ĐTC: Đừng Bao Giờ Gây Scandal Vì Nó Phá Hủy Đức Tin - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 11, 2014

ĐTC: Đừng Bao Giờ Gây Scandal Vì Nó Phá Hủy Đức Tin

VRNs (11.11.2014) -Sài Gòn- theo news.va- Là ​​Kitô hữu trong bất cứ ơn gọi nào đều phải có lòng tha thứ và đừng bao giờ gây scandal, vì “scandal phá hủy đức tin”. Đó là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng thánh Lễ sáng thứ Hai, 10.11 tại nguyện đường Santa Marta.

ĐTC giải thích về ý nghĩa đoạn Tin Mừng trong ngày (x.Lc 17, 1-6) kể lại việc Chúa Kitô nói với các Tông đồ rằng “Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn là để nó làm cớ cho một trong những kẻ bé nhỏ này vấp ngã”. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Chúa Giêsu đã dùng những từ rất mạnh cho những ai gây ra scandal.

Trong bài giảng, ĐTC nói đến 3 từ khóa đó là: scandal, tha thứ và đức tin. Chúa Giêsu nói rằng: “Khốn cho những ai làm cớ cho người ta vấp ngã” và trong thư của Thánh Phaolô gửi cho ông Titô đã đưa ra chỉ dẫn làm thế nào để người linh mục ứng xử trong chức vụ của mình, đó là không nóng tính, nhưng điềm đạm. Và một từ đối ngược với việc gây scandal là “không chê trách được”.

ĐTC cảnh giác rằng mọi Kitô hữu nên trách gây scandal nhưng phải “rao giảng và làm chứng bằng đời sống của mình”. Tôi là một Kitô hữu thì không thể sống như kẻ vô đạo, những người không có đức tin. Khi chúng ta gây scandal thì “trở thành phản chứng”.

“Khi một kitô hữu đi nhà thờ, tham gia trong giáo xứ mà không sống đời chứng tá là gây scandal. Chúng ta đã thường nghe người ta nói rằng: “Tôi không đến nhà thờ nữa, ở nhà còn tốt hơn vì ông đó hay bà đó đã gây ra điều này điều nọ… Scandal thật tai hại, nó phá hủy đức tin. Và đó là lý do tại sao Chúa Giêsu lên án mạnh mẽ kẻ nào làm như vậy! “Hãy cẩn thận! Coi chừng hôm nay chúng ta gây ra scandal. Hãy luôn cảnh giác! Tất cả chúng ta đều có thể gây scandal”.

Ngược lại chúng ta nên học tha thứ, và tha thứ “mãi mãi” như Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tha thứ “bảy lần trong một ngày” nếu ai đó đã làm điều sai trái với ta và quay lại xin ta tha lỗi. Chúa Giêsu dùng con số tượng trưng để cho ta hiểu tầm quan trọng của việc tha thứ vì một Kitô hữu không biết tha thứ sẽ gây ra scandal. Đó không còn là một Kitô hữu chính danh.

Chúng ta phải tha thứ vì chúng ta đã được thứ tha. Đó là lời kinh Lạy Cha mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta. Cách hợp lý là khi chúng ta tha thứ cho người thì người cũng sẽ tha cho ta. Còn ai tìm cách trả thù thì chỉ đưa đến chia ly. Bao nhiêu gia đình đã chia tay vì không thể tha thứ cho nhau. Bao nhiêu trẻ con phải sống xa cha hoặc mẹ vì vợ chồng không biết tha thứ cho nhau dẫn đến chia tay. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về điều này: Nếu tôi không tha thứ, tôi sẽ không được thứ tha. Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta thì chúng ta cũng phải biết tha thứ cho nhau. Hãy nghi nhớ từ khóa thứ 2 này “tha thứ”.

Vì vậy chúng ta hiểu thêm rằng tại sao khi các môn đệ nghe điều này, họ đã xin với Chúa Giêsu “thêm đức tin cho chúng con”.

Nếu không có đức tin, bạn sẽ gây scandal và không biết tha thứ. Chỉ trong ánh sáng đức tin chúng ta mới học được cách tha thứ. Tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Tin vào Chúa Con, Đấng đã hiến mạng mình vì ta. Tin vào Thánh Thần giúp ta phát triển. Tin vào Giáo Hội, dân Thiên Chúa, những người đã được rửa tội và trở nên thánh thiện. Đức tin chính là ân sủng. Không phải nhờ đọc sách hay học hỏi mà ta có được đức tin đâu! Đức tin là ân sủng nhưng không của Thiên Chúa ban cho ta. Đó là lý do vì sao các Tông đồ đã nài xin Chúa Giêsu, “xin ban thêm đức tin cho chúng con!”

Hoàng Minh
ĐTC: Đừng Bao Giờ Gây Scandal Vì Nó Phá Hủy Đức Tin Reviewed by Unknown on 11/11/2014 Rating: 5 VRNs (11.11.2014) -Sài Gòn- theo news.va- Là ​​Kitô hữu trong bất cứ ơn gọi nào đều phải có lòng tha thứ và đừng bao giờ gây scandal, v...

Không có nhận xét nào: