Nghệ An: Huyện Yên Thành Tiệt Đường Dân Trí Người Dân Công Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 11, 2014

Nghệ An: Huyện Yên Thành Tiệt Đường Dân Trí Người Dân Công Giáo

TNLT Chu Mạnh Sơn: Chính Quyền Xã Tân Thành và Đức Thành – Huyện Yên Thành Tiệt Đường Dân Trí Người Dân Công Giáo

Theo nguồn tin người dân cho biết, chính quyền xã Tân Thành và xã Đức Thành – huyện Yên Thành đang gây khó dễ cho người dân Công Giáo thuộc Giáo Xứ Phúc Lộc – giáo phận Vinh (thuộc địa bàn xã Tân Thành và xã Đức Thành – huyện Yên Thành). Khi tìm hiểu sơ bộ từ phía người dân là bà con theo Đạo Công Giáo đã bày tỏ nỗi niềm của mình mà phía chính quyền đã không xử lý một cách thấu tình đạt lý.

Theo nguyện vọng của những bà con Công Giáo trên địa bàn Gx Phúc Lộc – GP Vinh thì chính bà Con tự nhận thấy: Con đường đi vào Nhà Thờ Giáo Xứ quá hẹp, lại quanh co gây nguy hiểm khi tham gia giao thông nên những gia đình có đất làm nông nghiệp trên tuyến đường đó đã tự nguyện hiến đất để Giáo Xứ mở rộng, tu sửa lại con đường cho Xanh – Sạch – Đẹp và Khang Trang để phù hợp với các tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Khi giao thông đã được tu bổ lại cho phù hợp thì Bà Con Giáo Dân cũng muốn xây dựng con đường đoạn qua cổng vào Nhà Thờ Giáo Xứ được chia thành 2 làn đường, có giải phân cách chính giữa. Hai bên mép đường dự định sẽ làm bồn hoa, có khoảng công viên để bà con Lương Giáo ngồi nghỉ ngơi sau những ngày lao động mệt nhọc. Những hộ gia đình có đất gần đó lại tiếp tục tự nguyện hiến đất để làm công trình phúc lợi xã hội cho người dân.

Đại diện Ba hộ gia đình đã hiến đất trong tổng số 4 hộ tự nguyện hiến đất

Ông Phan Văn Tường đã nói: “Tôi đã tự nguyện hiến mảnh đất nông nghiệp mà tôi đang quản lý cho bà con trong Giáo Xứ làm công trình phúc lợi xã hội như: làm đường, làm công viên nghỉ ngơi,… mà không bị ai ép buộc. Tôi cũng đã 2 lần hiến đất trước đó: một là hiến để làm nhà văn hóa và hai là hiến để làm sân bóng cho xóm Phúc Trường. Hai lần hiến này thì chính quyền đã không nói gì. Tuy nhiên, bây giờ tôi tự nguyện hiến đất cho Nhà Thờ, cho Giáo Xứ thì bị chính quyền gây khó dễ, triệu tập giấy mời liên tục.”

Ông Phan Văn Sáu cũng là một trong những hộ gia đình hiến đất nói: “Hai ông bà già chúng tôi đã tự nguyện hiến đất cho Bà Con trong Giáo Xứ để làm con đường thêm khang trang, công viên xanh phục vụ lợi ích lâu dài. Tôi nhận thấy đây là công trình phúc lợi có ích cho người dân và không làm thiệt thòi quyền lợi của ai.”

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ phía người dân trong Gx Phúc Lộc cho biết:“chính quyền huyện Yên Thành đã có công văn chỉ đạo cho hai xã Tân Thành và Đức Thành yêu cầu bà con tạm dừng thi công công trình trên và yêu cầu bàn giao mặt bằng lại cho những hộ gia đình đã hiến đất.” Khi được hỏi nguyện vọng của người dân thế nào đối với Công Trình phúc lợi trên thì Bà Con dù lương dân hay Công Giáo đều đồng lòng muốn hiến đất để Giáo Xứ làm con đường cho khang trang, sạch đẹp, để tham gia giao thông vừa an toàn, vừa là nơi Bà Con đến ngời nghỉ ngơi ngắm cảnh.

Khi trực tiếp trao đổi, Linh Mục Anton Nguyễn Văn Hùng (quản xứ Phúc Lộc trên địa bàn xã Tân Thành và Đức Thành – huyện Yên Thành) cho biết: “Tất cả những hộ gia đình có đất ở khu vực nói trên đã làm đơn tự nguyện hiến đất cho Tập Thể để xây dựng Nông Thôn Mới và các công trình phúc lợi xã hội nhằm mục đích phục vụ lợi ích về lâu về dài. Tôi với tư cách là Linh Mục Quản Xứ đứng ra làm công trình phúc lợi theo ý chí nguyện vọng của Bà Con dù lương dân hay giáo dân. Tuy nhiên, phía chính quyền đã không ủng hộ lại còn tìm cách ngăn cản, yêu cầu tạm dừng thi công công trình và xử phạt hành chính đối với những hộ gia đình hiến đất.”
Dự án đường gia thông và công viên đoạn đi qua cổng nhà thờ Gx Phúc Lộc

Người dân cũng đã phản ánh với chúng tôi như sau: “Chính quyền muốn gây khó dễ với mấy Sào đất làm gì? Trong khí đó, Xã Đức Thành sau khi chia lại ruộng đất cho bà con thì còn thừa nguyên cả một cánh đồng để hoang, để cho cỏ dại mọc lút đồng. Họ (chính quyền xã Đức Thành) đã có ý chia thừa đất nông nghiệp mà trước đây Bà Con sử dụng để nhằm bán lại cho người khác hoặc cho người dân đấu thầu để làm Nông Trại. Tuy nhiên, họ đã đưa ra giá cao cắt cổ nên người dân không ai đủ sức để xin thầu. Vì thế, hiện tại cánh đồng trên vẫn để hoang thả trâu bò và một số Lô Đất đã bán đi cho người khác mua làm đất ở. Còn xã Tân Thành thì sau khi chia lại ruộng đất cho người dân sử dụng nông nghiệp thì đang còn thừa 18 sào (= 9 hecta) nhằm chia ra lô bán cho người dân làm đất ở. Cả hai trường hợp trên đã bị người dân hai xã phản ánh nhưng chính quyền xã Tân Thành và Đức thành đã phớt lờ mọi chuyện.” Trong khi đó, gia đình Ông Côi (thuộc xã Đức Thành) là người mồ côi cha mẹ từ nhỏ, gia đình có 12 miệng ăn mà chính quyền đã không phân chia ruộng cho gia đình ông trồng trọt. Ông đã phản ánh với chính quyền và nhờ Cha Xứ can thiệp để được có ruộng nhưng họ đã làm ngơ trước thỉnh cầu của gia đình ông. Con cái của ông cũng không được cắp sách tới trường vì gia đình quá nghèo không có tiền nạp học nên Nhà Trường đã không chấp nhận cho Con Ông ăn học.
Sau khi chia lại ruộng đất cho bà con thì còn thừa nguyên cả một cánh đồng để hoang

Phía bà con thắc mắc là tại sao chính quyền 2 xã sau khi chia lại ruộng đất cho bà con làm nông nghiệp còn để thừa nguyên cả cánh đồng để hoang, hoặc đem bán lấy tiền theo lô. Nhưng khi bà con tự nguyện hiến đất để làm các công trình phúc lợi xã hội để phục vụ lợi ích lâu dài thì lại bị chính quyền ngăn cản và còn bị phạt hành chính đối với các gia đình tự nguyện hiến đất nên Bà con đang rất bức xúc trước những hành động của chính quyền.

Người dân cũng cho biết hiện trạng của các vấn đề nhức nhối hiện nay mà chính quyền đang thực thi đối với bà con Công Giáo trên địa bàn hai xã Tân Thành và Đức Thành như sau:

*) Về vấn đề chính sách xã hội: Khi người dân Công Giáo trên địa bàn xã Đức Thành và Tân Thành lên ngân hàng chính sách vay vốn làm ăn thì phía Ngân Hàng đều từ chối không cho bà con vay. Phía ngân hàng bảo không cho vay là vì bà con Công Giáo đang nợ các khoản thuế của nhà nước. Các chính sách về trợ cấp tiền xã hội thì người dân trên địa bàn hai xã nói trên chưa bao giờ được nhận một đồng xu. Cho dù ông già bà lão trên 80 tuổi đã được hưởng trợ cấp của xã hội, gia đình hộ nghèo được hưởng các khoản trợ cấp ưu đãi của Chính Phủ,… Tuy nhiên, phía chính quyền xã đã không trao trả đến người dân mà tự ý tịch thu làm công quỹ không một lời giải thích hay thông báo.

*) Về vấn đề giáo dục: Kể từ khi Linh Mục Anton Nguyễn Văn Hùng về quản nhiệm Giáo Xứ Phúc Lộc thì phía nhà trường Tiều Học và Trung Học trên địa bàn hai xã đã kỳ thị các em học sinh Công Giáo. Nhà trường đã bắt các em học sinh Công Giáo về học một lớp, trong các giờ hỏi bài hay kiểm tra thì ra đề quá khó, chấm điểm quá thấp, hạch sách các em đủ điều,… Nhiều Thầy Cô giáo còn đứng trước lớp nhục mạ các em học sinh Công Giáo và nói dân Công Giáo là bọn “Phản Động, đi theo Việt Tân, đi theo Mỹ chống lại đất nước”. Nhiều thầy giáo còn đánh các em Công Giáo đến mức trọng thương chỉ vì phụ huynh các em đi Họp mà không vào lớp ngồi tham dự.

Trên đây chỉ là một số vấn đề phản ánh thực trạng chính quyền hai xã Tân Thành và Đức Thành đã lạm dụng pháp luật thực thi những điều phi nhân, phi pháp. Chúng tôi yêu cầu chính quyền hai xã phải biết lỗi để sửa sai, giải quyết mọi khúc mắc chính đáng cho người dân để người dân còn tin tưởng vào chính quyền.
Đơn tự nguyện hiến đất
Đơn tự nguyện hiến đất
Biên bản quyết định xử phạt hành chính
Biên bản quyết định xử phạt hành chính

CTNLT CHU MẠNH SƠN
Nguồn: CTNLT - 18/11/2014
Nghệ An: Huyện Yên Thành Tiệt Đường Dân Trí Người Dân Công Giáo Reviewed by Unknown on 11/18/2014 Rating: 5 TNLT Chu Mạnh Sơn: Chính Quyền Xã Tân Thành và Đức Thành – Huyện Yên Thành Tiệt Đường Dân Trí Người Dân Công Giáo Theo nguồn tin ngườ...

Không có nhận xét nào: