Đức Giáo Hoàng Nói Ngài Sẵn Sàng Thăm Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 1, 2015

Đức Giáo Hoàng Nói Ngài Sẵn Sàng Thăm Trung Quốc

Ảnh bên: Đức Phanxicô nói chuyện với các nhà báo trên chuyến bay trở về Rôma từ Philippines (Ảnh của Joe Torres)

Phủ nhận thông tin cho rằng ngài đã không gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma tại Vatican gần đây là do áp lực

Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài sẵn sàng viếng thăm Trung Quốc vào bất cứ lúc nào, mặc dù ngài nói rằng Bắc Kinh và Vatican đang trong tiến trình “từng bước”.

“Chúng tôi cởi mở và chúng tôi muốn hòa bình với tất cả mọi người,” Đức Giáo hoàng nói với các nhà báo khi máy bay của ngài trên không phận Trung Quốc từ Manila về Rôma vào hôm thứ Hai.

“Người dân Trung Quốc biết và chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi đang thực hiện tiến trình từng bước. Họ biết tôi sẵn sàng nhận [lời mời] đến Trung Quốc,” Đức Giáo hoàng Phanxicô nói.

Khi máy bay của Đức Giáo hoàng tiến vào không phận Trung Quốc, ngài đã gửi điện tín cho Chủ tịch Tập Cận Bình, dành cho vị lãnh đạo Trung Quốc lời cầu nguyện cho nhân dân Trung Quốc, cầu xin ơn lành cho “sự hòa hợp và thịnh vượng”.

Đây là lần thứ hai Giáo hoàng đã gửi điện tín chào mừng tới lãnh đạo Trung Quốc.

Vào tháng Tám năm ngoái, khi ngài đang trên đường đến Hàn Quốc, Đức Giáo hoàng đã gửi điện tín cho Chủ tịch Bình, với “lời chúc tốt đẹp nhất” và cầu xin “ơn lành Thiên Chúa cho hòa bình và hạnh phúc cho đất nước này”.

Đức Giáo hoàng có thói quen gửi điện tín cho chính phủ đất nước nào ngài bay qua.

Vatican và Trung Quốc đã không có quan hệ chính thức trong những năm gần đây. Trong khi chính phủ Trung Quốc tuyên bố quyền bổ nhiệm giám mục, Vatican coi hành động đó như một đặc quyền của Tòa Thánh.

Trung Quốc cắt đứt quan hệ với Tòa Thánh vào năm 1951 sau khi những người cộng sản lên nắm quyền.

Trước đây, Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêdictô XVI và bây giờ Đức Giáo hoàng Phanxicô tích cực hơn trong việc cải thiện mối quan hệ.

Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng phủ nhận thông tin cho rằng ngài đã gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Vatican gần đây là do áp lực của Trung Quốc.

“Một số tờ báo nói rằng tôi đã không gặp Đức Đạt Lai Lạt Ma vì sợ Trung Quốc. Đây không phải là sự thật,” ngài nói.

“Nghi thức ngoại giao thông thường, bộ trưởng ngoại giao không tiếp đón những người đứng đầu nhà nước và các nhân vật cao cấp khi họ đến Rôma tham dự hội nghị quốc tế,” ngài nói.

“Vì vậy, tôi đã không đón tiếp bất cứ ai,” Đức Giáo hoàng Phanxicô nói. “Lý do của tôi không phải là sự từ chối đối với vị ấy hay sợ hãi Trung Quốc,” ngài nói thêm.

Đức Giáo hoàng nói Đức Đạt Lai Lạt Ma đã hỏi về một ngày để hội kiến, “nhưng không phải lúc này”.

“Chúng tôi vẫn giữ liên lạc,” ngài nói.

Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Rôma hồi tháng trước tham dự cuộc họp những người nhận giải Nobel Hòa bình.

Trong khi đó, Đức Giáo hoàng Phanxicô ám chỉ đến chuyến thăm có thể có đến Ecuador, Bolivia và Paraguay vào cuối năm nay, cũng như các nước Cộng hòa Trung Phi và Uganda.

Ngài cho biết chuyến thăm đến Uganda là đã “hơi muộn” vì dịch Ebola. “Họ phải tính toán chuyện trời mưa, thời tiết … [khi nào] là tốt cho chuyến viếng thăm này,” ngài nói.

Các chuyến viếng thăm châu Phi có khả năng sẽ diễn ra vào cuối năm 2015 để tránh mùa mưa. Chưa có ngày cụ thể cho Ecuador, Bolivia hay Paraguay, nhưng các chuyến viếng thăm này có khả năng trong tháng Bảy, các quan chức Vatican cho biết.

Đức Phanxicô cũng khẳng định ngài hy vọng thăm Argentina, Chilê và Uruguay vào năm 2016 – và Pêru vào lúc nào đó.

Phát ngôn viên Vatican cha Federico Lombardi nói các kế hoạch viếng thăm là “tạm thời” và “không có gì đã được quyết định”.
Nguồn: ucanews - 21/5/2015
Đức Giáo Hoàng Nói Ngài Sẵn Sàng Thăm Trung Quốc Reviewed by Unknown on 1/22/2015 Rating: 5 Ảnh bên: Đức Phanxicô nói chuyện với các nhà báo trên chuyến bay trở về Rôma từ Philippines (Ảnh của Joe Torres) Phủ nhận thông tin ...

Không có nhận xét nào: