Tu Viện Được Cứu Bởi Một Nữ Tu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 5, 2015

Tu Viện Được Cứu Bởi Một Nữ Tu

Tu viện Regina Ladis ở thị trấn Bethlehem, bang Connecticut, Hoa Kỳ, nơi tá túc của 40 nữ tu Biển Đức. Năm 2011, khi cơ quan xây dựng của thành phố đi kiểm tra, thấy tu viện xuống cấp, nguy cơ sụp đổ cao nên đã ra phán quyết: tu viện nếu không khẩn trương xây sửa lại thì sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn. Các nữ tu chỉ biết cầu nguyện rồi phó thác chứ không biết kiếm đâu ra tiền mà sửa chữa. Vì đây là dòng chuyên về cầu nguyện, chiêm niệm nên các nữ tu cũng rất ít tiếp xúc với bên ngoài. Lúc đó nữ tu Dolores Hart đưa ra ý tưởng, sẽ viết sách hồi ký để bán. Thật không ngờ, cuốn sách vô cùng hấp dẫn và bán rất chạy. Nhiều người không chỉ mua sách, họ còn kêu gọi những nhà hảo tâm gửi tiền quyên góp, làm phim để ủng hộ tu viện. Kết quả vượt xa sức tưởng tượng. Tu viện đã thu về 3 triệu đô la (tương đương 65 tỷ đồng). Nữ tu viện trưởng Lucia Kappen nói: Các nữ tu quen sống ẩn dật, rất ít liên hệ với bên ngoài. Giải pháp mà nữ tu Dolores Hart đưa ra đã cứu tu viện thoát khoải cảnh đóng cửa vĩnh viễn.

 
Hóa ra cuộc đời của nữ tu Dolores Hart không phải bình thường mà giống hệt bộ phim hấp dẫn. Nữ tu sinh ngày 22-10-1938 ở Chicago, bang Illinois. Bà là con gái của diễn viên Bert Hock (1921-1965) và là cháu gái của nghị sĩ Manro Lanza (1921-1959). Vì vậy, từ nhỏ bà cũng có ý hướng theo đuổi nghề nghiệp của mẹ. Sau này bà nói: Tôi chẳng bao giờ có ý đi tu cả. Tôi muốn làm nghệ sĩ. Nếu ai đó, bảo tôi đi tu làm tu sĩ, tôi cho đó là chuyện đùa. Năm 1957, bà thi vào đại học và một đạo diễn Hollywood chú ý đến cô tân sinh viên này. Thế là cuộc đời bà rẽ sang lối khác. Bộ phim đầu tay của bà thủ vai là phim Loving You. Bà được đạo diễn phân đóng vai người tình của ông hoàng nhạc Rock & Roll là Elvis Presley. Hình ảnh của cặp minh tinh màn bạc này nổi như cồn (ảnh dưới). Bà tiếp tục được thử vai chính trong hàng chục phim ăn khách như Where the boy are, Com fly with me…Tên của bà được sánh với các minh tinh của kinh đô điện ảnh thế giới như Warren Beatly, Maicon Bradon…Bà nói, lúc đó bà nhận được rất nhiều hợp đồng có trị giá lên tới hàng triệu đô la. Rất nhiều người theo đuổi bà. Bà cũng nhận lời đính hôn với một nhà đại gia giàu có là Don Robinson.

Nhưng lại một biến cố làm thay đổi cuộc đời bà. Đó là cuộc gặp gỡ giữa bà và Đức Gioan 23 vào năm 1961. Năm đó, bà xin phép Đức Thánh cha để dựng bộ phim về thánh Phaxicô Assisi ở Rôma. Đức Thánh cha hỏi tên bà. Bà thưa: Con là Dolores Hart, nữ diễn viên đóng vai Clare. Đức Thánh cha nói: Con phải đóng vai nữ tỳ của Thiên Chúa mới đúng. Không hiểu sao, câu nói này gây ấn tượng mạnh với bà và luôn luôn đặt ra câu hỏi: Câu này nghĩa là gì? Rồi bà đi tìm câu trả lời. Khi đang dự cuộc họp báo để giới thiệu bộ phim Com fly with me, bà đột ngột bỏ ra ngoài. Một chiếc xe đợi sẵn bên ngoài, đưa bà về tu viện ở Bethlehem. Năm đó bà vừa 23 tuổi. Doanh nhân Don Robinson tìm gặp bà và đành tôn trọng ý hướng của bà. Ông trở thành người bạn của bà. Hàng năm, ông vẫn xin phép đến tu viện để trò chuyện với bà. Ông sống độc thân đến suốt đời và mất vào tháng 12-2012.

Cuốn hồi ký của bà có tên khá dài: The Ear of the Heart: An Acress’ Journey From Hollywood to Holy Vows (Đôi tai của một tâm hồn: Hành trình của nữ tài tử Hollywood đến những lời khấn thánh). Lập tức một đạo diễn Hollywood mời bà vào vai bộ phim kể về câu chuyện cuộc đời bà. Bộ phim có tên là God is the boger Elvis ( Thiên Chúa vĩ đại hơn Elvis). Bộ phim ngay lập tức được đề cử nhận giải Osca năm 2012. Xem phim người ta hiểu vì sao một nữ minh tinh lại vào tu viện.

Bây giờ tu viện đã được xây lại và nữ tu Doloré đã là Mẹ Bề trên, năm nay 77 tuổi (ảnh trên). Các nữ tu có thể làm các đồ thủ công đem bán cho khách tham quan.

Bích Hải
Tác giả gửi TNCG
Tu Viện Được Cứu Bởi Một Nữ Tu Reviewed by Unknown on 5/28/2015 Rating: 5 Tu viện Regina Ladis ở thị trấn Bethlehem, bang Connecticut, Hoa Kỳ, nơi tá túc của 40 nữ tu Biển Đức. Năm 2011, khi cơ quan xây dựng củ...

Không có nhận xét nào: