Vì Sao Ông Tổng Thống Evo Morales Tặng Cho ĐTC Cây Thánh Giá Hình Búa Liềm? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 7, 2015

Vì Sao Ông Tổng Thống Evo Morales Tặng Cho ĐTC Cây Thánh Giá Hình Búa Liềm?

GNsP‬ (10.07.2015) - Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi những cải cách của tổng thống Evo Morales trên khi ngài đến Bolivia hôm thứ Tư vừa qua.

Trong bài diễn văn, ĐTC nói rằng: "Bolivia đang thực hiện được những bước quan trọng bao gồm nhiều giới khác nhau vào đời sống kinh tế, xã hội và chính trị. "

Tuy nhiên, ngài cũng nhấn mạnh vai trò của Giáo hội Công giáo trong đời sống xã hội của Bolivia, nói rằng: “Tiếng nói của các giám mục, một tiếng nói cần phải có tính ngôn sứ, nói cho xã hội nhân danh Giáo Hội, Mẹ chúng ta, ưu tiên chọn viêc rao giảng Tin Mừng cho người nghèo. Tình bác ái huynh đệ, diễn tả sự sống động điều răn mới của Chúa Giêsu, diễn tả trong các chương trình, trong công việc và các quy tắc nhằm phát triển toàn bộ con người, cũng như để chăm sóc và bảo vệ những ai yếu thế nhất. Chúng ta không thể tin Thiên Chúa là Cha nếu không nhìn mọi người là anh chị em với nhau, và chúng ta không thể theo Chúa Giêsu nếu không hiến đời ta cho những người mà Chúa Giêsu Kitô đã chết trên thánh giá cho họ.”

Tổng thống Morales đã đưa ra một thái độ hiếu chiến đối với Giáo Hội kể từ khi nhậm chức gần 10 năm trước đây.

Ông ra lệnh tháo gỡThánh Giá trong dinh tổng thống và cũng không cho đặt Kinh Thánh và đưa ra những định chế của một nhà nước thế tục.

Nhưng ông cũng muốn liên kết và tìm sự ủng hộ của Đức Thánh Cha Phanxicô khi hai lần đến thăm ngài tại Rôma.
Khi Đức Thánh Cha ghé thăm ông tại dinh tổng thống vào hôm Thứ Tư, ông Morales đã ôm ngài thắm thiết, sau đó ông tặng ngài một cây thánh giá được khắc hình búa liềm.

Cây thánh giá này chính là cây thánh giá mà linh mục Luis Espinal đã làm. Cha Espinal đã sống cùng các gia đình của các thợ mỏ để tranh đấu cho họ dưới chế độ độc tài Luis Garcia Meza, một trong những thời kỳ đẫm máu nhất trong lịch sử của Bolivia.
Đức Thánh Cha cũng đã cầu nguyện tại nơi mà vị linh mục dòng Tên ám sát vào năm 1980 do đội bán quân sự của Bolivia bày mưu.

Ông Morales tặng cây thánh giá này cho ngài muốn tìm sự ủng hộ của ngài cho nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Tại buổi lễ đón tiếp ngài tại sân bay, ĐTC nói: "Là một du khách và một kẻ lữ hành, tôi đến để xác nhận đức tin của những người tin vào Chúa Kitô Phục Sinh, để, trong cuộc lữ hành trần thế, các tín hữu trở nên nhân chứng cho tình yêu của Ngài, thành men cho một thế giới tốt đẹp hơn và thành những người hợp tác trong việc xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ hơn."

Paul Vallely, tác giả của cuốn sách sắp xuất bản về Đức Giáo Hoàng Phanxicô có tựa: “Cuộc đấu tranh vì phần rỗi linh hồn của các người Công Giáo” [The Struggle for the Soul of Catholicism], nói hãng thông tấn Catholic Herald rằng ông Morales, là một người Aymara Ấn Độ nên nhìn Giáo Hội như "tiếp tay cho thực dân Tây Ban Nha xâm chiến đất nước".

Ông nói thêm: "Đức Giáo Hoàng đi một chặng đường dài đến đây để giải quyết vấn đề đó. Ngài sẽ tập trung đặc biệt đến điều mà họ quan tâm. Nhưng cũng có nhiều vấn đề mà ngài nhắc họ cần lưu tâm đến như: Vấn đề môi trường, tranh chấp đất đai v,v…"

Sau đó, ĐTC đã có một bài diễn văn trước chính quyền dân sự ở La Paz. ĐTC lên án "bầu khí bất bình đẳng" ở Bolivia, và nói rằng lợi ích chung không nên nhầm lẫn với sự "thịnh vượng".

Thịnh vượng đã "mở cửa cho tội ác của tham nhũng". Nền tư pháp của đất nước nổi tiếng tham nhũng, với số lượng lớn các vụ án liên quan đến tội tham nhũng.

Sau điểm dừng chân ngắn tại La Paz, ĐTC đã bay đến Santa Cruz, nằm ở vùng trũng của miền Trung đất nước Bolivia, nơi đây ngài sẽ dành thời gian còn lại của chuyến tông du tại đất nước này.

GNsP (theo Catholic Herald)
Vì Sao Ông Tổng Thống Evo Morales Tặng Cho ĐTC Cây Thánh Giá Hình Búa Liềm? Reviewed by Unknown on 7/10/2015 Rating: 5 GNsP‬ (10.07.2015) - Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi những cải cách của tổng thống Evo Morales trên khi ngài đến Bolivia hôm thứ Tư vừa q...

Không có nhận xét nào: