“Yêu Chúa Trước Rồi Hãy Làm Điều Bạn Muốn” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 6, 2015

“Yêu Chúa Trước Rồi Hãy Làm Điều Bạn Muốn”

#‎GNsP‬ (15.06.2015) - Những bi kịch trong đời sống các gia đình vẫn thường xuất hiện nhan nhản mỗi ngày trên các trang mạng như những gam màu đen tối khiến sắc màu toàn cảnh bức tranh xã hội ngày càng trở nên u buồn và tuyệt vọng. Chỉ vì tranh giành của cải, tài sản, bất đồng ý kiến mà chuyện con giết cha, mẹ sát hại con, chuyện vợ chồng phản bội, hận thù, anh em chém giết nhau trở thành đề tài không còn quá xa lạ trong đời sống hiện nay. Ngoài xã hội thì những người dân mất lòng tin vào sự lương thiện của những người đại diện dân với những chuyện bất công, tham nhũng xảy ra nhan nhãn. Chốn công đường, người cầm cân nảy mực lại vô tâm, thiếu trách nhiệm khiến gây bao cảnh đời đau thương, mất mát từ vật chất lẫn tinh thần vì những án oan sai. Người dân trong xã hội mạnh ai nấy kiếm sống bất chấp mọi thủ đoạn lừa gạt hay làm hại lẫn nhau. Tội phạm hình sự ngày càng được trẻ hóa với những vụ án kinh hoàng và sự tàn ác ngày càng được thực hiện tinh vi. Ở bình diện rộng hơn thì vì mộng bá quyền, bành trướng mà nạn khủng bố, tàn sát lẫn nhau giữa các nước, các dân tộc vẫn diễn ra hàng ngày gây nên nhiều cái chết cho những người dân vô tội. Tất cả cũng chỉ vì giữa nhân loại ngày nay đã thiếu sự ngự trị của tình yêu. “Không yêu mới loạn” do vậy trong Cổ học tinh hoa, Mặc Tử có viết:

Thánh nhân trị thiên hạ tất phải biết loạn từ đâu mà ra thì trị thiên hạ mới được , không biết loạn từ đâu ra thì trị không nổi thiên hạ. Ví như thầy thuốc chữa bệnh cho người ta , tất phải biết căn bệnh từ đâu khởi ra thì mới chữa được, chứ không biết thì không chữa nỗi được bệnh. Người trị loạn có khác gì như thế ?

Loạn từ đâu mà sinh ra? Sinh ra bởi không yêu nhau.
Con không hiếu với cha, tôi không trung với vua, thế là loạn đấy. Con chỉ yêu thân con, không yêu đến cha, cho nên làm cha thiệt để lợi mình; em chỉ yêu thân em, không yêu đến anh , cho nên làm thiệt anh để lợi mình; bầy tôi chỉ biết yên thân mình mà không biết yêu vua nên làm vua thiệt để lợi mình. Thế là loạn đấy!
Tuy nhiên đến cả cha mà cũng không thương con, anh mà cũng không thương em, vua mà cũng không thương bầy tôi, thế cũng là loạn. Cha chỉ yêu thân cha, không yêu đến con, cho nên làn thiệt con, để mình được lợi; anh chỉ yêu thân anh không yêu đến em, cho nên làm thiệt em để mình được lợi; vua chỉ yêu thân vua, không yêu bầy tôi, cho nên làm thiệt bầy tôi để mình được lợi.
Tại sao mà sinh ra những điều ấy? Có phải chỉ tại không yêu nhau cả thôi không ? Đến cả quân ăn trộm, quân giặc cũng vậy. Thằng trộm chỉ biết yêu mình không yêu nhà người khác, cho nên ăn trộm nhà người khác để lợi nhà mình; thằng giặc chỉ biết yêu thân mình chẳng yêu thân người khác, cho nên sát hại thân người khác để lợi thân mình. Tại sao mà sinh ra như thế ? Có phải chỉ tại không yêu nhau cả mà thôi không ?

Cho đến cả các quan khuynh loát nhau, các nước chư hầu đánh lẫn nhau cũng chỉ tại các quan chỉ biết yêu mình, không yêu nhà khác để lợi cho nhà mình, các nước chỉ biết yêu nước mình không yêu nước khác cho nên đánh nước khác để lợi cho nước mình.
Ấy thiên hạ sinh ra loạn là bởi như thế cả. Nếu biết yêu nhau thì còn ai nỡ hại ai, mà thiên hạ làm gì chẳng bình trị.

Như vậy loạn mà sinh ra là do cái lòng người không biết yêu nhau mà thôi. Ai cũng muốn mang lại cho cuộc sống mình điều lợi lộc, hạnh phúc nhưng lại cố giành lấy điều đó bất chấp thủ đoạn hại người, nghĩa là chỉ biết yêu chính bản thân mình, tự tư, tự lợi mà không hề biết yêu thương người khác, không nghĩ đến quyền lợi và hạnh phúc của người khác thì muôn mối bất ổn của cuộc sống đều từ đó mà ra.Vậy muốn tắt mầm loạn theo Mặc Tử chỉ có một con đường duy nhất là thiên hạ phải biết yêu thương nhau không trừ ai.

Trong cơ thể con người chỉ có Trái Tim là bộ phận duy nhất có chức năng YÊU. Nhưng không phải cứ có trái tim thì sẽ biết yêu. Tương truyền rằng khi tạo thành trái tim con người, Thượng Đế có cấy vào đó một mảnh băng nhỏ. Nếu người nào biết sống bác ái yêu thương người khác thì mảnh băng ấy sẽ bị tiêu dần đi . Ngược lại người nào sống vô tâm, vô cảm với nỗi đau của đồng loại thì mảnh băng ấy sẽ lớn dần và trái tim ấy sẽ hóa đá. Câu chuyện tuy hư cấu nhưng cũng nói lên một ý nghĩa là những trái tim hóa đá thì không hề biết đến cảm xúc của tình yêu.

Và Chúa Giêsu là đấng có trái tim yêu tuyệt vời nhất. Bởi lẽ Ngài đã yêu đến mức “ hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu”. Do vậy, xin được uốn lòng chúng ta giống như Trái Tim Chúa và đừng quên lời nhắc nhở của Ðức Phaolô VI trong Huấn dụ về “Tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu” rằng “Sự tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu là việc rất cao quý và ÐẶC BIỆT CẦN THIẾT cho thời đại này”. Nối tiếp tâm tình của vị tiền nhiệm, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã phân tích rõ thêm rằng : “ Trong thế kỷ 21 hiện nay, nhu cầu đền tạ Thánh Tâm càng thêm khẩn thiết trước sự lan tràn của tội ác phá thai; sự phổ biến của các hành động ngừa thai nhân tạo, triệt sản, ly dị, giới trẻ được giáo dục sai lạc ngay cả nơi phần đông các gia đình Công giáo; lo mưu cầu lợi ích cá nhân, đam mê hưởng thụ, ích kỷ… và quay lưng lại với Đấng Tạo Hoá; tôn thờ văn hoá sự chết, thiếu xác tín hay bất phục giáo huấn chân thực của Hội thánh ngay cả trong hàng ngũ giáo sĩ, tu sĩ”.

Là người tín hữu chúng ta đã được Chúa Giêsu dạy rằng: “ Hãy yêu thương anh em như chính bản thân mình”. Ai cũng muốn nhân vị của mình được tôn trọng. Ai cũng thích khả năng của mình được công nhận. Ai cũng có nhu cầu được thấu hiểu và cảm thông. Ai cũng muốn sống đúng với giá trị thiêng liêng của hai chữ con người với những quyền lợi căn bản của nó. Và nếu bản thân mình muốn được những điều ấy thế thì khi chúng ta yêu người khác như chính mình, chúng ta cũng sẽ thực thi những điều ấy đối với họ. Là người Kitô hữu-những người được Thiên Chúa yêu thương và ban ơn Cứu Đô, nếu biết yêu thương người khác như chính bản thân mình, chúng ta cũng sẽ sẻ chia tình yêu đó với họ, tình thương sẽ tựa như những vòng tròn nước lan tỏa dần trên mặt hồ cuộc sống. Cứ như thế thì ai cũng sẽ được hạnh phúc, thiên hạ sẽ hưởng thái bình, xã hội sẽ phồn vinh.

Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu đang ngự thật trong Bí Tích Thánh Thể. Trái tim Ngài đang đau đớn vì tội lỗi chúng con như những gai nhọn bao quanh. Xin cho chúng con biết yêu mến và đền tạ Trái Tim Ngài , đồng thời giúp người khác cảm nghiệm tình được tình yêu ngọt ngào từ Trái Tim Ngài bằng chính lối sống bác ái, yêu thương và công bằng của chúng con đối với tha nhân. Amen.

Bình Minh
“Yêu Chúa Trước Rồi Hãy Làm Điều Bạn Muốn” Reviewed by Unknown on 6/15/2015 Rating: 5 #‎GNsP‬ (15.06.2015) - Những bi kịch trong đời sống các gia đình vẫn thường xuất hiện nhan nhản mỗi ngày trên các trang mạng như những g...

Không có nhận xét nào: