ĐTC: “Nếu Không Tôn Trọng Người Già Thì Không Có Tương Lai Cho Người Trẻ” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 3, 2015

ĐTC: “Nếu Không Tôn Trọng Người Già Thì Không Có Tương Lai Cho Người Trẻ”

VRNs (04.03.2015) – Sài Gòn- Theo hãng tin Romreport- Trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần, tại Quảng trường thánh Phêrô hôm 04.03.2015, ĐTC Phanxicô đã tuyên bố mạnh mẽ về điều này: “Nếu không tôn trọng người già thì không có tương lai cho người trẻ” , ngài tiếp tục bài huấn từ của ngài về gia đình và tiếp tục tập trung vào người cao niên.

ĐTC nói người cao niên bị bỏ rơi, bị làm ngơ trong xã hội hiện nay là điều gian tà.

Trong khi nhận rằng cuộc sống đã được kéo dài nhờ vào những tiến bộ y học, ngài than thở rằng trong khi số lượng người già tăng cao” xã hội chúng ta không tổ chức đủ để tạo nên những căn phòng, tôn trọng họ cách thích hợp và xét đến sự mong manh của tuổi già và nhân phẩm của họ.”

” Không sao chúng ta còn trẻ, chúng ta hãy làm ngơ trước tuổi già, đây như thể là một căn bệnh cần phải cắt bỏ đi”.
” Sau này nếu chúng ta già hơn, đặc biệt nếu chúng ta là người nghèo, bệnh tật và cô đơn, chúng ta kinh nghiệm về những thiếu sót của một xã hội đã lên kế hoạch hiệu quả, mà sau đó bỏ qua, làm ngơ trước người già.”

Ngài tiếp tục trích dẫn vị tiền nhiệm là nguyên ĐTC Benedictô thứ 16, khi ngài đến thăm một nhà dưỡng lão vào 11.2012, đã ” sử dụng từ ngữ rõ ràng và tiên tri”. Chất lượng của một xã hội, tôi sẽ nói về một nền văn minh, cũng được đánh giá thế nào dựa trên việc người già được điều trị và nơi dành cho họ trong cuộc sống chung: ” nếu không có lấy một không gian cho họ, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh:” xã hội đó chết.”

Các nền văn hóa ngài công khai chỉ trích, xem người già như là một gánh nặng là những người không có khả năng lao động và cần được loại trừ.

“Bạn không nói đến điều đó một cách cởi mở, nhưng bạn đã hành động như vậy! Ngài tha thiết kêu mời: chúng ta hãy ra khỏi sự sợ hãi về sự yếu đuối và dễ bị tổn thương, chúng tôi không tha thứ cho quan điểm từ bỏ người già, ngài nói: đó là sự kinh tởm khi xem người già là người bỏ đi. Họ xấu xí. Đó là tội lỗi. Từ bỏ người cao tuổi là một trọng tội.

” Trẻ em không đến thăm cha mẹ già và bệnh tật của họ đã bị trọng tội. Hiểu không?”
ĐTC bày tỏ sự thất vọng về những người đi cả tháng mà không quan tâm đến cha mẹ, làm như thế người già bị hạn chế trong bàn nhỏ của xó bếp một mình, không có ai chăm sóc họ.

Ngài lưu ý rằng: ngài đã quan sát thực tế này khi còn đương chức ở Buenos Aires. Xã hội không muốn chấp nhận những giới hạn, ngài lưu ý, không cho phép người cao tuổi tham gia, và vì tâm lý cho rằng: chỉ những người trẻ có thể có ích và tận hưởng cuộc sống.

Các tổng thể xã hội phải nhận ra, ĐTC nói, nơi người già chứa đựng sự khôn ngoan của muôn người.

Theo truyền thống của Giaó hội, ĐTC khẳng định, luôn luôn ủng hộ một nền văn hóa gần gũi với người già, liên quan đến sự trìu mến, hỗ trợ, đồng hành với họ trong quãng đời còn lại của cuộc sống.
ĐTC nhấn mạnh rằng Giáo hội không thể và không muốn thực hiện theo một tâm lý thiếu kiên nhẫn, và thậm chí còn ít hơn về sự thờ ơ và khinh miệt đối với tuổi già.

Sớm hay muộn gì chúng ta cũng sẽ có tuổi, ngài nói. Nếu chúng ta không chữa trị cũng già hơn trước tuổi, chúng ta cũng sẽ không được đối xử tốt hơn.
” Chúng ta phải đánh thức ý thức tập thể về lòng biết ơn, sự đánh giá cao, hiếu khách, làm sao để cho người cao tuổi thấy rằng họ chiếm phần quan trọng trong cuộc sống của mình và của người khác.”

Kết thúc bài huấn từ, ĐTC ghi nhận sự quan trọng về vấn đề tuổi tác cao niên sẽ đến với tất cả mọi người và nhắc nhớ các tín hữu: họ đã nhận biết bao nhiêu điều lợi ích đến từ những người cao tuổi. Ngài cũng thách thức mọi người không lùi bước và bỏ rơi người cao tuổi trước số phận của họ.

Pv.VRNs
ĐTC: “Nếu Không Tôn Trọng Người Già Thì Không Có Tương Lai Cho Người Trẻ” Reviewed by Unknown on 3/06/2015 Rating: 5 VRNs (04.03.2015) – Sài Gòn- Theo hãng tin Romreport- Trong buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư hàng tuần, tại Quảng trường thánh Phêrô hôm 0...

Không có nhận xét nào: