Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lừa Vatican? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 10, 2016

Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lừa Vatican?

TNCG: Ngày 22.10.2016, trên trang tin của VATICAN loan tin Phái đoàn Nhà Nước Việt Nam sẽ đến Vatican để làm việc với Phái đoàn Tòa Thánh từ ngày 24 đến 26-10-2016. Phái đoàn Tòa Thánh sẽ do Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng ngoại giao, làm trưởng đoàn; phái đoàn Việt Nam sẽ do Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng ngoại giao hướng dẫn.
Trắc trở và cấm cách
Miền Bắc Việt Nam sau 1954 và miền Nam Việt Nam sau 1975, quan hệ giữa Việt Nam với Tòa Thánh bị cắt đứt. Trong khoảng thời gian 20 năm tính từ thời điểm đó, quan hệ nhà nước Việt Nam với Toà Thánh Vatican thường xuyên xảy ra căng thẳng.

Nguyên nhân được biết đến là Cộng sản luôn có ý thức hệ thù địch với Công Giáo và đã gây ra nhiều tội ác đối với người theo Công Giáo.
Cộng sản Việt Nam có thực tâm đối thoại để tìm kiếm xây dựng và tôn trọng quyền tự do Tôn giáo? Hãy nhìn vào những gì cộng sản đã và đang làm đối với Giáo hội Công Giáo tại Việt Nam.
Rõ ràng, cho đến nay, tại Việt Nam quyền tự do Tôn giáo còn đang bị nhà cầm quyền tước đoạt, xâm phạm một cách nặng nề, trầm trọng và có hệ thống. Hầu hết các tôn giáo Việt Nam đang tìm kiếm, đấu tranh để giành lại quyền tự do tôn giáo cho chính mình.
Nhìn từ lịch sử để lại, cộng sản đã ra tay tàn sát nhiều người dân theo đạo Công giáo, bắt bớ, bỏ tù và thủ tiêu nhiều Linh mục, tu sĩ và giáo dân. Hệ thống cơ sở thờ tự, đất đai của Giáo hội Công Giáo từ Bắc chí Nam bị cướp đoạt trên qui mô lớn.
Kể từ khi có cuộc tiếp xúc trở lại và trải qua 5 kỳ họp chung, cộng sản Hà Nội đã để lại sản phẩm gì và thực hiện thỏa thuận với Vatican như thế nào? Vẫn còn đó những vụ cướp đất đai, cơ sở thờ tự, dòng tu, cấm cách truyền đạo tại một số thời điểm và một số nơi.
Vẫn còn đó những bằng chứng xác thực của việc cướp đất, phá nhà thờ như Tòa Khâm Sứ, Thái Hà, Dòng Phao Lô, Cồn Dầu, Loan Lý, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm… Linh mục và Giáo dân lên tiếng cho sự thật, công lý và tình yêu thì bị trù dập, bỏ tù.
Cộng sản Ngoại giao để loại bỏ
Trước sự lớn mạnh và trưởng thành, sự can đảm và kiên trì của Giáo hội Công giáo Việt Nam loan truyền về tình yêu và sự sống, đấu tranh cho công lý và hòa bình. Những can thiệp của Cộng sản Hà Nội vào Giáo hội đang dần bị khước từ thì họ quay sang cầu viện Vatican.
Biến cố cộng sản cướp đất Thái Hà và Tòa Khâm Sứ tại Hà Nội cuối năm 2009 đã dấy lên một ngọn lửa công lý và hòa bình hết sức mạnh mẽ của Giáo Hội. Bằng nhiều thủ đoạn để loại bỏ Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt. Chủ tịch nước ông Nguyễn Minh Triết gặp Đức Giáo hoàng Benedict XVI tại Tòa thánh Vatican ngày 11/12/2009.
Trong khi đó, Ông Nguyễn Thế Doanh cựu Trưởng Ban tôn giáo của chính phủ Việt Nam lai nói “Rất tiếc cũng còn một bộ phận trong số giáo sĩ, công giáo, tất nhiên không nhiều, một bộ phận nhỏ thôi vẫn còn não trạng không phù hợp với xu thế mới”.
Loài người trải qua lịch sử sống chung với thế hệ cộng sản và đã rút ra nhiều bài học thật chí lý, “Chế độ cộng sản là sự kết hợp của dối trá và bạo lực”, trong khi đó Tòa Thánh Vatican thì luôn thiện chí và bác ái đối với hết thảy mọi đối tượng. Kẻ lưu manh lừa một vị tu hành thì dễ như trở bàn tay vậy.
Giờ đây nhiều người lo ngại rằng Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam và Giáo phận Vinh cùng việc Hà Nội sẽ cho ra luật Tín ngưỡng tôn giáo được cho là trói buộc tự do tôn giáo. Việc đàn áp và sách nhiễu tôn giáo có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần nữa ở khắp mọi nơi.
Mối quan hệ giữa Vatican và Việt Nam tốt đẹp hay không là nằm ở thái độ, tư duy não trạng có đoàng hoàng đứng đắn và chân thành từ phía Cộng sản Hà Nội quyết định.
Tính khả tín được đặt ra, thực vậy, trên phương diện quốc tế người ta luôn luôn quan sát sự khả tín liên quan đến lời nói và hành động cụ thể của một chính quyền. Tuy nhiên, tại Việt Nam cho thấy, từ lời nói tinh thần đến hành động cụ thể là một trời một vực, nói một đường làm một nẻo.
Hà Nội, 24.10.2016
Paulus Lê Sơn


Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục lừa Vatican? Reviewed by Người Cộng Sự on 10/25/2016 Rating: 5 TNCG : Ngày 22.10.2016, trên trang tin của VATICAN loan tin Phái đoàn Nhà Nước Việt Nam sẽ đến Vatican để làm việc với Phái đoàn Tòa Thánh ...

Không có nhận xét nào: