Diễn Văn Của Tòa Thánh Gửi Hội Đồng Bảo An LHQ: Bảo Vệ Phụ Nữ Và Trẻ Em Nữ Trong Những Vùng Chiến Sự - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 2, 2015

Diễn Văn Của Tòa Thánh Gửi Hội Đồng Bảo An LHQ: Bảo Vệ Phụ Nữ Và Trẻ Em Nữ Trong Những Vùng Chiến Sự

VRNs (02.02.2015) -Sài Gòn- theo news.va- Quan sát viên bên cạnh Tòa Thánh vừa gởi diễn văn đến cho ngài Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để trình bày về những những nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ và các bé gái phải gánh chịu những xung đột trong chiến tranh và hậu chiến tranh.
----------
Sau đây là nguyên văn bài diễn văn:

Thưa ngài Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc,

Chúng tôi xin gửi lời chúc mừng đến Chile vừa đắc cử Chủ tịch Hội đồng Bảo an và cuộc triệu tập bàn luận vấn đề gây tranh cãi trong việc bảo vệ, thách thức và nhu cầu của nữ giới gồm phụ nữ và trẻ em gái trong những vùng tranh chấp và hậu tranh chấp.

Buổi thảo luận ngày hôm nay cung cấp cơ hội cần thiết tập trung vào tầm ảnh hưởng của bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nữ trong vùng xung đột và tìm ra sáng kiến để xóa bỏ tai họa đang leo thang này.

Tòa thánh phản đối mạnh mẽ việc cho rằng những xung đột vũ trang là phương cách giải quyết tranh cãi và nhận ra rằng nữ giới chịu đựng sự bất cân xứng từ sự tàn phá của xung đột. Trong bối cảnh tranh chấp, nữ giời dễ bị tổn thương là kết quả của bất bình đẳng và là mục tiêu trực tiếp trong chiến thuật gây sợ hãi và chủ tâm tấn công quyền của họ. Mặc dù việc tập trung bảo vệ và quan tâm tới nữ giới là trọng tâm của buổi thảo luận, vẫn còn nhiều khoảng cách và cần được chú ý đến. Thông qua hàng loạt giải pháp, Hội Đồng Bảo An cho rằng phải tiến hành nhiều bước xa hơn nữa để bảo vệ nữ giới trong những vùng tranh chấp và hậu tranh chấp để phân tích tác động đáng chú ý của xung đột vũ trang đối với nữ giới. Tuy nhiên, nhũng báo cáo bạo lực thừa nhận chống lại phụ nữ trong những hình thức tàn bạo và kinh khủng bao gồm nô lệ tình dục, cưỡng bức và nạn buôn người đang gia tăng.

Thưa ngài Chủ tịch,

Niềm tin vào tính thiêng liêng của đời sống con người và nhân phẩm của con người là căn bản của Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo.Tất cả mọi người, nam cũng như nữ, về mặt đạo đức, nhân phẩm của họ đều như nhau. Bạo lực dù dưới bất kì hình thức nào cũng là một sự xỉ nhục đối với nhân phẩm con người. ĐTC Phanxicô đã đề cập đến vấn đề này khi Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta không được “bỏ sót sự thật rằng chiến tranh có liên quan đến tội phạm khủng khiếp khác là nạn cưỡng hiếp. Đây chính là hành động chống lại phụ nữ ghê sợ nhất, họ không chỉ bị áp bức về mặt thể xác nhưng còn mặt tinh thần, kết quả có thể hình thành tổn thương không dễ quên và hệ quả đối với xã hội. Đáng buồn thay, có quá nhiều phụ nữ là nạn nhân của bạo lực ngay cả khi không phải do nguyên nhân chiến tranh”.

Tranh chấp vũ trang gây cảnh hưởng an ninh của toàn cộng đồng và của gia đình nói riêng. Nó gây ra sự di chuyển, buộc các gia đình bỏ trốn và những cộng đồng đang yên ổn bị phân tán. Họ phải rời xa quê hương và những gia đình giàu truyền thống lịch sử, và toàn bộ cộng đồng bị tổn thương và bị bóc lột như những ngoại kiều tại đất khách quê người.

Hơn nữa, phần lớn đàn ông bị kêu gọi ra chiến trường, để lại gia đình tự bảo vệ. Không có sự bảo vệ của những người chồng, người cha, phụ nữ, trẻ em gái nói riêng dễ bị tấn công do khai khác bóc lột và hàng loạt việc xâm hại quyền con người và có khả năng trở thành nạn nhân của mạng lưới khủng bố.

Đoàn chúng tôi vẫn để tâm chú ý tới sự thiếu quan tâm và ưu tiên bảo vệ nữ giới, những người là mục tiêu tấn công chỉ vì tuyên xưng niềm tin của họ. Sự thiếu hụt tập trung và ưu tiên bảo vệ họ đang gặp khó khăn khi Kitô hữu đang phải đối mặt với nạn biến mất vĩnh viễn tại một số vùng trên thế giới và tại một số nơi khác, các trường học Công giáo cho nữ bị tấn công và hủy hoại. Đây là chia sẻ chung của các thành phần tôn giáo khác nhau và vì vậy cần có sự quyết tâm của các thành phần tôn giáo và chính quyền để lên án chống lại bạo lực.

ĐTC lưu ý rằng hành động bạo lực tiếp tục tấn công cách bừa bãi và đang gia tăng vấn đề bắt cóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái là đối tượng của nạn buôn người. Nạn buôn bán đáng ghê tởm này phải đi đến hồi kết. Vấn nạn này phải bị loại bỏ vì nó tấn công vào tất cả chúng ta, từ cá thể gia đình đến toàn thế giới.

Thưa ngài chủ tịch,

Giáo hội Công giáo qua các tổ chức khắp thế giới đang cung cấp sự trợ giúp, chăm sóc và hỗ trợ hàng ngàn nạn nhân của bạo lực tình dục sống sót trong những vùng tranh chấp vũ trang. Các tổ chức này và những cá nhân can đảm hi sinh bản thân vì những nhu cầu cơ bản hằng ngày và nhiều người trong số họ đã phải trả giá đắt cho nỗ lực của họ. Bởi vì có sự hiện diện của những tổ chức tại cấp địa phương, tại những vùng khốc liệt nhất thế giới, những tổ chức Công giáo này đã phản ứng nhanh chóng và hiệu quả để khắc phục hậu quả của bạo lực tại vùng tranh chấp.

Để kết luận, ĐTC gần đây trong bài diễn văn của ngài trước Ngoại giao đoàn Corp đã nói rằng, chúng ta phải từ chối “văn hóa nô lệ”, thứ văn hóa không thể làm được việc tốt hoặc theo đuổi hòa bình và chấp nhận sự lan rộng của chiến tranh và bạo lực không thể tránh khỏi. Chúng ta phải nỗ lực gấp đôi để thay thế cho thứ “văn hóa” này bằng một nền văn hóa của sự sống, bình an trong đó chính quyền và các cộng đồng quốc tế hoàn thành tốt trách nhiệm bảo vệ tất cả mọi người.

Xin cám ơn ngài Chủ tịch

Minh Trang, VRNs (dịch)
Diễn Văn Của Tòa Thánh Gửi Hội Đồng Bảo An LHQ: Bảo Vệ Phụ Nữ Và Trẻ Em Nữ Trong Những Vùng Chiến Sự Reviewed by Unknown on 2/02/2015 Rating: 5 VRNs (02.02.2015 ) -Sài Gòn- theo news.va- Quan sát viên bên cạnh Tòa Thánh vừa gởi diễn văn đến cho ngài Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên H...

Không có nhận xét nào: