Nên Xử Lý Vụ Án 'Xét Lại' Theo Hướng Nào? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 2, 2015

Nên Xử Lý Vụ Án 'Xét Lại' Theo Hướng Nào?

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Giao bình luận về khả năng, thời điểm và phương hướng xử lý vụ 'Xét lại chống Đảng' nhân việc mới đây, cựu Đại tá quân đội Bắc Việt, ông Lê Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Tình báo Quân đội, nguyên Thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong các 'nạn nhân' của 'vụ án chính trị' qua đời.

Theo nhà phân tích này có ba loại Tòa án có thể được xem xét liên quan, đó là Tòa án tư pháp, Tòa án lịch sử và Tòa án lương tâm.

Vụ án 'Xét lại chính trị' là sản phẩm của một giai đoạn trong quá khứ của một thể chế chính trị mà vẫn tồn tại liên tục từ đó cho tới nay, cho nên theo ông Giao này, chừng nào chính quyền chưa muốn xem xét lại vụ việc, vì lý do liên quan tới tính chính danh, hoặc ảnh hưởng tới chính vị thế của chính quyền, hoặc chưa có sự chuyển đổi sang thể chế pháp quyền đích thực, thì vụ việc mà trong đó ông Lê Trọng Nghĩa và nhiều người khác là 'nạn nhân' có thể chưa được xem xét ngay.

Tuy nhiên, vẫn theo PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, có những trường hợp bị coi là 'có tội' với một thể chế chính trị, nhưng sau này xét lại lại có thể trở thành 'có công với Tổ quốc và dân tộc'.

Trong cuộc trao đổi với BBC hôm 26/2/2015, nhà phân tích hiện là Viện trưởng Viện Chính sách Pháp luật & Phát triển, cũng đưa ra lời khuyên với đảng cộng sản, nhà nước và chính quyền Việt Nam về vụ án liên quan Đại tá Nghĩa cùng nhiều người khác, cũng như bình luận về nhiều vấn đề, hồ sơ trong quá khứ, trong đó có các vụ Cải cách Ruộng đất, cải tạo công thương ở miền Bắc, cải tạo thương nghiệp ở Miền Nam Việt Nam sau 30/4/1975.

-------

Con Đại tá Lê Trọng Nghĩa nói về di chúc

Ông Lê Trọng Huấn, con trai cả của Đại tá Lê Trọng Nghĩa nói về di chúc của bố và nói cha ông muốn được 'minh oan'.

Ông nói với nhà báo tự do Phạm Cao Phong ở Hà Nội sau khi cha ông, nguyên thư ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời hôm 22/1/2015 hưởng thọ 93 tuổi:

"[B]a tôi viết lại di chúc, về vấn đề tài sản ông hoàn toàn không có gì cả.

"Nói thực sự là không có một cái gì hết, tiền bạc, đất đai không có.

"Nhưng có một điều ông để lại cho chúng tôi là cái sự hy vọng, sự mong muốn một ngày nào đó ... lịch sử cũng như đất nước này... ông sẽ được minh oan để ông có tâm hồn thanh thản hơn.

"Ông rất hy vọng một ngày không xa ông sẽ được minh oan và giải quyết vấn đề.

"... Ông không nói là ngày hôm nay hay ngày mai mà cứ mong đợi được như thế để con người sống thanh thản hơn với những người đã hy sinh vì mảnh đất này."

Quý vị có thể xem bản HD trên YouTube và đăng ký nhận video trên YouTube của BBC tại http://bit.ly/1CkBIB5

Nên Xử Lý Vụ Án 'Xét Lại' Theo Hướng Nào? Reviewed by Unknown on 2/27/2015 Rating: 5 Phó Giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Ngọc Giao bình luận về khả năng, thời điểm và phương hướng xử lý vụ 'Xét lại chống Đảng' nhân việc mới...

Không có nhận xét nào: