TNLT Trần Minh Nhật: Tôi Bị Công An Mớm Cung Cách Thô Bỉ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 8, 2015

TNLT Trần Minh Nhật: Tôi Bị Công An Mớm Cung Cách Thô Bỉ

GNsP (30.08.2015)- “Họ [cơ quan điều tra] cố gắng ép tôi phải khai một số người mà tôi không biết, ép tôi khai anh Đặng Xuân Diệu là người đầu mối, họ có những từ ngữ xúc phạm đến anh Diệu, nhưng tôi không thể chấp nhận chuyện này. Đây là một cách mớn cung thô bỉ của họ. Ngay trước tòa, tôi nói thẳng, họ ép tôi phải nhận theo những gì họ muốn, nhưng tôi không chấp nhận những điều giả dối như thế.” TNLT Trần Minh Nhật, sống tại huyện Lâm Hà-Lâm Đồng, cho GNsP biết vào ngày 27.08.2015, sau khi anh mãn hạn tù 4 năm.

Anh Nhật cũng cho biết, trong quá trình tạm giam để điều tra xét hỏi thì cơ quan điều tra có hành vi ‘mớm cung’, có những thủ thuật tinh vi để trấn áp tinh thần lẫn thể xác: “Khi tôi bị tạm giam ở trại giam B34, bị giam trong một [căn] phòng chật hẹp, nhà vệ sinh ở trong đó, nước nôi không đầy đủ, rất nóng và quan trọng nhất tôi không thể tập trung vì tiếng ồn quá lớn làm cho tâm thể lý và yếu tố sinh hóa của tôi bị biến đổi rất nhiều. Họ làm như vậy để cố gắng moi những thông tin theo ý muốn của họ. Tôi yêu cầu có luật sư nhưng họ không cho”.

“Tôi phản ứng với họ một cách chừng mực, vì tôi biết họ không được tự do và phải làm theo sự chỉ bảo của cấp trên, nhưng tôi vẫn luôn lên tiếng cho sự thật. Tôi rất tiếc khi có nhiều người không nhận ra rằng, họ -cơ quan điều tra, quản giáo-đang làm sai. Một sự cố tình mù lòa về lương tâm”, anh Nhật nói tiếp.

Trong 4 năm bị cầm tù, trải qua 5 nhà tù ở VN, anh Nhật nhận xét, “cán bộ trại giam vi phạm nhân quyền của những người tù, họ bị coi như những đồ rác rưởi, nhân phẩm và giá trị con người không được tôn trọng qua những hình thức đàn áp tinh vi. Khi con người ta không hành xử theo tình người thì pháp luật chỉ đơn giản là hình thức trừng phạt. Vào dịp tết, tôi thường bị đánh đập và một số người khác cũng bị như vậy. Ở trại Phú Sơn 4 có một sự phân biệt lớn, những người anh em dân tộc bị thiệt thòi rất nhiều vì họ không có tiếng nói.”

Sự ngược đãi, khốn khổ từ nhà tù chỉ tăng thêm sức mạnh cho Cựu TNLT 27 tuổi này: “Tôi không sợ những ngược đãi, đàn áp của họ bởi vì tôi có một niềm tin, một niềm hy vọng khi tôi đón nhận tình yêu thương từ bên trên, từ xung quanh và từ trong trái tim của mình. Tôi nói thật, hầu như những ai trải qua lao tù, cho dù có bị đánh đập đi chăng nữa, họ vẫn không sợ và sẽ không có gì đánh đổi được điều đó”.

“Động lực đã giúp tôi vượt qua những ngày tháng bĩ cực trong lao tù đó là niềm hy vọng. Tôi rất hy vọng vào một người tù, tên của Ngài là Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Tôi yêu mến Con đường hy vọng đó, bởi vì khi mình có hy vọng thì mình sẽ vượt qua được những khó khăn, khi mình có niềm tin vào ơn của Bên Trên và niềm tin vào tương lai, thì sẵn sàng để tình yêu vào trong hành động. Đây chính là điều quý giá nhất mà tôi được học.” Anh Nhật chia sẻ.

TNLT Trần Minh Nhật bị quy kết vô căn cứ vào điều 79 BLHS ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’, bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm hồi ngày 24.04.2013. Sau đó, trong phiên tòa phúc thẩm ngày 23.05.2013, bản án của anh Nhật được tăng thêm một 1 năm quản chế, tức 4 năm tù giam và 4 năm quản chế. Không chỉ anh Nhật, trong vụ án của 14 Thanh Niên Công giáo và Tin lành, tòa án cấp phúc thẩm cũng quyết định tăng hình phạt đối với các TNLT khác là anh Nguyễn Đình Cương và anh Thái Văn Dung –mãn hạn tù ngày 19.08.2013.

Trong vụ án này, vẫn còn 4 TNLT khác đang bị giam trong tù. Trước đây, theo thông tin báo đảng, trong đợt đặc xá ngày 2/9 năm nay có một ‘phạm nhân phạm tội an ninh quốc gia [ANQG] được đặc xá’. Nhưng nay, thứ trưởng bộ công an, thượng tướng Lê Quí Vương khẳng định: không có phạm nhân phạm tội ANQG nào được ân xá trong dịp này. Khi đó “trong số hơn 18.000 phạm nhân được đặc xá dịp này có 1.449 người phạm tội ma túy; 2.188 người phạm tội giết người; 1.363 người phạm tội hiếp dâm; 2.651 người phạm tội cướp, cướp giật tài sản; 505 người phạm tội trộm cắp tài sản, 512 người phạm tội xâm phạm trật tự về quản lý kinh tế, 325 người phạm tội về chức vụ; còn lại hơn 9.000 người khác phạm các tội về hình sự khác trong bộ luật Hình sự quy định.

Được biết, những người yêu mến TNLT Trần Minh Nhật, sau khi đến thăm anh và gia đình nhân dịp anh được trả tự do, bị công an huyện Lâm Hà-Lâm Đồng giả dạng côn đồ hành hung đến bị thương tích, vào sáng ngày 28.08.2015.

Huyền Trang, GNsP
TNLT Trần Minh Nhật: Tôi Bị Công An Mớm Cung Cách Thô Bỉ Reviewed by Unknown on 8/30/2015 Rating: 5 GNsP (30.08.2015)- “Họ [cơ quan điều tra] cố gắng ép tôi phải khai một số người mà tôi không biết, ép tôi khai anh Đặng Xuân Diệu là ngư...

Không có nhận xét nào: