Bắc Hàn Sẵn Sàng Nối Lại Đối Thọai Nếu Nam Hàn “Chân Thành” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 1, 2015

Bắc Hàn Sẵn Sàng Nối Lại Đối Thọai Nếu Nam Hàn “Chân Thành”

VRNs (05.01.2015): Hãng tin Reuters cho biết, trong một tuyên bố nhân dịp năm mới, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un cho biết ông sẵn sàng cho một hội nghị thượng đỉnh cấp cao với nước láng giềng Nam Hàn, một ngày sau khi Seoul đề nghị nối lại đối thoại.

“Nếu chính quyền Nam Hàn chân thành muốn cải thiện quan hệ giữa Nam Hàn – Bắc Hàn qua các cuộc đàm phán, chúng tôi sẵn sàng nối lại đối thoại;” “càng sớm càng tốt”. Đây là năm thứ 3 Kim Jong Un nắm quyền cai trị Nam Triều Tiên sau khi cha ông, ông Kim Jong Il qua đời.

Trong bài phát biểu được cho là đã được ghi âm trước, ông Kim cho biết “Nếu bầu khí và môi trường [đối thoại] đã sẵn sàng, không có lý gì để từ chối đối thoại [với Nam Hàn].”

Một trong những vấn đề Nam Hàn đề nghị đối thoại là vấn đề đoàn tụ cho các gia đình bị chia cắt trong cuộc chiến giữa 2 miền trong giai đoạn 1950-1953.

Trên nguyên tắc, 2 nước bán đảo Triều Tiên này vẫn còn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1950-1953 kết thúc với một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình. Chính phủ 2 nước vẫn đặt vấn đề hòa hợp 2 nước làm trọng tâm.

Nam Hàn đã có ý định nối lại đối thoại từ lâu nhưng những hành động được cho là khiêu khích từ phía Bắc Hàn và các cuộc tập trận quân sự Mỹ – Nam Hàn đã làm ngưng trệ tiến trình đối thoại.

Kim cho biết “các cuộc tập trận với quy mô lớn hàng năm giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn là nguyên nhân gây căng thẳng giữa Nam – Bắc Hàn và cũng là nguy cơ chiến tranh hạt nhân.”

Ông cũng nhấn mạnh ý định tiếp tục phát triển các khu kinh tế và du lịch trong năm nay. Chương trình phát triển bao gồm mở cửa hoạt động lại khu nghỉ mát vùng núi Kumgang, nơi đã bị đóng cửa năm 2008 sau khi một du khách Hàn Quốc bị bắn tại đây.

Trong thời chủ tịch Kim Jong Il, chính sách và đường lối của chính phủ chỉ được công bố trên hệ thống báo chí vào dịp năm mới. Kim Jong Il chỉ có 1 lần duy nhất phát biểu công khai qua đài truyền hình quốc gia. Với Kim Jong Un, ông đã công khai công bố các chính sách của mình qua các bài diễn văn trên các phương tiện truyền thông công cộng.

Bách Hợp
Bắc Hàn Sẵn Sàng Nối Lại Đối Thọai Nếu Nam Hàn “Chân Thành” Reviewed by Unknown on 1/05/2015 Rating: 5 VRNs (05.01.2015): Hãng tin Reuters cho biết, trong một tuyên bố nhân dịp năm mới, lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un cho biết ông sẵn sàng c...

Không có nhận xét nào: