Báo Động Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Ở Trại Giam Xuyên Mộc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 4, 2015

Báo Động Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Ở Trại Giam Xuyên Mộc

Lời dẫn: Tình trạng vi phạm quyền con người trong các nhà tù Việt Nam thời gian gần đây diễn ra ngày một trầm trọng. Trong một diễn biến mới nhất, ngày 22/3/2015 vừa qua, sau chuyến đi thăm con trai mình là tù nhân Đinh Nguyên Kha, bà Nguyễn Thị Kim Liên đã cho mọi người biết về tình trạng Trại giam Xuyên Mộc đang tước đoạt quyền học tập, nghỉ ngơi, tự do tôn giáo, cùng tình trạng giam cầm phân biệt đối xử khiến một số tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trần Vũ Anh Bình phải dùng biện pháp bỏ bữa để phản đối Trại giam. Trước tình hình nói trên, phong trào Con đường Việt Nam đã cử thành viên chuyên theo dõi về vấn đề này để kịp thời lên tiếng báo động với hy vọng kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng, thúc đẩy nhà nước Việt Nam có những cải thiện trong hoạt động giam giữ tù nhân. Ngày 2/4/2015, thành viên phong trào Con đường Việt Nam đã cùng anh Đặng Xuân Hà, thân nhân của tù nhân Đặng Xuân Diệu- một trong số những người tù đang bỏ bữa, tới trại giam để tìm hiểu thêm thông tin. Sau đây là bản tường trình từ thành viên này:

Sáng 30/3/2015, tôi có mặt tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội mua 2 vé xe của nhà xe Hiền Phước, địa chỉ số 52, Km6 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội- ĐT: 0438644363 để đi Sài Gòn.

17 giờ cùng ngày tôi đón anh Đặng Xuân Hà lên xe tại Vinh. Từ lúc này cho đến khi chúng tôi đến Trại giam, các nhân viên an ninh tỉnh Nghệ An luôn gọi điện yêu cầu anh Hà cho biết địa điểm mình đang ở, khuyên anh không nên đi thăm em mình trong dịp này và nếu có đi thì không nên đi cùng bất cứ ai.

Điều đặc biệt, cũng từ lúc này, nhà xe bắt đầu tỏ thái độ không thân thiện với chúng tôi.

. Thông thường, xe đường dài khi mở cửa xe, nhà xe đều thông báo cho khách đi xe biết để bảo vệ tài sản của mình khi có người khác xuống xe. Nhưng rạng sáng ngày 1/4/2015, nhà xe này bất mở cửa trong đêm tối không báo cho mọi người dậy để cho một tên trộm nhảy xuống xe sau khi lấy của chúng tôi chiếc Ipad đang xạc điện trên xe. Bất ngờ hơn nữa là hầu hết hành khách khi đi trên xe đều muốn xe dừng lại để mọi người hỗ trợ chúng tôi đuổi bắt kẻ trộm thì nhà xe không đáp ứng vẫn cho xe chạy. Trước đây, các thết bị kết nối internet của tôi đã hỏng hết. Do đó khi bị mất chiếc ipad anh Đặng Xuân Hà mang theo chúng tôi đã thật sự không còn phương tiện kết nối mạng.


Từ Sài Gòn, chúng tôi đi Long An gặp gia đình tù nhân Đinh Nguyên Kha để hỏi thăm, chia sẻ với nhau những tình cảm đồng cảnh. Dù không gặp phải sự cản trở nào nhưng cũng có rất nhiều những người lạ được tăng cường về ấp này để canh cho đến khi chúng tôi rời khỏi nơi đây.

Đầu giờ chiều ngày 2/4/2015, chúng tôi vào Trại Xuyên Mộc. Cùng lúc này có khoảng 50 công an và một xe chuyên dụng chạy cùng chiều với chúng tôi vào trại để tham dự một lớp họcvà lớp học này cũng kết thúc khá sớm trước khi hai chúng tôi rời khỏi trại. Chúng tôi làm thủ tục xuất trình giấy tờ ở một nhà trực giữa rừng cao su sau đó anh Đặng Xuân Hà đi vào phía trong trại còn tôi được vị trung tá Nguyễn Anh Tuấn tiếp ở nhà trực này. Tại đây, tôi trình bày rõ mục đích của mình đi cùng anh Đặng Xuân Hà là để trợ giúp pháp lí cho anh đồng thời muốn được trại cung cấp các thông tin cần thiết về việc các tù nhân đang bỏ bữa.

16 giờ 17 phút, anh Đặng Xuân Hà trở ra mà vẫn không được gặp em trai mình là tù nhân Đặng Xuân Diệu và cho biết thêm:

1-Mặc dù tiếp nhận đơn nhưng cũng như 3 lần tới trại trước đây, trại giam đã không giải quyết các vấn đề trong đơn đặt ra và cũng không đưa ra thời gian nào giải quyết.




2-
Trại giam thông báo các tù nhân đã ăn cơm trở lại nhưng không hề đáp ứng yêu cầu của anh Đặng Xuân Hà là được xem biên bản các tù nhân này đã nhận cơm trở lại.

3-
Trại giam cũng không thông báo tình trạng sức khỏe của các tù nhân nói trên hiện nay ra sao. Tại sao tù nhân không gọi điện về nhà tháng này.

4-
Bức thư rất ngắn gia đình gửi vào cho Đặng Xuân Diệu cũng bị trại giam từ chối chuyển với lí do: không chấp nhận dòng chữ: Nếu không gọi về coi như bên trong đang có sự cố trầm trọng!


5-
Trai giam hoàn trả lại gia đình số sách đã gửi vào cho tù nhân bao gồm 1 cuốn Từ điển Nhật Việt, 1 cuốn Từ điển Hàn- Việt, 1 cuốn Kinh Thánh ca.

6-
Buổi làm việc có được lập biên bản nhưng trong lần này Trại giam không cung cấp 1 bản cho gia đình tù nhân.

Với diễn biến như trên chúng tôi cho rằng:

1-Chưa có bằng chứng nào cho thấy việc ăn cơm trở lại của các tù nhân khi mà trại không đưa ra được biên bản nhận cơm như lần tuyệt thực trước. Điều đó đồng nghĩa với việc tình trạng sức khỏe của các tù nhân nói trên có thể đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm. Việc trại không thông tin đây đủ cho gia đình tù nhân không những vi phạm pháp luật mà còn thể hiện chính sách giam cầm hết sức vô nhân đạo.

2-Các yêu cầu của gia đình tù nhân nêu trong đơn yêu cầu được gặp tù nhân để thực hiện trách nhiệm giáo dục động viên, yêu cầu trại cung cấp các thông tin về sức khỏe, tình trạng bỏ bữa, yêu cầu giải thích các điều luật trong đơn đã viện dẫn... là những yêu cầu đúng pháp luật. Việc trại giam chỉ tiếp nhận mà không đưa ra lộ trình giải quyết thực sự là việc làm vi phạm pháp luật, chây ỳ, trốn tránh trách nhiệm.

3- Việc trả lại gia đình tù nhân thư, các cuốn sách từ điển và Kinh Thánh ca là những bằng chứng sát thực cho thấy trại giam này đã tước đoạt đi những mối giao lưu tình cảm thiêng liêng của gia đình đối với tù nhân, tước đoạt quyền học tập và quyền tự do tôn giáo của tù nhân.

Với tôn chỉ hoạt động Thúc đẩy thực thi Quyền con người, phong trào Con đường Việt Nam chúng tôi phản đối những cách hành xử vi phạm pháp luật nói trên của trại giam Xuyên Mộc, vì nó ngang nhiên tước đoạt quyền con người của các tù nhân, trà đạp lên phẩm giá của họ. Chúng tôi kêu gọi Trại giam cần tiến hành sửa đổi ngay cách làm việc tắc trách nêu trên, cải thiện tình trạng giam cầm, không được tước đoạt những quyền cơ bản và tối thiểu của tù nhân đã được pháp luật Việt Nam bảo hộ, đồng thời chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan, tổ chức và mọi người hãy dành những quan tâm nhất định của mình về những vấn đề chúng tôi vừa nêu góp phần hạn chế tình trạng vi phạm nhân quyền đang diễn ra tại trại giam Xuyên Mộc.



Báo Động Về Tình Trạng Vi Phạm Nhân Quyền Ở Trại Giam Xuyên Mộc Reviewed by Unknown on 4/07/2015 Rating: 5 Lời dẫn : Tình trạng vi phạm quyền con người trong các nhà tù Việt Nam thời gian gần đây diễn ra ngày một trầm trọng. Trong một diễn bi...

Không có nhận xét nào: