ĐTC: Tử Đạo Không Phải Chỉ Thấy Trong Quá Khứ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 2, 2015

ĐTC: Tử Đạo Không Phải Chỉ Thấy Trong Quá Khứ

VRNs (07.02.2015) -Sài Gòn- theo news.va- Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 06.02, Đức Thánh Cha Phaxicô mời gọi mọi tín hữu nhớ đến các vị Tử đạo năm 2015, là những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em ngày nay bị tàn sát bởi hận thù đức tin. Việc các Kitô hữu tử đạo không phải là chuyện của quá khứ, nhưng ngày nay có rất nhiều nạn nhân của “những người ghét Chúa Giêsu Kitô”.

Được tác động bởi câu chuyện trong Tin Mừng Thánh Marcô, bài giảng của ĐTC suy tư dựa trên cuộc đời và cái chết của Goan Tẩy Giả. ĐTC gọi thánh nhân là “Thánh Gioan Vĩ Đại”, và nói rằng cuộc sống của ngài là một thí dụ điển hình của nhiều Kitô hữu đổ máu hôm nay vì tuyên xưng Thiên Chúa mà bị nhiều người ghét.

Thánh Gioan Tẩy Giả “không bao giờ phản bội ơn gọi của mình”. Ngài luôn ý thức rằng sứ vụ của mình là công bố về Đấng Cứu Thế đang đến rất gần ngay bên cạnh. Gioan Tẩy Giả ý thức mình chỉ là “tiếng hô” còn “Ngôi Lời là Đấng khác” và ngài “kết thúc cuộc sống tử đạo của mình như Chúa”.

Gioan là nạn nhân của một ông vua đồi bại

Khi Gioan, đấng được gọi “người cao trọng nhất trong số được người nữ sinh ra” bị giam trong tù dưới tay của Hêrôđê Antipas, trở nên “rất nhỏ bé”. Tâm hồn ông có khi ngờ vực về Chúa Giêsu có phải là Đấng mà ông dọn đường, lúc cuộc sống của ông sắp đến hồi kết dưới tay của ông ông vua thối nát ông trở nên bối rối. Và ĐTC suy tư về điểm đi đến hồi kết như sau:

“Vào điểm hồi kết này, sau khi ông được thanh luyện, sau khi đi vào sự buông bỏ, con đường tự hủy như Chúa Giêsu, ông kết thúc cuộc đời của mình. Hêrôđê trở nên lúng túng trong quyết định vì tâm hồn ông ra mê muội, vì rượu đã làm cho ông nên liều lĩnh. Và do đó, Gioan đã kết thúc cuộc đời mình dưới tay của ông vua tầm thường, say rượu, đồi bại, chìu theo ý thích của một vũ nữ và sự thù hận của mụ đàn bà ngoại tình. Đó là cách mà Người Vĩ Đại đã kết thúc cuộc sống của mình, người “cao trọng nhất trong số được người nữ sinh ra”.

Kitô hữu bị thù hằn ngày nay


Đức Thánh Cha nói: “Khi tôi đọc đoạn này, tôi dâng trào cảm xúc” và tôi nghĩ đến “hai điều”: “trước hết, tôi nghĩ đến các vị tử đạo thời đại của chúng ta, những người đàn ông, phụ nữ, trẻ em đang bị bách hại, thù hằn, đuổi ra khỏi nhà, bị tra tấn, tàn sát. Và đó không phải là điều của quá khứ, nhưng đang xảy ra hôm nay. Những vị tử đạo của chúng ta hôm nay là những người đang bị bách hại dưới tay của kẻ cầm quyền đồi bại, những kẻ ghét Chúa Giêsu Kitô. Hôm nay chúng ta nhớ đến thánh Paolo Miki vị tử đạo năm 1600. Hãy nghĩ đến những vị tử đạo hôm nay của chúng ta! Trong năm 2015″.

Không ai có thể “cướp mất” cuộc sống của họ

Việc Gioan Tẩy Giả bị làm nhục, hành trình đi vào tự hủy làm cho tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cũng đang trên con đường này và chúng ta đang trở về cát bụi, nơi tất cả chúng ta đều kết thúc ở đó. Điều này làm cho tôi nghĩ về bản thân mình: Tôi cũng sẽ kết thúc ở đó. Tất cả chúng ta đều sẽ như vậy. Không ai có thể “cướp mất” cuộc sống của họ. Tất cả chúng ta, dù muốn hay không muốn đều đang đi trên con đường đưa dẫn về cát bụi, và điều này, ít nhất là với tôi, làm cho tôi cầu nguyện rằng sự hủy diệt này là tương tự như của Chúa Giêsu Kitô, trong sự tự hủy của Ngài”.

Hoàng Minh, VRNs
ĐTC: Tử Đạo Không Phải Chỉ Thấy Trong Quá Khứ Reviewed by Unknown on 2/07/2015 Rating: 5 VRNs (07.02.2015) -Sài Gòn- theo news.va- Trong thánh lễ sáng thứ Sáu 06.02, Đức Thánh Cha Phaxicô mời gọi mọi tín hữu nhớ đến các vị Tử...

Không có nhận xét nào: