Việt Nam Nói 'Chuẩn Bị Tốt' Cho Chuyến Thăm Mỹ Của Ông Trọng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 2, 2015

Việt Nam Nói 'Chuẩn Bị Tốt' Cho Chuyến Thăm Mỹ Của Ông Trọng

NV: Ảnh bên: Tổng thống Obama tiếp tân Đại sứ CSVN Phạm Quang Vinh (Hình: Bộ Ngoại giao Việt Nam)

Tân đại sứ CSVN đề nghị hai bên Việt Nam và Mỹ 'chuẩn bị tốt' cho chuyến thăm viếng Hoa Kỳ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đồng thời mời Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam.

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam đưa tin như vậy khi ông Phạm Quang Vinh, tân đại sứ CSVN tại Hoa Kỳ, trình ủy nhiệm thư lên tổng thống Mỹ Barack Obama hôm Thứ Hai 23/2/2015 vừa qua.

Ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Ngoại Giao CSVN, là nhà ngoại giao kỳ cựu có gần 34 năm công tác trong ngành được cử làm đại sứ tại Washington DC. chứng tỏ Hà Nội rất coi trọng mối quan hệ giữa hai nước.

Theo TTXVN, khi tiếp ông Vinh, Tổng thống Obama “cho rằng quan hệ hai nước đã có những bước phát triển ấn tượng trong 20 năm qua, nêu bật ý nghĩa của năm 2015 kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một cơ hội đặc biệt để tăng cường hơn nữa quan hệ các mặt giữa hai nước.”

Theo nguồn tin này thì Hoa Kỳ “mong muốn tiếp tục phát huy đà phát triển quan hệ này để đẩy mạnh hợp tác cả về song phương và trong các vấn đề khu vực, đưa quan hệ đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, cùng nhau hoàn tất Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thúc đẩy những lợi ích chung về ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Nhân dịp này ông Phạm Quang Vinh chuyển lời của Chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang “mời Tổng thống Barack Obama và Phu nhân sang thăm Việt Nam trong năm 2015”. Đồng thời, ông “đề nghị hai bên tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian tới, coi các chuyến thăm này sẽ là dấu mốc lịch sử trong năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tạo đà phát triển và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước”.

Qua bản tin này, người ta được biết ông Nguyễn Phú Trọng nhận lời sang thăm Hoa Kỳ năm nay, nhưng không thấy bản tin TTXVN nói gì về việc ông Obama có đến Việt Nam năm nay hay không hay ít nhất ông có nhận lời gì không.

Ngay cả việc ông Phạm Quang Vinh đề nghị “hai bên chuẩn bị tốt” cho chuyến thăm Mỹ của ông tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng cũng không thấy TTXVN nói gì về việc ông ấy có “vui vẻ nhận lời” hay không như thứ từ ngữ quen thuộc trong các bản tin của TTXVN.

* Tiếp tục đu dây

Trước đây, các ông Nguyễn Minh Triết và Trương Tấn Sang đến Mỹ trong vai trò chủ tịch nước, các ông Phan Văn Khải và Nguyễn Tấn Dũng đến Mỹ trong vai trò thủ tướng, không hề được Mỹ tiếp đón long trọng theo nghi thức quốc khách.

Có vẻ như chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ là nhằm cân bằng với chuyến đi của ông sang Bắc Kinh trong cái thế đu dây mà Hà Nội đang tiếp tục thi hành ở giữa hai cường quốc. Dù sao, TTXVN thuật lại cuộc điện đàm hôm 13/2/2015 của ngoại trưởng Phạm Bình Minh với ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì kể rằng “Hai bên nhất trí tích cực thúc đẩy và phối hợp chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, trong đó có chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.”

Việt Nam ký thỏa hiệp “đối tác chiến lược” với Trung Quốc trong khi chỉ đạt thỏa thuận “đối tác toàn diện” với Hoa Kỳ cho người ta thấy sự tế nhị của Hà Nội trong trò đu dây bên cạnh một anh láng giềng khổng lồ ăn trùm về mọi mặt.

Ở trong cái thể đu dây tế nhị như thế, người ta vẫn không thấy loan báo cho biết ông Nguyễn Phú Trọng sẽ đi đâu, sang Mỹ nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập bang giao vào tháng Bảy, hay đi Bắc Kinh trước để nghe ít lời giáo huấn thêm về “4 tốt” và “16 chữ vàng”.

Sau hơn hai tháng đối đầu căng thẳng trên biển vì cái giàn khoan HD981 dò tìm dầu khí ngay trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhiều người lên tiếng khuyến cáo Hà Nội phải có các kế hoạch thoát dần ra khỏi sự khống chế kinh tế của Bắc Kinh. Nhưng theo các con số thống kê của Tổng cục Thống kê Hà Nội, năm 2014, nhập siêu từ Trung Quốc vẫn đứng đầu, tăng 21.8% so với năm trước, ước tính tới 28.9 tỉ đô la Mỹ, ngày một lún sâu hơn.

Trong khi đó, Việt Nam đứng đầu các quốc gia Đông Nam Á về cung cấp hàng hóa cho thị trường Hoa Kỳ. Thống kê do phía Hoa Kỳ công bố cho thấy năm 2014 thâm hụt thương mại với Việt Nam gần $25 tỷ. Hà Nội mới chỉ được Washington nới lỏng một phần cấm vận bán võ khí sát thương và chỉ được cứu xét từng trường hợp một tùy tình hình nhân quyền cải thiện đến đâu.

Người ta chờ xem ông Nguyễn Phú Trọng có giúp gì được cho việc giảm bớt nhập siêu với Trung Quốc và Hoa Kỳ bãi bỏ toàn diện lệnh cấm vận võ khí sát thương hay không, qua hai thủ đô quan trọng nhất mà ông đặt chân đến trong năm nay. (TN)
Việt Nam Nói 'Chuẩn Bị Tốt' Cho Chuyến Thăm Mỹ Của Ông Trọng Reviewed by Unknown on 2/26/2015 Rating: 5 NV: Ảnh bên: Tổng thống Obama tiếp tân Đại sứ CSVN Phạm Quang Vinh (Hình: Bộ Ngoại giao Việt Nam) Tân đại sứ CSVN đề nghị hai bên V...

Không có nhận xét nào: