho các gia đình giàu có) hoặc đi xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, người dân Dương Nội có tới 17 ngàn người, mà đến năm 2012, chỉ mới tạo điều kiện cho 22 người có việc làm ổ định. Anh Phương nhận định: “Đây là cách nô lệ hóa người dân Dương Nội và đẩy dân đến chổ cực khổ hơn”. Anh Phương cho biết thêm, anh có hai người bạn học chung thời bé sau giải tỏa đi Malaysia thì anh Trí bị chế ở đó, người yêu mang hủ tro tàn về cho bố mẹ. Anh Trần Văn Giang thì bị gãy cổ, phải về nước.

Chính các cơ quan chuyển môn của chính quyền cũng nhận định việc giải tỏa vi phạm nghiêm trọng quy định về ổ định đời sống cho dân sau giải tỏa. Công văn 1078 của Thanh tra chính phủ cũng như công văn 311 của Thanh tra Hà Nội đề khẳng định dân Dương Nội không thê chuyển đổi nghề nghiệp.

Anh Trịnh Bá Phương phân tích: “Người lao động chính từ 30 đến 45 tuổi, quanh năm quen chuyện cấy cầy. Bây gờ không thể có khả năng học nghề mới, nên không thể chuyển nghề được”. Chính sách cứ như vậy, dân Dương Nội thành dân oan.

Dân Dương Nội đang đối diện với tình trạng hết của vì khiếu kiện và có thể bị bắt bỏ tù bất cứ lúc nào vì biểu tình kêu oan, nên thành tội “chống người thi hành công vụ”.

Thụy Minh, VRNs
----------------------

Dân oan Dương Nội biểu tình trước trụ sở Tòa án nhân dân Tp. Hà Nội


VRNs (18.11.2014) – Hà Nội – Sáng nay, 18.11.2014 cả trăm bà con dân oan Dương Nội đã biểu tình trước Toàn án nhân dân Thành phố Hà Nội để phản đối chính quyền bắt người trái pháp luật và cưỡng chế đất cách bất công. Những người biểu tình tập cầm biểu ngữ, àn án nhân dân Tp. Hà Nội trên đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm. Sau đó, đoàn biểu tình tiếp tục tuần hành trên vài con phố.

Được biết, 356 hộ dân Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) đã kiên trì đấu tranh giữ đất suốt 7 năm nay. Đã có 7 người bị bắt vào tù. Vào ngày 19.9 vừa qua, Tòa án Nhân dân Quận Hà Đông, Hà Nội kết án bà Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Bà Thêu, ông Khiêm và ông Thanh đều là dân oan Dương Nội.


Bà con dân oan Dương Nội cầm biểu ngữ phản đối trước trụ sở Toàn án nhân dân Tp. Hà Nội trên đường Hai Bà Trưng sáng 18.11.2014


Vào ngày 19.9 vừa qua, Toàn án Nhân dân Quận Hà Đông, Hà Nội kết án bà Cấn Thị Thêu 15 tháng tù giam, ông Trịnh Bá Khiêm 18 tháng tù giam và ông Lê Văn Thanh 12 tháng tù giam với tội danh “chống người thi hành công vụ” theo Điều 257 BLHS. Bà Thêu, ông Khiêm và ông Thanh đều là dân oan Dương Nội

Đoàn biểu tình rời Toàn án, diễu hành trên phố Hai Bà Trưng




Đoàn biểu tình trên phố Hàng Bài


Đoàn biểu tình trên phố Lê Lai


Đoàn biểu tình nghỉ ăn trưa. An ninh luôn theo sát, vây quanh đoàn biểu tình


Theo Facebook Trịnh Bá Phương, “có 3 chiếc xe cảnh sát và 1 chiếc xe buýt cùng với khoảng hơn 100 công an và dân phòng đang chuẩn bị đàn áp bà con’ (đến giờ này đã không xảy ra việc đàn áp đoàn biểu tình)

Đoàn biểu tình nghỉ ăn trưa. An ninh luôn theo sát, vây quanh đoàn biểu tình.



Pv. VRNs tổng hợp từ Facebook Trịnh Bá Phương 
Dương Nội: Hành Trình Trở Thành Dân Oan Reviewed by Unknown on 11/19/2014 Rating: 5 VRNs (19.11.2014) – Hà Nội – Đa số những người nhận tiền đền bù đất ở xã Dương Nội đang thất nghiệp. Một số ích bán nước tại cổng khu du...

Không có nhận xét nào: