Hồng Y Joseph Zen “Chúng Ta Phải Chấp Nhận Sự Thất Bại Hiện Tại” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 11, 2014

Hồng Y Joseph Zen “Chúng Ta Phải Chấp Nhận Sự Thất Bại Hiện Tại”

VRNs (24.11.2014) -Sài Gòn- theo zenit- Hồng y Joseph Zen, Vị Giám mục Công Giáo đứng đầu Hồng Kong cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa lạc quan vừa lo lắng về tình hình Giáo hội tại Trung Quốc

Đức Hồng y Joseph Zen vừa thực hiện một cuộc phỏng vấn cho hãng tin zenit và Ngài cho biết Kitô hữu Trung Quốc có thể lạc quan ngay cả khi tình hình Giáo hội Trung Quốc không có gì thay đổi.

Hồng y Zen đã có mặt tại Rome dự buổi khai mạc hội nghị chuyên đề Tin Tức Châu Á thế giới vào chiều 21.11 vừa qua tại trường đại học Giáo Hoàng Urbaiana với chủ đề “Sứ vụ ở Châu Á: Từ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. Hội thảo nhằm nêu bật và thúc đẩy sự hiểu biết nhiệm vụ tiếp tục của sứ vụ truyền giáo khởi nguồn từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và những bước đầu tiên của ĐTC Phanxicô vào thế giới Á Châu.

Trong buổi phỏng vấn với ZENIT, vị Giám mục Trung Quốc này chia sẻ những gì phải được thực hiện cho Giáo hội tại đất nước này, ĐTC Phanxicô đang hành động để tiếp tục sứ vụ của vị tiền nhiệm như thế nào, và dấu hiệu hi vọng –chuyến bay đến Trung Quốc của ĐTC được chấp nhận và từ chuyến tông du đến Nam Hàn vào tháng 8 vừa qua-có phải thật sự là một điềm báo hay không.

ZENIT: Làm sao Ngài biết ĐTC đang tiếp tục sự vụ của ĐGH Gioan Phaolô II, dựa vào những chuyến đi đến Châu Á?

Hồng y Zen: Tôi nghĩ không cần có bất cứ sự nghi ngờ nào bởi vì ĐTC Phanxicô đã luôn luôn nắm bắt các thông tin về Trung Quốc. Tôi gặp thấy Ngài tiếp tục công việc của hội nghị và trong các cuộc hội nghị khác, khi Ngài còn là hồng y, khi Ngài nói về điều đó. Và chắc chắn là Ngài quan tâm. Nhưng bây giờ ở vị trí Giáo hoàng, chắc chắn Ngài rất quan tâm đế Trung Quốc và Ngài đã rất lo lắng. Tôi nghĩ Ngài sẽ dẫn dắt toàn dự án lớn ở Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc. Tôi nhận thấy Ngài chứa đầy khao khát nhưng cũng rất quan ngại. Tôi vừa viết một bài báo cho AsiaNews với tựa đề “Có phải ĐTC Phanxicô lạc quan về giáo hội Trung Quốc?’ Tôi trả lời ‘Có’ và ‘Không’. Ý tôi là tất cả tín hữu đều lạc quan. Nhưng ĐTC thì không hoàn toàn thấy như vậy, Ngài cũng có lo lắng. Tôi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Ngài với sự nhiệt tình, nhưng cũng rất cẩn trọng.

ZENT: Ngài mô tả tình hình giáo hội Trung Quốc hiện nay như thế nào?

Hồng y Zen: Tôi không thấy bất cứ sự tiến triển nào. Đã lâu lắm rồi. Không khả quan hơn. Chính phủ không thay đổi bất kì điều gì. Vẫn là chính sách khó khăn cứng nhắc. Có thể nói rằng không có hi vọng cho sự lạc quan. Chúng ta lạc quan vì chúng ta tin tưởng vào Chúa.

ZENIT: Những gì ngài tin tưởng phải được hoàn tất?

Hồng y Zen: Để khích lệ dân tộc làm những gì họ có thể trong tình hình thực tại và tin tưởng vào Chúa bởi vì tất cả nằm trong tay Ngài. Vội vàng thì rất nguy hiểm bởi vì nếu bạn muốn nhìn thấy ngay thành công, có thể bạn sẽ đi sai đường. Chúng ta phải chấp nhận sự thất bại hiện nay. ĐTC Bênêdictô XVI đã nói nhiều lần ‘Chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận sự thất bại hiện tại, nhưng vẫn kiên tâm và tin tưởng’

ZENIT: ĐTC Bênêdictô XVI đã làm rất nhiều việc lành cho Giáo hội Trung Quốc đúng không?

Hồng y Zen: Rất nhiều. Nhưng thật không may. Tôi phải nói rằng, rất nhiều việc Ngài làm là lãng phí bởi vì các cộng tác viên của Ngài không đi kịp với tình hình và họ không chịu nghe. Vì thế, tôi rất thích câu nói của Ngài: Các người phải đi đến vùng ngoại vi, nơi ngoài lề. Chúng ta là những người ở vùng ngoại vi! Vì thế họ sẽ nghe chúng ta.

ZENIT: Khi ĐTC Phanxicô được cấp giấy phép nhập cảnh Trung Quốc trong khi đang tông du tại Nam Hàn có phải biểu hiện một bước tiến tốt đẹp trong mối quan hệ?

Hồng y Zen: Điều đó không có nghĩa như vậy nhiều.

ZENIT: Vào thời điểm này ngài có nghĩ ĐTC nên viếng thăm Trung Quốc? Ngài có nghĩ ĐTC nên làm như vậy?

Hồng y Zen: Tôi đã từng nói rằng nếu ĐTC được mời đi lúc này, tôi sẽ nói rằng Ngài không nên đi. Bởi vì vào lúc này, không có dấu hiệu nào của một điều hợp ý Chúa. Vì vậy nếu họ mời ĐTC, đó là để lôi kéo. Mặt khác, ĐTC sẽ bị lôi kéo và là nguyên nhân gây ra đau khổ cho thế giới.
Minh Trang
Hồng Y Joseph Zen “Chúng Ta Phải Chấp Nhận Sự Thất Bại Hiện Tại” Reviewed by Unknown on 11/24/2014 Rating: 5 VRNs (24.11.2014) -Sài Gòn- theo zenit- Hồng y Joseph Zen, Vị Giám mục Công Giáo đứng đầu Hồng Kong cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ...

Không có nhận xét nào: