Nguyễn Phú Trọng Và Lệnh Khẩn Cấp Của Tập Cận Bình - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 4, 2015

Nguyễn Phú Trọng Và Lệnh Khẩn Cấp Của Tập Cận Bình

Đào Như: Hôm nay 1 tháng Tư-2015 tại Chicago, sau khị theo dõi tin tức trên các trang mạng trong nước, báo mạng Tiếng Nói Việt Nam-Voice Of VietNam-VOV-hôm 2-4-2015 (Theo Tiếng Dân 1/4/2015) tại Hà nội, chạy hàng tít lớn:“TBT Nguyễn Phú Trọng sắp thăm chính thức Trung Quốc trong 4 ngày 7-10/4/2015”. Trong khi đó các trang mạng báo Nhân Dân, Nguyễn Tấn Dũng.org, và Trương Tấn Sang.net, cũng chạy những hàng tít như vậy và cùng chung một nội dung:

“Nhận lời mời của TBT của Ban Chấp Hàng Trung Uơng của ĐCSTQ, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa, Tập Cận Bình, TBT Ban Chấp Hành Trung Ương ĐCSVN, Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm chính thức nước CHNDTH từ ngày 7-10/4/2015”.

Bản tin chỉ vỏn vẹn đơn sơ như vậy, không nói rõ thể thức mời như thế nào và mời hôm nào. Theo nội dung của mẩu tin, lời mời của Tập Cận Bình có thể chỉ là một cú điện thoại có tính chất một lệnh khẩn hơn là theo nghi thức công hàm ngoại giao bình đẳng.

Bản chất thô bạo trong chính sách ngoại giao của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là việc dễ hiểu, là truyền thống của Nước Lớn-TQ. Nhưng sự chỉ biết cúi đầu vâng lệnh của Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn ĐCSVN đối với lệnh khẩn của Bắc Kinh là chỉ dấu cho thấy Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN đã quá nhu nhược, cho đến nỗi không dám trì hoãn cuộc gặp gỡ với Tập Cận Bình chờ đến một đến một lúc nào thích hợp hơn, it ra sau chuyến thăm Hoa Kỳ, sau buổi gặp gỡ với Tổng thống Barack Obama.

Nguyễn Phú Trọng và ĐCSVN ít ra cũng phải biết rằng đây không chỉ là cú đánh phủ đầu vào cá nhân Nguyễn Phú Trọng, và ĐCSVN mà còn nhầm vào làm giảm hiệu năng chuyến viếng thăm Mỹ sắp tới của Nguyễn Phú Trọng, làm nứt rạn, làm mất lòng tin mối quan hệ Việt-Mỹ. Việc TBT Nguyễn Phú Trọng phải hội kiến với Chủ Tịch TQ Tập Cận Bình trước chuyến công du Mỹ là chỉ dấu cho chính phủ Mỹ thấy rằng Việt Nam không được quyền vượt qua sự cho phép của Tập Cận Bình trong lúc hòa đàm với Tổng thống Barack Obama.

Thật sự riêng cá nhân tôi cũng nghĩ rằng Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ động gặp Tập Cân Bình trước hay sau cuộc đàm phán với Tổng thống Obama, tùy thuộc vào thời điểm Tổng thống Obama muốn gặp Nguyễn Phú Trọng vào lúc nào? Nhưng tuyệt nhiên, từ ngày bộ trưởng ngoại giao Mỹ, John Kerry, ngỏ lời mời Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ cho đến nay về phía Mỹ vẫn chưa xác định ngày tháng rõ ràng của chuyến thăm của Nguyện Phú Trọng. Thật khó hiểu!

Sở dỉ Việt Nam rơi vào tình trạng trên dao dưới thớt như hôm nay vì Việt Nam mất chủ động trong mọi cuộc đàm phán-có thể do những ràng buộc viển vông. Đến đây tôi nhớ lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại Manilla hôm 22-5-2014: “Việt Nam luôn muốn có hòa bình, hữu nghị, nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông-lệ thuộc nào đó…”. Phải chăng đã đến lúc Việt Nam phải phá vỡ Vòng Kim Cô, “16 chữ vàng và 4 tốt”, cần phải dứt khoát với “tình hữu nghị viển vông”, để thiết lập quan hệ ngoại giao mới với TQ cũng như với Mỹ và với các nước trên thế giới trên cơ sở bình đẳng, trong khuông khổ và tinh thần toàn-cầu-hóa, tự do và bình đẳng trong cạnh tranh và có quyền hưởng trọn vẹn những lợi ích do chính mình làm ra./.

Đào Như

thetrongdao2000@yahoo.com
Oak park,Ill.Usa
April-1-=2015

CHÚ THÍCH
TBT Nguyễn Phú Trọng Sắp Thsăm Chính thức Trung Quốc 7-10/4/2015
http://vov.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-sap-tham-chinh-thuc-trung-quoc-392009.vov


Nguồn : Tiếng Dân
Nguyễn Phú Trọng Và Lệnh Khẩn Cấp Của Tập Cận Bình Reviewed by Unknown on 4/03/2015 Rating: 5 Đào Như : Hôm nay 1 tháng Tư-2015 tại Chicago, sau khị theo dõi tin tức trên các trang mạng trong nước, báo mạng Tiếng Nói Việt Nam-Voice...

Không có nhận xét nào: