Một Người Tây Tạng Được Trả Tự Do Sau 3 Năm Lao Động Khổ Sai - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2015

Một Người Tây Tạng Được Trả Tự Do Sau 3 Năm Lao Động Khổ Sai

Ảnh bên: Người biểu tình phản đối Trung Quốc cai trị Tây Tạng bên ngoài văn phòng chính quyền Gepasumdo hồi tháng 3-2012 (Ảnh: Gan Nyur)

Một tù nhân Tây Tạng bị giam ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc, được chính quyền trả tự do trong tuần này sau khi trải qua 3 năm lao động khổ sai vì tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc cai trị trên đất Tây Tạng, theo các nguồn tin.

Tseten Gyal, khoảng 28 tuổi, được trả tự do hôm 29-3 và được công an bí mật đưa về nhà ở hạt Gepasumdo (tiếng Trung Quốc là Tongde) thuộc khu tự trị Tsolho (Hải Nam) Tây Tạng, một nguồn tin địa phương cho Ban tiếng Tây Tạng của Đài Á châu Tự do (RFA) biết.

Gyal thuộc nhóm cư dân Tây Tạng bị bắt giam hồi tháng 3-2012 khi các tu sĩ của tu viện địa phương Ba Shingtri diễu hành trong thị xã chính của hạt này “để phản đối sự cai trị và các chính sách của Trung Quốc”, nguồn tin của RFA phát biểu với điều kiện giấu tên.

“Khi các tu sĩ bị bắt, những người Tây Tạng trong đó có Tseten Gyal đã bày tỏ sự ủng hộ và tập trung yêu cầu trả tự do cho họ”, ông cho biết.

Gyal bị buộc tội rải truyền đơn, tham gia biểu tình và xúi giục người khác “nổi dậy chống Trung Quốc”. Anh bị bắt giam hôm 29-3 và sau đó bị tuyên án 3 năm tù giam, nguồn tin cho biết.

Gyal bị giam tại một nhà tù trong thủ phủ tỉnh Tây Ninh, nguồn tin nói.

Gyal bị ép làm lao động khổ sai trong lúc ngồi tù, các nguồn tin địa phương cho Ban tiếng Quan Thoại của RFA biết, và thêm rằng gia đình và bạn bè của Gyal “bị nghiêm cấm liên lạc với thế giới bên ngoài” để thảo luận về việc anh được trả tự do.

Người thân và bạn bè dự định đến nhà Gyal để chào hỏi anh sau khi anh được về nhà, một nguồn tin khác cho Ban tiếng Tây Tạng của RFA biết.

“Tuy nhiên, chính quyền ra lệnh cho người dân địa phương không được tặng khăn choàng, tổ chức tiếp đón, hay rải truyền đơn để mừng đón anh trở về”, nguồn tin nói.

Một người Tây Tạng đang sống lưu vong xác nhận Gyal được trả tự do, và dẫn các mối liên lạc ở Gepasumdo.

“Nhưng do internet trong vùng bị hạn chế, nên không dễ tiếp xúc các mối liên lạc ở đó”, nguồn tin phát biểu.

“Họ đang cố gắng gửi ảnh của anh ấy, nhưng khó do bị chính quyền giám sát”.

Thỉnh thoảng vẫn diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc trong các vùng đông người Tây Tạng ở Trung Quốc từ khi các cuộc phản đối rầm rộ diễn ra khắp khu vực này năm 2008, cho đến nay đã có 137 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh và kêu gọi cho phép lãnh đạo tinh thần đang sống lưu vong của họ là Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về Trung Quốc.

April 3, 2015
Đài Á châu Tự do
Một Người Tây Tạng Được Trả Tự Do Sau 3 Năm Lao Động Khổ Sai Reviewed by Unknown on 4/04/2015 Rating: 5 Ảnh bên: Người biểu tình phản đối Trung Quốc cai trị Tây Tạng bên ngoài văn phòng chính quyền Gepasumdo hồi tháng 3-2012 (Ảnh: Gan Nyur) ...

Không có nhận xét nào: