Tín Đồ PGHH Lại Bị Ngăn Cản Tổ Chức Lễ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 7, 2015

Tín Đồ PGHH Lại Bị Ngăn Cản Tổ Chức Lễ

Gia Minh: Hình:Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang hồi năm 2008 (ảnh minh họa). File photo

Ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo 18 tháng 5 âm lịch năm nay rơi vào ngày 3 tháng 7. Như lâu nay, những tín đồ độc lập không theo phái do Nhà nước Việt Nam lập nên bị ngăn cản không được tổ chức lễ.

Bao vây- ngăn cản


Dịp lễ khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo năm nay đối với những tín đồ độc lập cũng không khác gì những năm trước.

Ông Võ Văn Bửu, một cựu tù nhân lương tâm, cho biết tình hình xảy ra quanh nhà ông trước và trong ngày lễ Khai sáng đạo Phật giáo Hòa Hảo năm nay như sau:

“Trên facebook tôi chụp đưa lên những hình ảnh quanh nhà tôi mà nhà cầm quyền đem lực lượng bao vây cửa nhà tôi từ hôm qua đến nay. Còn chùa Quang Minh Tự họ đem hằng trăm công an đến văn phòng đặt tại cổng đường đi vô chùa. Anh em đồng đạo đến thì họ đuổi ra, hôm qua họ xông vào cướp băng rôn của ông Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì chùa Quang Minh Tự, treo để mừng ngày đại lễ. An hem ra ngăn cản thì họ xô xát, đánh, đập xe. (Những người bị đánh) hôm qua có những người như ông Võ Văn Thanh Liêm, ông Võ Văn Diêm, cô Võ thi Thu Ba, chị Nguyễn thị Mỹ Triều. Những người này bị đánh rất rất nhiều nhưng đặc biệt ông Võ Văn Thanh Liêm bị nặng. Ông này bị đá trúng ba sườn, bị trặc chân, trặc tay nên lúc này ông mệt, anh em đang xoa dầu, đắp thuốc cho ông.
Không những riêng năm nay mà đặc biệt những ngày lễ của Phật giáo Hòa Hảo thì nhà cầm quyền cho người đến bao vây những tín đổ Phật giáo Hòa hảo độc lập không theo Ban trị sự quốc doanh của Nhà nước đặt ra không được đi ra khỏi nhà. -Ông Võ Văn Bửu
Không những riêng năm nay mà đặc biệt những ngày lễ của Phật giáo Hòa Hảo thì nhà cầm quyền cho người đến bao vây những tín đổ Phật giáo Hòa hảo độc lập không theo Ban trị sự quốc doanh của Nhà nước đặt ra không được đi ra khỏi nhà. Sát nhà tôi cách không quá 5-6 mét công an đang ở chung quanh. Phía bọc bờ sông họ đem công an/cảnh sát giao thông đến để khi mình lấy xe ra đi thì họ chặn xe mình. Họ cho cả côn đồ đến, nếu mình cương với họ thì họ sẽ dùng vữ lực.”
Tại một điểm làm lễ khác của tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thuần túy ở huyện Chợ Mới tỉnh An Giang, ông hội trưởng Tống Văn Chính vào ngày 3 tháng 7 tức 18 tháng 5 âm lịch năm nay cho biết:

“Ngày 18 tháng 5 ( âm lịch) là ngày khai sáng đạo Phật giáo Hòa hảo của chúng tôi, đi đâu cũng được nhưng đến điểm lễ của chúng tôi thì họ ngăn chặn. Chúng tôi cũng cố gắng giữ ôn hòa nhưng chính quyền không cho nên chúng tôi cũng phải ( từ nhà tôi đến điểm lễ chừng mấy trăm thước) mặc áo tràng và đứng cầu nguyện giữa đườn để bày tỏ với Đạo và với Thầy là chúng tôi có tấm lòng trung thành. Có khó khăn nào chúng tôi cũng chấp nhận hết.

Lệnh là từ ông đại tá trưởng công an huyện, trong đó có phó phòng công an Huyện Chợ Mới trực tiếp . Ông này kiêm trưởng phòng an ninh huyện Chợ Mới. Còn có giao thông huyện, giao thông xã, đủ các ban ngành. Bên chính quyền khoảng chừng vài trăm người.

Họ nói không cho các anh đến điểm lễ mà thôi còn ở tổ đình ban trị sự của xã Phú Dinh thì cứ đến, còn đến đây thì không được phép. Tôi nói chúng tôi đâu chấp nhận Ban trị sự của các anh đâu. Các anh không phải là người của Đạo mà lãnh đạo chúng tôi sao được. Tôi là người của Đạo nên lúc nào cũng trung thành với lý tưởng tự do tôn giáo. Điều này chứng tỏ các anh không có tự do tôn giáo, không có nhân quyền, không có dân chủ.”


Để tìm hiểu thông tin từ phía chính quyền, chúng tôi gọi vào số điện thoại di động của ông trưởng Công an Huyện Chợ Mới tỉnh An Giang; thế nhưng tổng đài nói máy có thể tắt hay ngoài vùng phủ sóng.

Quan tâm từ bên ngoài

Vào cuối tháng sáu vừa qua trưởng phòng chính trị lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đến thăm gia đình hai cựu tù nhân lương tâm Võ Văn Bửu và Mai thị Dung ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Ông Võ Văn Bửu cho biết lại một số thông tin về cuộc gặp đó:
Trong một lần hành lễ của tín đồ PGHH.
Hình do độc giả gởi cho RFA.

“Họ đem máy quay phim đến trước đó đặt và quay thẳng vào cuộc nói chuyện của chúng tôi. Trước đó theo tôi được biết hai phía có giao kèo với nhau. Thứ nhất họ chỉ cho phái đoàn đến thăm gia đình của tôi thôi, những người khác không được tụ tập để gặp gỡ. Phái đoàn chấp nhận điều đó nhưng họ đặt ngược lại là khi phái đoàn đến thăm gia đình tôi và tìm hiểu vấn đề Phật giáo Hòa Hảo thì phía nhà cầm quyền không được vào ngồi tham dự chung. Bên phía nhà cầm quyền chấp nhận điều đó.

Phái đoàn cho tôi biết họ muốn lúc nào cũng quan hệ ngoại giao gần gũi hơn với Việt Nam; nhưng lúc nào họ cũng đặt vấn đề nhân quyền lên hàng đầu khi đàm phán hiệp định TPP với Việt Nam. Họ nói chính quyền của họ đưa vấn đề nhân quyền lên hàng đầu và họ nói sắp đến đây họ bằng mọi cách nhiều hơn nữa để đưa đất nước Việt Nam có nhân quyền và tự do dân chủ nhiều hơn.

Họ có hỏi tôi anh có tin rằng một hoặc hai năm nữa đất nước Việt Nam có được tự do, dân chủ hay không. Tôi nói theo sự ngoại giao của các tổ chức quốc tế tôi tin rằng sẽ có nhưng theo tôi nghĩ còn lâu và sẽ có một phần nào thôi chứ không được toàn vẹn. Lý do là ngày nào mà Việt Nam còn bị lệ thuộc về vấn đề chính trị và kinh tế với Trung Quốc nhiều quá thì ngày có được tự do dân chủ cho đất nước Việt Nam khó được đem lại. Trừ khi nào các tổ chức ngoại giao quốc tế tách rời Việt Nam với Trung Quốc ra thì ngày đó sẽ có mau hơn.”

Tâm nguyện
Riêng tôi mong rằng người tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập không theo Ban trị sự quốc doanh được tổ chức các ngày lễ của đạo mình, không bị sự ràng buộc, kìm kẹp từ bên phía nhà cầm quyền.  -Ông Võ Văn Bửu
Tại cuộc gặp với trưởng phòng chính trị Đại sứ quán Mỹ tại thành phố Sài Gòn vào cuối tháng sáu vừa qua, ông Võ Văn Bửu trình bày mong muốn của bản thân cũng như của bà vợ Mai Thị Dung:

“Riêng tôi mong rằng người tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập không theo Ban trị sự quốc doanh được tổ chức các ngày lễ của đạo mình, không bị sự ràng buộc, kìm kẹp từ bên phía nhà cầm quyền.

Còn vợ tôi thì mong rằng các tổ chức quốc tế phải mạnh dạn hơn nữa lên tiếng để can thiệp cho những tù nhân lương tâm còn bị giam cầm trong sự khắc nghiệt của nhà tù cộng sản Việt Nam. Qua 10 năm tù, vợ tôi đã nếm qua sự đau khổ trong tù nên vợ tôi mong muốn các tổ chức quốc tế can thiệp mạnh hơn nữa cho những tù nhân lương tâm còn lại sớm được ra khỏi nhà tù nhỏ của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.”


Ông Võ Văn Bửu cho biết trưởng phòng chính trị cũa lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn hứa sẽ báo cáo những điều nghe được từ hai cựu tù nhân lương tâm và cũng là hai vợ chồng vì đấu tranh cho tự do tôn giáo của Phật giáo Hòa Hảo độc lập là Võ Văn Bửu và Mai Thị Dung cho cấp trên.

Tương tự như những tôn giáo độc lập khác tại Việt Nam, vì không chịu thuần phục phái do nhà nước lập nên nên những tín đồ Phật giáo Hòa Hảo độc lập hay thuần túy bị cấm cản, sách nhiễu, đánh đập và bỏ tù như trình bày của những tín đồ trong cuộc mà quí vị vừa nghe.
Tín Đồ PGHH Lại Bị Ngăn Cản Tổ Chức Lễ Reviewed by Unknown on 7/03/2015 Rating: 5 Gia Minh: Hình: Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang hồi năm 2008 (ảnh minh họa). File photo ...

Không có nhận xét nào: