Đức Thánh Cha Kêu Gọi Cầu Nguyện Cho Nước Niger - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 1, 2015

Đức Thánh Cha Kêu Gọi Cầu Nguyện Cho Nước Niger

Ảnh 45 nhà thờ đã bị đốt trong những ngày qua tại Niger.

ĐTC kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân tại nước Niger bên Phi Châu bị bạo lực tàn phá trong những ngày qua.

Lên tiếng sáng 21-1-2015, vào cuối buổi tiếp kiến chung các tín hữu hành hương, tại Đại thính đường Phaolô 6 ở Nội thành Vatican, ĐTC nói:

”Anh chị em thân mến, giờ đây tôi muốn mời gọi anh chị em cùng với tôi cầu nguyện cho các nạn nhân những vụ biểu tình trong những ngày qua tại nước Niger yêu quí. Người ta đã có những hành vi tàn bạo với các tín hữu Kitô, với các trẻ em, với các thánh đường. Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn hòa giải và hòa bình, để không bao giờ tâm tình tôn giáo trở thành cơ hội bạo động, đàn áp và tàn phá. Không thể gây chiến nhân danh Thiên Chúa! Tôi cầu mong một bầu không khí tôn trọng nhau và sống chung hòa bình được tái lập sớm hết sức vì công ích của mọi người. Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ cho dân chúng ở Niger (Kính Mừng Maria...).”

Hồi cuối tuần qua (17/18-1), ở Niger đã xảy ra những vụ biểu tình bạo động để phản đối vụ báo Charlie Hebdo ở Pháp đăng các bức hí họa xúc phạm đến ngôn sứ Mohamet của Hồi giáo. Những người biểu tình đã đốt phá 45 thánh đường, hàng quán và cơ sở của Kitô giáo và ít nhất có 10 người bị thiệt mạng, 50 người bị thương, một số phụ nữ Kitô bị hãm hiếp. Bộ trưởng nội vụ của Niger tố giác sự hiện diện của các nhóm khủng bố Boko Haramtrong đoàn người biểu tình ở Zinder, thành phố giáp giới với Nigeria. Hơn 300 tín hữu Kitô phải chạy vào một trại tị nạn để được quân đội bảo vệ, một số khác chạy vào một thánh đường Tin Lành.

Đức TGM Michel Cartatéguy TGM giáo phận thủ đô Niamey của Niger, cho biết cộng đoàn Kitô tại nước này còn sống trong tình trạng kinh hoàng. Có 12 trên tổng số 14 thánh đường Công Giáo hoàn toàn bị phá hủy và xúc phạm. Các giới chức cảnh sát quân đội phải vất vả lắm mới bảo vệ được Nhà thờ chính tòa thủ đô Niamey. Mọi hoạt động của giáo đoàn Công Giáo bị tạm ngưng, các trường học, bệnh xá Công Giáo bị đóng cửa.

Vì ĐHY Tổng trưởng Fernando Filoni đang viếng thăm Việt Nam, Đức TGM Savio Hàn Đại Huy, Tổng thư ký Bộ truyền Giáo, đã gửi điện đến Giáo Hội Công Giáo tại Niger để bày tỏ sự gần gũi và liên đới với các nhân viên mục vụ và các tín hữu sau cùng vị bạo động trầm trọng, phá hủy các thánh đường và tu viện Công Giáo. Bức điện cũng có đoạn viết:

”Bộ Truyền giáo cam đoan với anh chị em về sự quan tâm và cầu nguyện cho các nạn nhân tình trạng bạo lực này và gia đình họ. Ngoài ra, Bộ cũng kêu gọi tinh thần trách nhiệm của chính quyền, các giới chức dân sự và quân đội, qua những con đường đối thoại, dấn thân tái lập hòa bình và chấm dứt vĩnh viễn những vụ bạo động chống các tín hữu Kitô”.

Giáo Hội Công Giáo tại Niger chỉ có hơn 19 ngàn tín hữu Công Giáo trên tổng số hơn 13 triệu dân cư phần lớn theo Hồi giáo. Ngoài tổng giáo phận Niamey, Giáo Hội tại đây còn có 1 giáo phận tên là Maradi (SD 21-1-2015)

G. Trần Đức Anh OP
---------------------

Phản đối Charlie Hebdo: 1 triệu người Chechnya biểu tình, 45 nhà thờ Niger bị đốt

Báo Dân trí
Thứ Ba, 20/01/2015 - 10:18

Hơn 1 triệu tín đồ Hồi giáo ngày 19/1 đã tuần hành tại thủ phủ của Cộng hòa Chechnya, phản đối báo Pháp Charlie Hebdo tiếp tục in tranh biếm họa Nhà tiên tri Mohammed. Trong khi đó, 45 nhà thờ Thiên chúa giáo tại Niger đã bị phóng hỏa nhằm phản đối Charlie Hebdo. >> 10 người chết vì biểu tình phản đối báo Charlie Hebdo

Hơn 1 triệu người Chechnya đã tham gia cuộc biểu tình khổng lồ phản đốiCharlie Hebdo. (Ảnh: Guardian)

Hãng thông tấn AFP dẫn lời chính quyền Chechnya, nước cộng hòa trực thuộc và trung thành với liên bang Nga, ngày 19/1 tuyên bố, hơn 1 triệu người biểu tình đã tham gia cuộc tuần hành khổng lồ do nhà nước bảo trợ. Cuộc tuần hành được tổ chức nhằm phản đối việc báo Charlie Hebdo tại Pháp tiếp tục vẽ tranh châm biếm nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi.

Những người biểu tình đã tràn vào những con phố ở trung tâm Gronzny, thủ phủ của Chechnya, quốc gia có phần lớn cư dân theo đạo Hồi. Họ hô vang khẩu hiệu "Allahu Akbar" (Thánh Allah vĩ đại) và thả khinh khí cầu lên trời. Nhiều người mặc trang phục truyền thống của người Chechnya giương cao biểu ngữ “Hãy để nhà tiên tri Mohammad được yên”.
.
Người biểu tình mặc trang phục truyền thống cầm biểu ngữ phản đối Charlie Hebdo. (Ảnh: Guardian)

AFP dẫn lời Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov phản đối việc chính phủ Pháp đồng tình với việc tòa soạn báo Charlie Hebdo tiếp tục in tranh biếm họa nhà tiên tri. “Chúng tôi chắc chắn sẽ không bao giờ dung thứ cho những kẻ xúc phạm tới danh dự của đấng tiên tri cũng như tôn giáo của mình”, ông kiên quyết.

Trang bìa ấn phẩm đầu tiên của báo Charlie Hebdo sau vụ thảm sát đã làm cộng đồng Hồi giáo thế giới “dậy sóng”. Bởi tạp chí từng bị tấn công đã tiếp tục vẽ tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của đạo Hồi, tay cầm khẩu hiệu “Tôi là Charlie” với dòng chữ lớn phía trên: “Mọi chuyện đều được tha thứ”.

Trước đó, 2 tay súng Hồi giáo cực đoan ngày 7/1 đã hô vang khẩu hiệu “trả thù cho nhà tiên tri” và nã súng vào trụ sở tòa báo châm biếm Charlie Hebdo tại thủ đô Paris, làm 12 người thiệt mạng.

45 nhà thờ Thiên chúa giáo ở Niger bị đốt

Trong một diễn biến có liên quan, trong những ngày qua, 45 nhà thờ Thiên chúa giáo đã bị phóng hỏa ở Niger, đất nước có phần lớn cư dân là người Hồi giáo, nhằm phản đối tạp chí Charlie Hebdo xuất bản biếm họa về Nhà tiên tri Mohammed.

Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực. Theo cảnh sát Niger, tính đến ngày 19/1, bạo động đã khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương ở thủ đô Niamey và thành phố lớn thứ hai Zinder.

Không chỉ các nhà thờ, một trường học và một trại trẻ mồ côi của người Thiên chúa giáo cũng trở thành mục tiêu tấn công của những phẩn tử quá khích. Nhiều phần tử đã cướp bóc, đốt phá 5 khách sạn, 36 quán rượu và các điểm kinh doanh khác. Những người này còn đốt cả quốc kỳ Pháp.
.
45 nhà thờ đã bị đốt trong những ngày qua tại Niger. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát đã bắt giữ 189 người quá khích, trong đó có 2 trẻ vị thành niên.Trước đó một ngày, lực lượng an ninh cũng đã bắt giữ 90 người ở thủ đô Niamey sau khi họ ném đá tấn công lực lượng cảnh sát đang cố gắng giải tán biểu tình bằng hơi cay.

Các cuộc biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo đã bùng phát nhiều nơi trên thế giới sau khi báo này tiếp tục đăng biếm họa về nhà tiên tri Mohammed. Hàng trăm người ở Afghanistan cũng đã tuần hành phản đối, đốt cờ nước Pháp và kêu gọi chính phủ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Pháp.

Tại Pakistan, 5 cuộc biểu tình đã diễn ra tại thành phố miền tây bắc Peshawar và thành phố miền nam Karachi. Trong khi đó, hơn 2.000 người Iran tập trung biểu tình phản đối bên ngoài đại sứ quán Pháp tại thủ đô Tehran để phản đối ấn phẩm mới của Charlie Hebdo.

Thoa Phạm
Tổng hợp
Đức Thánh Cha Kêu Gọi Cầu Nguyện Cho Nước Niger Reviewed by Unknown on 1/22/2015 Rating: 5 Ảnh 45 nhà thờ đã bị đốt trong những ngày qua tại Niger. ĐTC kêu gọi các tín hữu cầu nguyện cho các nạn nhân tại nước Niger bên Phi...

Không có nhận xét nào: