Khả Năng Cứu Sống Hồ Duy Hải Trở Nên Khó Khăn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 6, 2015

Khả Năng Cứu Sống Hồ Duy Hải Trở Nên Khó Khăn

Sáng ngày 5/6/2015, trong phiên họp thảo luận báo cáo giám sát của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội về tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật trong vụ án Hồ Duy Hải (Long An) bị kết án tử hình về các tội danh “giết người” và “cướp tài sản” đã được nêu ra.

Trước thời điểm thi hành án tử hình, gia đình và luật sư đã kêu oan cho Hồ Duy Hải. Do đó, ông Chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang đã ra quyết định yêu cầu hoãn thi hành án và cứu xét bản án. Theo yêu cầu của ông Sang và Ủy ban Thường vụ quốc hội, Đoàn giám sát liên ngành gồm nhân sự của Viện kiểm sát tối cao, Tòa án tối cao và Bộ Công an đã tiến hành xem xét vụ án này.

Đoàn giám sát này khẳng định việc kết án tử hình đối với Hồ Duy Hải về các tội danh trên là “có căn cứ pháp luật, quá trình điều tra còn có một số vi phạm, thiếu sót nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án”.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải quyết vụ án này có nhiều điểm sai sót, vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc tố tụng, như: một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung bị tẩy xóa, sửa chữa nhưng không có chữ ký xác nhận của người khai ; vật chứng là những thứ được mua từ chợ về, không trùng khớp, không đáp ứng điều kiện thực tế khách quan của vụ án ; kiểm tra việc sử dụng thời gian của Hải vào ngày xảy ra vụ án thiếu chính xác, chưa chặt chẽ ; động cơ, mục đích giết người nêu trong kết luận của các cơ quan tố tụng chưa phù hợp với diễn biến vụ án.

Trong một diễn biến mới đây, gia đình Hồ Duy Hải đã gửi đơn tố giác ông Nguyễn Văn Nghị có nhiều dấu hiệu là người đã giết hại hai nữ nhân viên tại Bưu điện Cầu Voi tối ngày 13/1/2008. Lá đơn này cũng đã được gửi tới cho bà Lê Thị Nga – phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc Hội.

Trong đơn, gia đình Hồ Duy Hải đã chỉ ra những điểm sai sót trong quá trình điều tra vụ án, cũng như dẫn chứng những chứng cứ có khả năng ông Nguyễn Văn Nghị chính là hung thủ.

Tuy nhiên, theo bản kết luận điều tra của công an, thì Nguyễn Văn Nghị được cho là có tình tiết ngoại phạm, bởi Nghị đưa ra nhân chứng xác định vào thời gian xảy ra vụ án, Nghị đang cùng bạn uống nước tại một quán cà phê tại thị trấn Cầu Voi. Chủ quán cà phê cũng xác nhận điều này.

Cho đến nay, gia đình và bản thân tử tù Hồ Duy Hải vẫn luôn kêu oan và mong muốn có một cơ quan độc lập tiến hành điều tra lại vụ án Cầu Voi tối ngày 13/1/2008 để xác định hung thủ gây án thực sự tránh việc oan sai dẫn đến giết nhầm mạng người. Nhiều lần Hồ Duy Hải còn cáo buộc điều tra viên đã sử dụng các biện pháp bức cung, nhục hình.

Tính đến thời điểm hiện nay, Tòa án tối cao, Viện kiểm sát tối cao vẫn chưa có quyết định về số phận của tử tù Hồ Duy Hải. Nhưng qua những gì họ kết luận, thì bản án tử hình của Hải khó có thể được cứu xét bởi chính những người luôn cho rằng Hải có tội.

Đây là một minh chứng về nền tư pháp bất minh tại Việt Nam. Dù có vi phạm nguyên tắc tố tụng, có nhiều khuất tất trong điều tra, xét xử, nhưng bị cáo vẫn bị khép tội, không theo nguyên lý “suy đoán vô tội”.
Khả Năng Cứu Sống Hồ Duy Hải Trở Nên Khó Khăn Reviewed by Unknown on 6/08/2015 Rating: 5 Sáng ngày 5/6/2015, trong phiên họp thảo luận báo cáo giám sát của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội về tình hình oan, sai trong việc áp dụng phá...

Không có nhận xét nào: