Liên Hợp Quốc Có Thể Điều Tra Cái Chết Người Thượng Tị Nạn Ở Campuchia - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 4, 2015

Liên Hợp Quốc Có Thể Điều Tra Cái Chết Người Thượng Tị Nạn Ở Campuchia

Ảnh bên: Người Thượng Việt Nam đã vượt qua biên giới vào Campuchia ẩn nấp trong các khu rừng ở phía đông bắc Campuchia, sợ rằng các nhà chức trách Campuchia sẽ trục xuất họ. (Ảnh Courtesy: United Nations)
 
Dân làng Ratanakkiri tuyên bố đã nhìn thấy tám xác chết trên sông Sesan

Sau khi có thêm 11 người Thượng tị nạn từ Việt Nam đến tỉnh Ratanakkiri vào tối Chủ Nhật, Liên Hợp Quốc cho biết họ đang xem xét các báo cáo chưa được xác nhận từ người dân địa phương rằng tám người khác được tìm thấy đã chết trong tỉnh này.

Theo một người dân tộc Jarai, người đã giúp đỡ những người tị nạn sống trong rừng, giấu tên vì sợ bị trả thù, thì nhóm người này đã đến vào cuối tuần qua bao gồm 10 người đàn ông và một người phụ nữ, người này nói rằng “họ đã bị ngược đãi ở Việt Nam và trốn thoát.”

Những người mới này làm cho số lượng người Thượng – người dân bản địa từ Tây Nguyên Việt Nam – được biết là đang ẩn náu trên địa bàn tỉnh này lên đến con số 23.

Wan-Hea Lee, đại diện cho Văn phòng Liên Hợp Quốc của Cao ủy về Nhân quyền (OHCHR), cho biết cơ quan này đã vào “cuộc thảo luận với chính phủ để đảm bảo rằng những người tị nạn sẽ được an toàn [theo nguyện vọng của họ ], mặc dù chính phủ không đáp lại.”

Việc xử lý của chính phủ đối với các nhóm người Thượng tị nạn trước đây cho thấy tình trạng của họ tại Campuchia vẫn còn chưa chắc chắn. Trong những tháng gần đây, 13 người Thượng đã được cấp quy chế tị nạn, 11 người khác đã đến Phnom Penh, nhưng không được phép đăng ký theo nguyện vọng của họ và hàng chục người khác bị trục xuất về Việt Nam mà không theo đúng thủ tục.

Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Quan sát Nhân quyền Châu Á kêu gọi Campuchia “nhìn nhận các nghĩa vụ của mình theo Công ước tị nạn để bảo vệ người tị nạn tránh phân biệt xuất xứ của họ, và chấm dứt thông đồng với việc làm bẩn thỉu của Hà Nội khi đàn áp người Thượng.”

Trong khi đó, tin đồn lan trong tỉnh Ratanakkiri sau khi một ngư dân địa phương tuyên bố rằng ông đã nhìn thấy thi thể của tám người Thượng trôi nổi trên sông Sesan vào ngày 31 tháng Ba.

Theo người dân Jarai này, một ngư dân tên là Yorn, đã báo tin này cho cộng đồng địa phương vào tuần trước, và ngày hôm qua, ông và ba người khác trong làng đã đến hiện trường để tìm hiểu.

Ở đó, ông cho biết, họ ngửi thấy “mùi hôi”, và tìm thấy xác chết của một người đàn ông bị chôn một phần tại khu rừng gần sông.

Trong khi nhóm không thể xác minh danh tính của người đàn ông, khu vực này gần biên giới Việt, nơi hàng chục người Thượng đã băng qua trong những tháng gần đây trong một nỗ lực để chạy trốn đàn áp tôn giáo- điều này đã khiến họ tin rằng người này là một người xin tị nạn.

“Chúng tôi nhìn thấy một xác chết nam giới; bảy xác chết khác đã biến mất … họ có thể bị thối rữa trong nước rồi,” người dân này cho biết.

Liên Hợp Quốc và nhón nhân quyền địa phương Adhoc cho biết họ đang điều tra vụ việc.

Cả hai cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc và cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc xác nhận đã nhận được báo cáo về các trường hợp tử vong. Vivian Tan, phát ngôn viên khu vực cho văn phòng tị nạn, cho biết cơ quan này đã không thể xác minh các báo cáo này nhưng đang “kiểm tra với bất cứ nguồn nào có sẵn”.

Chhay Thy, điều phối viên Adhoc, cho biết ông cũng đã xem các báo cáo này.

Lee, thuộc cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các cơ quan chức năng hành động.

“Đó là vai trò của cảnh sát để điều tra vụ việc như vậy, mà tôi hy vọng [họ] sẽ làm … càng sớm càng tốt,” cô nói.

Nhưng cảnh sát trong tỉnh cho biết hôm qua họ đã không biết các báo cáo này, trong khi Sev Doeurn, trưởng thôn Phe, cho biết ông đã nghe nói rằng một người đàn ông Việt bị chết đuối ở sông, nhưng khẳng định xác người này đã được hồi hương.

Robertson thuộc HRW cho biết điều này là rất quan trọng để chính phủ “tiến hành một cuộc điều tra công bằng và tìm ra sự thật nơi các báo cáo rất đáng lo ngại này và ngay lập tức công bố công khai những gì họ tìm thấy.”

April 8, 2015
Phak Seangly and Alice Cuddy for the Phnom Penh Post 
Liên Hợp Quốc Có Thể Điều Tra Cái Chết Người Thượng Tị Nạn Ở Campuchia Reviewed by Unknown on 4/09/2015 Rating: 5 Ảnh bên: Người Thượng Việt Nam đã vượt qua biên giới vào Campuchia ẩn nấp trong các khu rừng ở phía đông bắc Campuchia, sợ rằng các nhà ...

Không có nhận xét nào: