“Tôi Nay Ở Trọ Trần Gian ...” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 11, 2015

“Tôi Nay Ở Trọ Trần Gian ...”

Chuyện kể rằng …Vì muốn chuẩn bị trước cho chồng một chỗ chôn cất tươm tất, chu đáo khi ông qua đời nên phu nhân tổng thống De Gaule của nước Pháp đã tìm gặp người chuyên lo các dịch vụ mai táng để nói với ông ta yêu cầu của mình. Vì nghĩ rằng đây là chỗ an nghỉ của một vị nguyên thủ quốc gia nên người đàn ông này đã đưa phu nhân tổng thống đến tham quan những vị trí rất đẹp, rất tốt để bà lựa chọn. Những vùng đất này là những nơi đất ở trên cao, yên tĩnh, bao quanh là một vùng thung lũng xinh đẹp, cây cối xanh tươi hùng vĩ. Ông rất vui khi giới thiệu cùng phu nhân chỗ an nghỉ tuyệt vời dành cho vị tổng thống và cho rằng vị trí này rất xứng đáng với người có cương vị lãnh cao nhất của một đất nước. Ông cho biết miếng đất màu mỡ, xinh đẹp đó trị giá khoảng 200 ngàn Franc. Nghe xong, vị phu nhân kinh hoảng vì giá tiền quá đắt của mảnh đất. Và cho dù người đàn ông có thuyết phục rằng tổng thống là người xứng đáng có một nơi an nghỉ tốt đẹp như thế, thì phu nhân tổng thống vẫn từ chối lời đề nghị của ông. Bà đã nói với người đàn ông đó rằng: “Nhưng ông à ! Tôi thiết nghĩ chồng của tôi chỉ muốn nằm ở đó ba ngày mà thôi”.

Trong kinh Phước Thật Tám Mối có ghi rõ một mối phước mà chúng ta nên thực hiện đó là “chôn xác kẻ chết”. Như vậy, việc lo cho kẻ chết có một nơi chôn cất tươm tất đó là điều rất đáng làm và nên làm. Tuy nhiên điều cần lưu ý ở đây là chúng ta không nên nghĩ rằng đó là nơi an nghỉ cuối cùng của một con người để rồi tập trung tiền của một cách phung phí vào việc xây dựng các ngôi mộ.

Lời của phu nhân tổng thống De Gaule quả là chí lý khi cho rằng chồng của bà chỉ muốn nằm trong ngôi mộ này chỉ ba ngày mà thôi. Kinh Thánh đã gọi thân xác của chúng ta là đền thờ của Chúa Thánh Thần, nhưng sự chết đã làm ngôi đền ấy vỡ nát và ngôi mộ chỉ là cái nhà tạm chứa đựng cái thân xác mau hư nát đó. Ngôi mộ là nơi thân xác chúng ta yên nghỉ sau bao vất vả lo toan của cuộc sống, nhưng đó không phải là nơi nghỉ ngơi vĩnh viễn mà chúng ta phải thức dậy để đón nhận nguồn ánh sáng vĩnh cữu của Mặt Trời Công Chính.

Trong lịch sử nhân loại đã có biết bao lăng tẩm của các ông Hoàng bà Chúa được xây dựng một cách hoành tráng, công phu. Các Kim Tự Tháp ở Ai Cập ngày nay vẫn là những ngôi mộ hấp dẫn mọi người bởi sự vĩ đại và huyền bí của nó. Và trong thời hiện đại, tại một số quốc vẫn có những lăng tẩm được xây dựng một cách quy mô và hàng năm số tiền bảo trì, tu dưỡng những lăng tẩm đó đã chiếm một khoản đáng kể trong ngân sách của quốc gia. Điều đáng nói là có trường hợp hàng năm các nước này vẫn phải nhận tiền xóa đói giảm nghèo.Tại các nước tiên tiến và phát triển, người ta đã quy hoạch nghĩa trang theo một trật tự nhất định. Các ngôi mộ đều được xây dựng theo một mẫu thiết kế giống nhau.Vì thế, người ta cũng không thể làm cho mộ người thân của mình to hơn, hoành tráng hơn được. Tuy nhiên, tại một số nước khác, cụ thể như ở Việt Nam, việc xây dựng phần mộ còn rất tùy tiện, chưa được quy hoạch, và đó là điều kiện tốt cho cái não trạng xây dựng “mồ yên mả đẹp” cho người thân của chúng ta có cơ hội tồn tại và phát triển. Do vậy, “nhằm thể hiện đẳng cấp cho người quá cố”, “những ngôi mộ "đại gia" đã được xây dựng ở vị trí đắc địa trong nghĩa trang hay ngay trong nhà với giá tỷ đồng ”.

Tuy nhiên, theo Albert Schweitzer thì “những gì khắc sâu đậm trong tâm hồn người khác là ( đài ) kỷ niệm đẹp nhất của một người để lại”. Hẳn chúng ta cũng chưa quên hình ảnh chiếc áo quan của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II. Một chiếc quan tài đơn sơ, mộc mạc như không thể đơn sơ và một mạc hơn thế ! Một chiếc áo quan đóng theo hình chữ nhật và được giữ nguyên màu gỗ, không sơn phết, không chạm trổ. Thế nhưng “ đài kỷ niệm” mà vị thủ lãnh đạo Công Giáo hoàn cầu đã “khắc sâu đậm trong tâm hồn người khác” , đặc biệt là đối với người Công Giáo trên toàn thế giới đó là hình ảnh một vị mục tử đã tận tuỵ dâng hiến hết sức lực thể xác lẫn tinh thần trong việc phụng sự Chúa và chăn dắt đoàn chiên Chúa đã trao phó .

Khi xuôi tay nhắm mắt lìa đời, con người đã trở nên thụ động, họ không thể làm gì được nữa để cải thiện tình trạng mà thân xác mình đang gánh chịu. Tất cả chỉ biết nhờ vào lòng thương xót của Chúa và sự yêu mến, tưởng nhớ của người còn sống mà thôi. Vì thế, thiết nghĩ để tỏ lòng yêu mến người thân đã qua đời, không cách nào tốt hơn việc chúng ta hãy sống tử tế, hy sinh, hãm mình tạo công đức để cầu nguyện cho họ được sớm hưởng Nhan Thánh Chúa. Đồng thời khi cầu nguyện và tưởng nhớ các người đã khuất cũng là dịp chúng ta ngẫm nghĩ đến một quy luật sống đó là “Không biết lo xa chắc chắn chúng ta sẽ đón nhận buồn gần ”.

Điều này cũng đúng cho việc chuẩn bị hạnh phúc cho cuộc sống tại Nước Trời. “Đường thương đau đầy ải nhân gian, ai chưa qua chưa phải là người” ( Thói Đời- Trúc Phương) . “Các Thánh đã nếm trải: “ Đường thương đau đầy ải nhân gian” và các Ngài không còn là người nữa mà là Thánh ! Đó là hình tượng cho chúng ta mỗi khi gặp hoạn nạn, thử thách, chông gai, bách hại hoặc bị phản bội”. Trích Suy Niệm Tin Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ ( Mt 5,1-12a) - Pio X Lê Hồng Bảo Lê.

Tuy nhiên, không phải ai qua “đường thương đau đầy ải nhân gian” cũng sẽ là Người hay “không còn là người nữa mà là Thánh”. Tất cả đều phụ thuộc vào sự chuẩn bị trong cuộc sống hiện tại bằng việc chủ động lập công tích đức, biết trở nên khí cụ bình an trong tay Chúa và luôn tuân giữ Tám Mối Phúc với tâm tình tin yêu phó thác cho dù có lúc cuộc sống phải trãi qua những nghiệt ngã của “ ải nhân gian” này.

Lạy Chúa, Ngài là “Thiên Chúa của tổ phụ Ap-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác Giacóp và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống”. Xin cho chúng con hiểu rằng ngôi mộ cũng chỉ là ngôi nhà tạm khi thân xác chúng ngừng hoạt động mà thôi. Và, thân xác ấy mau hư nát ấy sẽ được sống lại nhờ cái chết và sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô. Cuộc sống của chúng con sẽ thay đổi, chúng con sẽ có Sự Sống Thật, được vui hưởng bình an và hoan lạc cùng với Thiên Chúa hay chịu hình phạt đời đời điều đó phụ thuộc thái độ sống của mình Chúa và tha nhân ở nơi trần thế này. Amen .

Điền Phương Thảo
Nguồn: GNsP‬
“Tôi Nay Ở Trọ Trần Gian ...” Reviewed by Unknown on 11/02/2015 Rating: 5 Chuyện kể rằng …Vì muốn chuẩn bị trước cho chồng một chỗ chôn cất tươm tất, chu đáo khi ông qua đời nên phu nhân tổng thống De Gaule của ...

Không có nhận xét nào: