Dòng Chúa Cứu Thế Saigon Tạm Ngưng Chương Trình "Trợ Giúp Thương Phế Binh” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 4, 2015

Dòng Chúa Cứu Thế Saigon Tạm Ngưng Chương Trình "Trợ Giúp Thương Phế Binh”

Mặc Lâm: Ảnh: Linh mục Giám Tỉnh DCCT ngỏ lời tri ân TPB/VNCH, 28 tháng 4, 2014. chungnhan.org

Trong 6 lần liên tiếp Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã tổ chức các cuộc quyên góp tài vật trong và ngoài nước để giúp đỡ anh em thương phế binh VNCH. Từ chiếc xe lăn cho tới những phần tiền tuy ít ỏi nhưng đầy tình người đã vực dậy niềm cô đơn và số phận không may của họ.

Thế nhưng trong lần thứ 7 này, DCCT gửi thư mời 152 anh em thương phế binh từ Đà Nẵng cho tới Cà Mau đến DCCT Sài Gòn vào sáng ngày Thứ Sáu, 17 tháng Tư để được khám tổng quát sức khỏe, xét nghiệm cận lâm sàng cho anh em do 4 cơ sở đa khoa thiện nguyện đứng ra phụ trách đã gặp trở ngại. Nguyên nhân được biết là tân linh mục Giám tỉnh Giu Se Nguyễn Ngọc Bích, mới được bổ nhiệm thay thế cho linh mục Giám tỉnh Phạm Trung Thành cho rằng nhà sách của DCCT là nơi bán sách không nên tổ chức tụ tập đông người gây trở ngại cho việc kinh doanh.


Linh mục Phạm Trung Thành nguyên linh mục Giám tỉnh của DCCT cho biết ý kiến của ông về vấn đề này:
Linh mục Phạm Trung Thành,
nguyên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế

-Tôi được cha Thoại cho tôi cái thông tin chuyện chuẩn bị vào ngày Thứ Sáu tức hôm nay cho 152 thương phế binh, lần này là đợt thứ bảy rồi. Hôm thứ Ba cha Vũ Trọng Phiệt, tức là cha Hoàng Phúc là cha giám đốc nhà sách là nơi mà Ban tổ chức sử dụng phòng ốc để mà làm thì cha thông tin là hạ tất cả các poster xuống và nói rằng cha Giám tỉnh không cho phép làm. Cha Thoại cẩn thận đi gặp trực tiếp cha Giám tỉnh để hỏi ý kiến có phải là chính cha hay không.

Cha Thoại bảo là cha rất trung thực để nói về thông tin này, tức là không phải là cha Giám tỉnh không cho làm mà ngài bảo là chưa làm, cái cách ngài nói như thế. Cha Giám tỉnh có giải thích một vài điều và cha Thoại nói con chỉ cần biết có phải lệnh của cha hay không, và chỉ cần biết có cho làm hay không mà thôi.

Cha Thoại quyết định ra một bức thư cũng gây phản ứng rất mạnh trên cộng đồng mạng cũng như xã hội. Tôi thương quá đi tại vì nghe kể rằng có những anh đã lên xe đi từ An Giang lên và lúc nghe được tin báo hồi thì đang ngồi trên xe. Nghe cái tin đó tôi muốn khóc anh ạ.

Linh mục Giu Se Nguyễn Ngọc Bích nhận chức Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế căn cứ trên cuộc bầu cử của nhà dòng. Sau khi bầu cử thì kết quả được gửi về cho Trung ương Dòng tại Roma để xác định kết quả bầu cử và bổ nhiệm. Tân Linh mục giám tỉnh năm nay 65 tuổi đã du học tại Ottawa về Giáo luật. Linh mục Phạm Trung Thành cho biết việc ông thôi chức Giám tỉnh để nghỉ bệnh của ông như sau:

-Thú thật cái này thuộc về tổ chức. Sau khi tôi thôi nhiệm vụ tôi nghĩ rằng để tạo điều kiện cho anh em mới làm việc tôi nói với ngài ngài cứ theo lương tâm ngài cứ làm những gì ngài muốn làm không vì tôi. Tôi xin nghỉ một thời gian để chữa bệnh đó là nguyên tắc thứ nhất. Thứ hai là tôi không tham gia vào bất kỳ một cuộc bàn bạc nào về công việc cũng như những sinh hoạt của Tỉnh dòng. Hiện nay thì tôi đang ở nhà hưu và tôi đang chữa bệnh tiểu đường khá nặng.

Linh mục Đinh Hữu Thoại người phụ trách chương trình khám sức khỏe cho anh em thương phế binh lần này cho biết thêm chi tiết:

-Quyết định rất là bất ngờ của ngài như vậy để lại rất nhiều thiệt hại cho thương phế binh về mặt tâm lý, về mặt tinh thần. Có những người khi chúng tôi gọi xin lỗi hồi báo cho họ thì họ đang ở trên xe rồi rất nhiều phiền phức, ngay cả các phòng khám đa khoa chúng tôi cũng phải xin lỗi. Quyết định vội vàng như vậy để lại rất nhiều bất tiện tôi phải đi xin lỗi các nơi, nhất là anh em thương phế binh họ tổn thương tinh thần rất lớn. Cái lý do có thể nói vội vàng, cận quá trong khi họ đã chuần bị để lên đường hết rồi.

Anh Huỳnh Công Thuận, một tình nguyện viên cốt cán trong tất cả các chương trình trợ giúp thương phế binh do DCCT tổ chức cho biết:

-Không phải là cấm hẳn anh, cha Giám tỉnh không cho làm trong khuôn viên của nhà thờ thôi còn chương trình ủng hộ thì vẫn tiếp tục. Chúng tôi đi tới từng nhà, hôm qua tới nay có đi tới anh em giúp đỡ những anh em bị bệnh rồi hỗ trợ anh em có nhà cửa bị hư cần giúp như phát xe lăn thì chúng tôi cũng cho bình thường nhưng không được làm đại trà như lúc trước nữa thì nó cũng có trở ngại khó khăn nhưng mà tôi nghĩ rằng vẫn được chứ không đến nỗi mất hết. Hôm qua từ khi được tin cha Giám tỉnh trả lời là không cho mượn cái phòng để làm thì chúng tôi đã thay phiên nhau gọi báo cho 152 anh em thương phế binh ở các tỉnh thì có những anh em ở xa như Cà Mau người ta đã lên xe đi dọc đường rồi.

Tân linh mục Giám Tỉnh Nguyễn Ngọc Bích cho chúng tôi biết nguyên nhân mà ông cho là hợp lý khi tôn trọng sự đồng thuận của người khác, cụ thể là linh mục phụ trách nhà sách của DCCT:

-Thứ nhất là tôi không cấm chuyện giúp đỡ anh em thương phế binh đâu nhưng mà có những cơ sở của nhà dòng thì cần có sự đồng thuận của những người trách nhiệm thì mới nên làm. Tôi không cấm việc giúp cho anh em thương phế binh cái đó tôi không ngăn cản gì hết, ai làm thì cứ làm không sao hết. Nhưng mà việc tổ chức thì nơi nào đó cần phải có sự đồng ý của người có trách nhiệm. Việc giúp anh em thương phế binh tôi hoàn toàn ủng hộ. Các cha cần giúp thì cứ giúp không sao hết, không có cản trở gì hết.
Một trong năm buổi khám bệnh
cho TPB/VNCH năm 2014 tại DDCT

Sau vụ tạm ngưng giúp dỡ anh em thương phế binh, kế đến vào ngày 16 tháng 4 một vấn đề nữa khiến dư luận quan tâm đến DCCT tỏ ra nghi ngại đó là việc thay đổi hoàn toàn nhân sự của Ban Truyền thông DCCT do linh mục Lê Ngọc Thanh phụ trách từ nhiều năm qua, trong đó có việc đóng trang Facebook của nhà dòng. Giải thích việc này linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết:

-Thực ra thay đổi Ban Truyền thông thì nó cũng nhỏ thôi cho nên các vị lãnh đạo làm chứ không phải là tất cả. Thực tế là theo cơ cấu của nhà dòng là Ban Thường vụ của nhà dòng chỉ có ba người quyết định.

Cái trang Facebook đó là trang của DCCT Việt Nam, theo tôi được biết cái ban Truyền thông mới đã có cho nên cha Thanh không còn làm Ban Truyền thông nữa nên Facebook mang tên Dòng Chúa Cứu Thế chúng tôi trao lại cho cái ban mới thì ban mới họ không sử dụng Facebook nên tôi đóng lại, đóng lại để mở một Facebook khác.

Ban Truyền thông của DCCT Sài Gòn được xem là nơi truyền giảng đức tin một cách sống động và không ngại loan tải những vụ vi phạm nhân quyền, dân oan hay bắt bớ trái phép của chính quyền khắp nơi. Hơn nữa, linh mục Lê Ngọc Thanh cũng là người vừa bị cấm xuất cảnh mới đây khiến câu hỏi về việc thay đổi này càng thêm đậm nét. Về việc này tân linh mục Giám tỉnh Nguyễn Ngọc Bích cho biết:

-Không, tại vì tới lúc họ bàn giao nó trùng thôi chứ không phải dính dáng gì đến thương phế binh cả. Tôi rất ủng hộ anh em nhưng ủng hộ theo cách nếu biết ai cần giúp đõ thì cứ giúp đỡ thôi nhưng khi dùng những gì là của chung thì phải có sự đồng thuận, tại vì chỗ nhà sách thì người ta xin là chỗ này chỉ để làm công việc kinh doanh nhà sách chứ đừng tổ chức gì khác, vậy thôi. Chuyện truyền thông chả dính dáng gì đến chuyện thương phế binh cả vì họ bàn giao với nhau lúc tôi không ở nhà, tôi đang ở Hà Nội.

Bên cạnh việc giúp thương phế binh, DCCT Sài Gòn còn rộng cửa đón nhận rất nhiều người cơ nhỡ, những người tù lương tâm không nơi nương tựa được nhà dòng tổ chức cho tạm trú chờ người hảo tâm giúp chỗ ở làm lại cuộc đời. Dân oan mất đất, mất nhà trên các tỉnh thành cả nước cũng thoải mái xem nơi đây là nhà của mình mỗi khi về thành phố. Dưới mắt chính quyền không thể nói là không khó chịu về các hoạt động này nhưng sự kiên định của các linh mục lãnh đạo và giáo xứ đã khiến những ý định đàn áp hay cấm cản bất thành.

Lo lắng không được tiếp tục giúp đỡ anh em thương phế binh như trước nữa, anh Huỳnh Công Thuận cho biết:
Các thương phế binh VNCH trong Ngày tri ân TPB
tại Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn

-Riêng anh em chúng tôi những người thiện nguyện viên có viết một thư ngỏ nhưng chưa công bố để gửi cha Giám tỉnh yêu cầu cha tiếp tục cho phép ủng hộ thương phế binh, giúp đỡ những người dân oan, những người cơ nhỡ, những người khó khăn bị xã hội ruồng bỏ đúng như chương trình cũng như truyền thống của DCCT. Chúng tôi định gửi cho cha nhưng nếu cha Bích không trả lời, không giải quyết thì chúng tôi sẽ gửi đi Tòa thánh Roma.

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã và đang mang các hoạt động bác ái vào đời một cách thực tiễn đúng theo gương từ vị Giáo hoàng của người nghèo, cũng xuất thân từ dòng tu nổi tiếng dấn thân này. Vì vậy các linh mục trong nhà dòng khẳng định công tác bác ái này sẽ không thể dở dang dù phải tiến hành bằng các hình thức nào đi nữa.
Dòng Chúa Cứu Thế Saigon Tạm Ngưng Chương Trình "Trợ Giúp Thương Phế Binh” Reviewed by Unknown on 4/18/2015 Rating: 5 Mặc Lâm : Ảnh: Linh mục Giám Tỉnh DCCT ngỏ lời tri ân TPB/VNCH, 28 tháng 4, 2014. chungnhan.org Trong 6 lần liên tiếp Dòng Chúa Cứu Th...

Không có nhận xét nào: