Bài Giảng Của ĐTC Trong Lễ Chúa Thánh Thần: “Hy Sinh Chính Mình Cho Công Lý Và Hòa Bình” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 5, 2015

Bài Giảng Của ĐTC Trong Lễ Chúa Thánh Thần: “Hy Sinh Chính Mình Cho Công Lý Và Hòa Bình”

#‎GNsP‬ (24.05.2015)- Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô vào sáng nay Chúa Nhật 24.5

“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em…. Hãy lãnh nhận Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Món quà của Chúa Giêsu vào chiều Chúa phục sinh ban cho một lần nữa vào ngày Lễ Ngũ Tuần bằng cách dấu chỉ ngoại thường. Vào chiều ngày Phục Sinh, Chúa Giêsu hiện ra với các Tông Đồ và thổi Thánh Khí của Ngài trên các ông (x.Ga 20:22); vào sáng ngày lễ Ngũ Tuần, một cơn gió ùa vào nơi các Tông Đồ đã ở, làm đầy tâm trí và tâm hồn của các ông. Họ đã nhận được sức mạnh mới vĩ đại đến nỗi họ mạnh dạn công bố Chúa Kitô Phục sinh bằng các ngôn ngữ khác nhau: “và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2: 4). Cùng với họ có Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu, người môn đệ đầu tiên và là Mẹ của Giáo Hội sơ khai. Với bình an và nụ cười nơi Mẹ, Mẹ đồng hành cùng Nàng Dâu trẻ trung xinh đẹp là Giáo Hội của Chúa Giêsu.

Đặc biệt Lời Chúa trong bài đọc hôm nay, cho chúng ta biết rằng Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong từng cá nhân và cộng đoàn được đầy tràn Thánh Thần: Thánh Thần hướng dẫn chúng ta trong chân lý và sự thật (x.Ga 16:13); Ngài canh tân bộ mặt trái đất (Tv 103: 30), và Ngài ban cho chúng ta ân sủng của Ngài (x. Gl 5: 22-23).

Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu hứa với các môn đệ rằng, khi Ngài trở về cùng Thiên Chúa Cha, Chúa Thánh Thần sẽ đến hướng dẫn chúng ta đến sự thật toàn vẹn (x.Ga 16:13). Thật vậy, Ngài gọi Chúa Thánh Thần là “Thần Khí sự thật”, và giải thích cho các môn đệ biết rằng Chúa Thánh Thần sẽ cho họ hiểu cách tường tận về Đức Kitô, về những gì Ngài đã nói và đã làm, đặc biệt là liên quan đến cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô. Thánh Thần đến với các Tông Đồ, những người đang ưu sầu, chán nản về những đau khổ của Thầy, Thánh Thần sẽ cho họ hiểu biết về sự thật và vẻ đẹp của việc cứu độ. Lúc đầu, họ bị tê liệt vì sợ hãi, đóng kín cửa trong phòng Tiệc Ly để tránh những hậu quả của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Bây giờ họ không còn phải xấu hổ, sợ hãi vì là môn đệ của Chúa Kitô; họ không còn run sợ khi đứng trước tòa án. Tràn đầy Chúa Thánh Thần, bây giờ họ hiểu biết “tất cả sự thật”: rằng cái chết của Chúa Giêsu không phải là sự thất bại mà là biểu hiện cao cả nhất của tình yêu Thiên Chúa,là sự phục sinh, là chiến thắng trên cái chết và tôn vinh Chúa Giêsu là Đấng Đang Sống, là Chúa, Đấng Cứu Độ nhân loại của toàn bộ lịch sử và thế giới. Với sự thật này các tông đồ trở nên những chứng nhân, trở nên Tin Mừng công bố cho tất cả.

Món quà của Chúa Thánh Thần là canh tân đất. Tác giả Thánh vịnh nói: “Chúa sai Thần Khí Chúa để canh tân bộ mặt trái đất” (Tv 103: 30). Lời Thánh vịnh này gắn kết với sách Công Vụ Tông Đồ trong việc khai sinh Giáo Hội, đó là một bài thánh ca tuyệt vời chúc tụng Thiên Chúa Đấng Tạo Hóa. Chúa Thánh Thần mà Đức Kitô gửi đến từ Thiên Chúa Cha, và là Thần Khí Sáng Tạo ban sự sống cho tất cả mọi loài. Tôn trọng công trình sáng tạo là một đòi buộc đối với đức tin của chúng ta: “vườn” [trái đất] mà chúng ta đang sống chính là nơi chúng ta không được trao phó để khai thác, nhưng được ủy thác để canh tác và tôn trọng (x. St 2:15). Điều này chỉ có thể được khi Adam [con người] – người được tạo ra từ đất – để cho chính mình mình được đởi mới nhờ Chúa Thánh Thần, chỉ khi để cho chính mình được tái tạo bởi Chúa Cha rập theo khuôn mặt của Đức Kitô là Adam mới. Bằng cách này, Thần Khí Thiên Chúa sẽ tái tạo nhờ đó chúng ta mới thực sự trải nghiệm sự tự do của những người con trai con gái trong sự hòa hợp với mọi thụ tạo. Chúng ta sẽ phản ánh vinh quang của Đấng Tạo Hóa nơi mọi thụ tạo như một lời Thánh Vịnh đã reo lên: “Vĩ đại thay vinh quang của Thiên Chúa chúng ta trên tất cả mặt đất này!” (Tv 8: 2, 10).
Trong Thư gửi tín hữu Galat, Thánh Phaolô nói đến “hoa trái” tỏ hiện trong cuộc sống của những ai sống theo Thần Khí (x. Gl 5:22). Một mặt, ngài trình bày tính “xác thịt” với một loạt thói xấu đi kèm: đó là những hành động ích kỷ của những người khép lòng trước Thiên Chúa. Mặt khác, có những người để Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong đời sống đức tin của mình. Nhờ đó ân sủng của Thiên Chúa sinh hoa kết trái được tóm gọn trong 9 ân huê của Chúa Thánh Thần mà thánh Phaolô gọi là “hoa trái của Chúa Thánh Thần”. Do đó chúng ta cần lên một chương trình sống cho mình là: “bước theo sự hướng dẫn Chúa Thánh Thần” (Gl 5: 6, 25).

Thế giới cần những người nam nữ không đóng cửa lòng nhưng tràn đầy Chúa Thánh Thần. Đóng cửa lòng mình trước Chúa Thánh Thần không chỉ mất tự do mà còn là một tội lỗi. Có rất nhiều cách thức người ta đóng cửa lòng mình trước Chúa Thánh Thần, do: tính ích kỷ chỉ lo cho lợi ích của mình; lề luật cứng nhắc – chúng ta thấy điều này nơi các luật sĩ mà Chúa Giêsu gọi họ là “kẻ đạo đức giả”; bỏ bê những gì Chúa Giêsu đã dạy; sống đời sống Kitô hữu nhưng không biết phục vụ người khác chỉ lo tìm tư lợi; và trong rất nhiều cách khác nữa. Thế giới cần những người bước theo Chúa Kitô với sự can đảm, niềm hy vọng, sự tin tưởng và lòng kiên trì. Thế giới cần những hoa trái của Chúa Thánh Thần là: “yêu mến, vui tươi, bình an, kiên nhẫn, nhân từ, hiền lành, trung tín, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5:22). Món quà của Chúa Thánh Thần đã ban cho Giáo Hội và mỗi người chúng ta, để chúng ta có sống đức tin cách chân chính và biết làm việc bác ái nhờ đó chúng ta gieo những hạt giống hòa giải và hòa bình. Nhờ Chúa Thánh Thần thúc đẩy và nhờ những ơn ban của Ngài, chúng ta mạnh dạn tranh đấu không khoan nhượng chống lại tội lỗi và tham nhũng, hy sinh chính mình với lòng kiên trì cho công cuộc xây dựng công lý và hòa bình.

GNsP (dịch từ zenit)
Bài Giảng Của ĐTC Trong Lễ Chúa Thánh Thần: “Hy Sinh Chính Mình Cho Công Lý Và Hòa Bình” Reviewed by Unknown on 5/25/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (24.05.2015) - Sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống tại Vương Cung Thánh Đường ...

Không có nhận xét nào: