‘Tin Cậy Chính Trị Chưa Cao’ Trong Quan Hệ Việt-Trung - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 4, 2015

‘Tin Cậy Chính Trị Chưa Cao’ Trong Quan Hệ Việt-Trung

VOA: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được báo chí trong nước dẫn lời thừa nhận như vậy sau cuộc gặp song phương hôm nay.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin rằng quan chức hai nước thừa nhận rằng “trở ngại lớn nhất chính là sự tin cậy chính trị chưa cao, chủ yếu là do bất đồng trong cách ứng xử, giải quyết vấn đề trên Biển Đông”.

“Để tranh thủ được thời cơ, đối phó hiệu quả với thách thức, hơn bao giờ hết hai Đảng, hai nước cần tăng cường hợp tác hữu nghị, xử lý thỏa đáng bất đồng, cùng tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để tập trung hợp tác, phát triển đất nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, của cộng đồng khu vực và quốc tế”, hãng tin của nhà nước Việt Nam viết.

Trong khi đó, Reuters dẫn lại nguồn từ báo chí Trung Quốc cho biết ông Tập đã nói với ông Trọng rằng hai nước cần phải xử lý vấn đề tranh chấp biển Đông một cách tốt đẹp nhằm duy trì hòa bình và ổn định.

“Chúng ta cần phải tuân thủ nghiêm khắc sự đồng thuận mà lãnh đạo hai đảng đã đạt được nhằm cùng nhau xử lý và kiểm soát các tranh chấp lãnh hải, duy trì quan hệ cũng như hòa bình và ổn định ở biển Nam Trung Hoa”, ông Tập được China News Service dẫn lời nói về vùng tranh chấp mà Việt Nam gọi là biển Đông.

Ông Tập và ông Trọng cũng đã chứng kiến nhiều lễ ký kết các văn bản hợp tác, trong đó có “Thỏa thuận về các vấn đề về thuế đối với Dự án thăm dò chung tài nguyên dầu khí tại vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Trước đó, Tân Hoa Xã bình luận rằng “thật là ngây ngơ” khi nghĩ rằng Việt Nam và Trung Quốc không bao giờ “tranh cãi” hay “đấu đá nhau” cũng như “mối quan hệ đối tác sâu đậm sẽ sụp đổ vì vụ tranh cãi ở biển Đông”.

Ông Trọng đã đặt chân tới Bắc Kinh hôm nay, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 3 ngày, trong khi quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng rơi vào cảnh “cơm không lành, canh không ngọt” vì những hành động hung hãn của quốc gia đông dân nhất thế giới này ở biển Đông, nhất là sau vụ giàn khoan dầu gây tranh cãi năm ngoái.

Tháp tùng ông Trọng lần này có nhiều quan chức cấp cao của Việt Nam như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, và giới quan sát nhận định, điều đó cho thấy Hà Nội vẫn coi trọng mối bang giao với chính quyền Bắc Kinh.

Đây là chuyến công du cấp cao thứ hai của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam tới nước lân bang ở phía bắc kể từ năm 2011, và diễn ra trước chuyến thăm đã được thông báo sang Washington.

Về chuyến công du hiếm hoi tới Hoa Kỳ này, Tân Hoa Xã cho rằng “các ý kiến diễn giải chuyến đi dự kiến của ông Trọng tới Mỹ là nhằm làm đối trọng với Trung Quốc phảng phất mưu kế và chủ nghĩa đối đầu thời Chiến tranh Lạnh mà đáng lẽ đã bị vứt vào sọt rác lịch sử từ lâu”.

‘Tin Cậy Chính Trị Chưa Cao’ Trong Quan Hệ Việt-Trung Reviewed by Unknown on 4/08/2015 Rating: 5 VOA: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng được báo chí trong nước dẫn lời thừa nhận n...

Không có nhận xét nào: