Tiễn Biệt Nhà Khoa Học, Tiến Sĩ Đỗ Xuân Thọ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 2, 2015

Tiễn Biệt Nhà Khoa Học, Tiến Sĩ Đỗ Xuân Thọ

VRNs (10.02.2015) – Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ – từng là cựu chiến binh, có 30 năm tuổi Đảng, từng tuyên bố đốt thẻ Đảng và từ bỏ chủ nghĩa Mác, Lênin- qua đời vào ngày 06.02.2015, sau một cơn đau nhồi máu cơ tim. Ông hưởng thọ 61 tuổi.

Anh Hải Minh, con trai ông Đỗ Xuân Thọ, cho biết, vào ngày 05.02, ông lâm bệnh nặng và chuyển biến quá nhanh. Lễ viếng tang ông diễn ra từ 9 giờ – 11 giờ ngày 09.02, tại nhà tang lễ bệnh viện 354, phố Đội Cung, Hà Nội.

Sự ra đi của ông quá đột ngột và bất ngờ khiến những người yêu mến không khỏi sự ngỡ ngàng.

Facebooker Trọng Mai chia buồn cùng gia đình: “Tin buồn đột ngột. Vĩnh biệt Tiến sĩ Khoa học Đỗ Xuân Thọ, một con người mà tuổi xuân vùi trong lửa đạn Quảng Trị trước năm 1975, tuổi già của ông đau đáu vì vận mệnh Tổ Quốc, với tư duy tiến bộ không ngừng nghỉ được thể hiện một cách rất nghệ thuật, rất bản lĩnh, rất khẳng khái trong Sóng ý thức Tâm vũ trụ. Cùng tất cả những bạn bè trí thức yêu mến ông. Tôi xin chia buồn cùng gia đình, xin vĩnh biệt Ông, cầu chúc linh hồn Ông an giấc thiên thu. Vĩnh biệt.”

Còn Facebooker Hương Thu bày tỏ nỗi xúc động: “Chuyến đi của ông nhẹ như cơn gió nên tôi thương ông ít nhưng tiếc cho cái tỉ lệ TRONG – ĐỤC của cái mớ nhung nhúc người này teo đi nhiều quá. Tôi mơ màng cầu cho ông ngụ tại điểm lấp lánh nhất của TÂM VŨ TRỤ và vận hành bộ lọc sóng ý thức thế nào để sóng ý thức người Việt hoạt động một cách đồng bộ và tử tế nhất. Vô cùng kính trọng ông!”.
Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ trong một lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc

Ts Đỗ Xuân Thọ từng tham gia các cuộc biểu tình chống Hoa Lục cùng với các anh em đấu tranh dân chủ tại Hà Nội. Facebooker Đặng Bích Phượng nhận xét ông là ‘một người yêu VN đến cháy lòng’.

Facebooker Đặng Bích Phượng cho biết thêm: “Năm 2011, trong những cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, đôi khi người ta thấy một người đàn ông có tuổi, gày gò, chống nạng tập tễnh đi trong đoàn biểu tình. Ngày 17/7/2011, ông bị công an bắt lên xe buýt, chở về đồn công an phường Mỹ Đình. Bấy giờ nhiều người mới nhận ra đó là tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ.”

‘Cùng chung tay xé Trung Quốc thành nhiều quốc gia độc lập’ là câu khẩu hiệu và biểu ngữ của riêng ông trong mỗi lần xuống đường biểu tình.

Facebooker Cẩm Li bày tỏ niềm trân quý lòng yêu nước nơi ông: “Bác Thọ từng là một đảng viên cs, nhưng đã xé thẻ đảng và luôn lên tiếng chống Tàu Cộng mạnh mẽ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Một người rất yêu nước, và mong muốn dùng nghiên cứu Sóng Ý Thức của mình để chống lại Tàu Cộng.”

Sen -một người bạn của ông, khẳng định: “Ông đã chống lại tinh thần độc tài. Ông muốn góp tiếng nói vào việc làm thức tỉnh mọi người Việt chúng ta chứ không phải chỉ là tầng lớp lãnh đạo. Ông muốn nối một thông điệp tha thiết và rất giàu phần xao xuyến trở lại trong tâm hồn khô cứng của chúng ta trước những mùa thất bát dân tộc đã quá lâu rồi…”

Khi ông tuyên bố từ bỏ chủ nghĩa Mác Lênin khiến cho vợ ông tưởng ông là người bị tâm thần, nhưng với ý chí mạnh mẽ và tinh thần kiên cường vì tự do, dân chủ cho quê hương đã giúp ông bền bỉ hơn. Facebook Đặng Bích Phượng nhấn mạnh: “Chị vợ bác ấy bảo bác ấy bị tâm thần chục năm nay, toàn chửi bác và đảng. Bảo không có bác và đảng liệu có được lương hưu như bây giờ không? Nhà em bảo, lương hưu của bác ấy là do bác ấy cả đời cống hiến cho xã hội, chứ có ai cho bác ấy lương hưu nếu bác ấy không làm việc đâu ạ? Nếu bác ấy tâm thần, thì cũng là tâm thần đặc biệt, chửi đâu ra đó, chửi đúng địa chỉ luôn.”

Đặc biệt, Ts Đỗ Xuân Thọ là một người nặng lòng với quê hương đất nước khi ông cho rằng ‘Dân tộc Việt Nam suốt hơn 4000 năm lịch sử vẫn chưa có một triết học được viết thành văn mặc dù triết học của người Việt đã có từ thời các vua Hùng’. Do đó, ông đã miệt mài nghiên cứu trong suốt 10 năm qua, để cho ra ấn phẩm ‘Tâm vũ trụ’ với mong muốn VN có ‘bản sắc văn hóa của dân tộc’, dựa trên ‘triết học của chính dân tộc mình’. Từ đó, mỗi người dân VN có niềm tin, tình yêu, đạo đức và ý chí bảo vệ Tổ quốc.

Thế nhưng, tác phẩm khoa học ấy vẫn chưa thuyết phục được ‘nhiều người tin nó có ích cho đời’. Facebooker Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn -một người bạn thân thiết của ông- cảm thông: “Dù rằng rất hiểu những ý tưởng triết học của Thọ, thấy hết những gì cao siêu và bất cập, nhưng tôi vẫn luôn trân trọng và chia sẻ với Thọ cái niềm tin bất diệt pha trộn sự tự tin của những nhà bác học và cái hồn nhiên thần thánh của trẻ thơ…”

Niềm say mê cống hiến cho khoa học trong tác phẩm ‘Tâm vũ trụ’ của Ts Đỗ Xuân Thọ vẫn chưa được nhân loại có cơ hội tiếp cận, mà còn xem ông -là người ‘nửa tỉnh nửa mê’, nặng hơn nhiều người có những lời lẽ miệt thị cho ông là bị điên. Tuy nhiên, facebooker Đạo diễn Đỗ Minh Tuấn thấu hiểu được nỗi cô đơn đó và thốt lên: “Thế gian mê lầm, vô tâm và độc ác đã vô tình xua đuổi Thọ, vì ngờ rằng Thọ đã đánh cắp của họ một quả tim trần tục. Và Thọ đã ra đi lặng lẽ và buồn tủi, chưa kịp thanh minh về một nỗi oan trần thế chất lên mình…”

Cho dù cuộc sống của ông cô độc giữa dòng người đưa đẩy, nhưng ông vẫn trung tín với niềm đam mê khoa học mà ông đã chọn lựa. Ông Sen nhận định: “…Ông nói mà ít ai hưởng ứng! Ông gào giữa biển khơi dậy sóng. Giữa những cơn bão dân tộc và sự nguy ngập của nó. Ông chèo mái chèo giữa bao cơn sóng lừng gió táp. Bởi vì sống là không vô tình. Con người ta không vô tình. Ông cũng không vô tình. Đó là một mệnh lệnh nhất quyết. Tôi nhận thấy điều ấy rất rõ nơi ông!…”

Dù bị người đời hiểu lầm, miệt thị đến đâu đi chăng nữa, cũng chẳng khiến ông bận tâm, bởi, cuối cùng, người con trai ông đã thấu cảm được lý tưởng của ông, và đó là tác phẩm khoa học lớn nhất trong cuộc đời ông.

Anh Hải Minh -con trai Ts Đỗ Xuân Thọ, bày tỏ lòng kính trọng và ngưỡng một với người cha đã khuất: “Bố đã sống hoàn toàn trung thực với những cảm xúc đầy thăng hoa. Hiếm ai làm được thế, nên cuộc đời nhìn bố ngại ngùng lắm. Nhưng chỉ gần bố mới hiểu, bố tình cảm lắm bố ạ. Bố yêu thương vô điều kiện quá. Cái tâm của bố dù bố có nói bằng những cách nghiệt ngã nhất, thử thách những tấm lòng vị tha nhất, sao con vẫn thấy bố thánh thiện. Thánh thiện đến đáng thương. Bố ra đi nhẹ nhàng như đang ngủ, bình thản như cái cách bố nhìn những đau khổ của cuộc đời. Con thật mãi ngưỡng mộ bố. Bố nghỉ ngơi nhé, để đoạn sau con đi tiếp nhé. Con không giỏi như bố đâu, nhưng con sẽ sống một cuộc đời không bao giờ phải hổ thẹn, giống như bố.”

Theo RFA, Ts Đỗ Xuân Thọ từng là cán bộ kỹ thuật ngành cầu đường trong Viện kỹ thuật Bộ Giao thông vận tải. ‘Gia đình ông từng là cơ sở nuôi dưỡng, che giấu các lãnh tụ của Đảng CSVN trước tháng 8 năm 1945′, nhưng ông đã quyết định ra khỏi Đảng với 30 tuổi đảng và loại bỏ chủ nghĩa Mác – Lênin, chỉ trong vòng 6 tháng khi Đại hội lần thứ 11 đang diễn ra.

Tình yêu quê hương của Ts Đỗ Xuân Thọ thật đáng trân quý biết bao, dù người đời nhìn ông bằng ánh mắt gì đi chăng nữa. Và, cuộc đời ông thật diễm phúc khi người con trai nghiệm ra được sự thánh thiện nơi ông trong những lúc đối diện với nghịch cảnh.

HT.VRNs
Tiễn Biệt Nhà Khoa Học, Tiến Sĩ Đỗ Xuân Thọ Reviewed by Unknown on 2/11/2015 Rating: 5 VRNs (10.02.2015) – Tiến sĩ Đỗ Xuân Thọ – từng là cựu chiến binh, có 30 năm tuổi Đảng, từng tuyên bố đốt thẻ Đảng và từ bỏ chủ nghĩa Mác...

Không có nhận xét nào: