Từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Đến Đức Phanxicô - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 1, 2015

Từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Đến Đức Phanxicô

VRNs (19.01.2015) -Sài Gòn- Đất nước Philipines là quốc gia có số tín hữu Công giáo đông nhất Châu Á, với khoảng 83 triệu tín hữu. Không có gì bàn cãi nếu ĐTC Phanxicô muốn chọn nơi đây để gặp mặt giới trẻ, tương lai của đất nước, tại công viên Rizal thủ đô Manila vào Chúa nhật ngày 18 tháng 1 vừa qua.

Trước thánh lễ bế mạc chuyến viếng thăm của ngài tại đây, ĐTC đã có cuộc gỡ với các sinh viên tại Đại học Giáo hoàng thánh Tôma. Đây là trường Đại học đầu tiên tại Philippines cách đây hơn 400 năm và là một trong những trường Đại học lâu đời nhất Á Châu, với số lượng sinh viên hiện đang theo học là hơn 40.000. Tại đây ĐTC có bài phát biểu trước các sinh viên. Trong bài phát biểu ngài bày tỏ tình yêu thương và hy vọng của Giáo Hội đối với giới trẻ. Và ngài khuyến khích các bạn trẻ sinh viên, trong tư cách công dân Kitô hữu hãy hiến thân một cách say mê và trung thực cho công cuộc canh tân xã hội và giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Lần viếng thăm trước của vị Giáo hoàng đến đất nước này là vào năm 1995 và giới trẻ là trọng điểm của chuyến viếng thăm ấy với số người tham dự lên đến 5 triệu, đã ghi kỷ lục thế giới về sự kiện tôn giáo có nhiều người tham dự nhất. Và vị GH đó chính là thánh GH Gioan Phaolô II nhân dịp ngày giới trẻ thế giới lần thứ 10.
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm Philippines năm 1995

Lần đó, thánh Gioan Phaolô II nói, “hai ngàn năm Giáo hội, và một cộng đoàn nhỏ gồm các tông đồ đầu tiên, giống như hạt cải nhỏ xíu đã lớn lên trở thành một cây to lớn. Cái cây này, cùng với các nhánh của nó đã vươn xa tới tất cả các Châu lục, các quốc gia trên thế giới, và các đại biểu từ khắp nơi đang có mặt nơi đây.

Thánh Gioan Phao lô II dùng hình ảnh cây cải để nói với các bạn trẻ Philipines. “Trên cái cây đó, đất nước của các con là một nhánh đặc biệt khỏe mạnh, vươn dài khắp lục địa Châu Á bao la. Dưới bóng râm của cây, dưới bóng mát của cành lá, con người có thể nghỉ ngơi. Họ có thể tụ tập dưới bóng râm mát, giống như các con đang hiện diện nơi đây tại đại hội giới trẻ lần này. Sự thật kỳ lạ là trung tâm của niềm tin chúng ta: Đó là Lời Hằng Sống, của Đấng cùng với Thiên Chúa Cha, nhờ Người mọi vật được tạo thành, Đấng đó đã làm người và được sinh ra bởi đức Trinh nữ Maria. Ngài đã ở giữa chúng ta.”

Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã dùng đến hỉnh ảnh ánh sáng để nhắn nhủ các bạn trẻ lần đó như sau: “Sự sống ở trong Người và sự sống là ánh sáng của nhân loại. Và chúng ta có được mọi thứ do Người, hồng ân nối tiếp hồng ân (x. chương đầu Gioan). Nhờ cầu nguyện và tĩnh tâm, thánh lễ chiều này giúp chúng ta nhận thức rõ ràng hơn “Tin mừng” cứu độ nhờ Chúa Giêsu có ý nghĩa gì đối với đời sống các con. Tin mừng cho tất cả mọi người. Đó là lý do tại sao đại hội giới trẻ được tổ chức tại các địa điểm khác nhau.”

Thánh Gioan Phaolô II đã thể hiện khả năng giao tiếp thành công với người trẻ qua khoảnh khắc đối thoại “câu hỏi của cha đặt ra trực tiếp tới từng cá nhân các con. Các con có sẵn sàng cho đi con người, thời gian, năng lượng, tài năng của các con vì lợi ích của người khác không? Các con có sẵn sàng yêu thương? Chúa yêu các con, cha yêu các con, Giáo hội và xã hội mong đợi điều tuyệt vời từ từng người trong các con nếu các con biết yêu thương”.

Chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô vào hôm 18.01.2015 trong thánh lễ bế mạc tại Philippines

Và 20 năm sau, vào Chúa nhật ngày 18 tháng 1 tại Manila, lần này ĐTC Phanxicô đã có buổi nói chuyện với giới trẻ cũng thành công như vậy. Điều đặc biệt lần này là cả một lương người trẻ khổng lồ ước tính lên đến 6 triệu đứng kín công viên Rizal và các đường phố xung quanh dưới trời mưa bão để tham dự thánh lễ và lắng nghe những lời giáo huấn của ngài.

Trong bài giảng lần này, Đức Phanxicô cũng dùng đến hình ảnh ánh sáng để nhắn nhủ các bạn trẻ như sau: “Hài Nhi Giêsu tiếp tục loan báo cho chúng ta rằng ánh sáng của ân sủng Thiên Chúa đã chiếu dãi trên một thế giới chìm trong tăm tối, để mang Tin Mừng của tự do đến cứu chúng ta khỏi ách nô lệ, và hướng dẫn chúng ta trên những nẻo đường hòa bình, công chính và công lý. Hài Nhi Thánh cũng nhắc nhở chúng ta về ơn gọi loan báo triều đại của Chúa Kitô khắp cùng bờ cõi trái đất.”

Chắc chắn không ai nghi ngờ sự ảnh hưởng của các vị Giáo Hoàng trên các bạn trẻ mà lần này là Papa Phanxicô khi chứng kiến 6 triệu người đứng hàng giờ dưới trời mưa bão để lắng nghe những lời như thế!

Hoàng Minh
Từ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II Đến Đức Phanxicô Reviewed by Unknown on 1/19/2015 Rating: 5 VRNs (19.01.2015) -Sài Gòn- Đất nước Philipines là quốc gia có số tín hữu Công giáo đông nhất Châu Á, với khoảng 83 triệu tín hữu. Không...

Không có nhận xét nào: