BẢN TUYÊN CÁO về việc ông Lê Đình Lượng Bị Đánh Đập, Bắt Giam Trái Pháp Luật - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
28 tháng 7, 2017

BẢN TUYÊN CÁO về việc ông Lê Đình Lượng Bị Đánh Đập, Bắt Giam Trái Pháp Luật

Hôm nay, ngày 25 tháng 7 năm 2017, Hội cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo công bố bản tuyên cáo này để bày tỏ quan điểm về việc nhà hoạt động dân quyền Lê Đình Lượng đã bị đánh đập và bị bắt giam trái pháp luật tại Nghệ An.

SỰ KIỆN

Vào chiều ngày 24 tháng 7 năm 2017 tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An, Ông Lê Đình Lượng và ông Thái Văn Hòa đang trên xe máy về nhà thì bị hai chiếc ôtô công vụ ép vào lề. Sau đó, một lực lượng công an hùng hậu nhảy ra bao vây hai ông Lượng và Hòa. Họ đã chửi mắng, đánh đập và dùng bạo lực cưỡng bức hai ông lên xe ô tô đưa về thành phố Vinh. Đến 18 giờ cùng ngày, công an tỉnh Nghệ An thả ông Thái Văn Hòa và ra thông cáo báo chí về việc bắt khẩn cấp ông Lê Đình Lượng.

Ông Lê Đình Lượng bị bắt khi ông cùng với một số bạn hữu đến thăm và tặng quà cho vợ của TNLT Nguyễn Văn Oai đang mang bầu và sắp đến ngày sinh đứa con đầu lòng. Trong khi TNLT Nguyễn Văn Oai đã bị bắt giam một cách bất công vào ngày 17 tháng 01 năm 2017. Việc làm của ông Lê Đình Lượng và bạn hữu đầy tính nhân bản và cần cổ vũ. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Nghệ An lại sách nhiễu, vây ráp những người này. Đây là hành động cố tình cô lập người thân của TNLT Nguyễn Văn Oai, nhằm chuẩn bị cho phiên tòa bất công sẽ diễn ra trong tháng 8 năm 2017.

Chúng tôi khẳng định ông Lê Đình Lượng và ông Thái Văn Hòa là những công dân không thuộc bị can của bất cứ vụ án hình sự nào, bằng chứng là trong thông cáo báo chí, cơ quan an ninh điều tra tỉnh Nghệ An thừa nhận việc khởi tố vụ án hình sự sẽ được hoàn tất thủ tục sau khi bắt người. Hơn nữa, khi bắt người không có quyết định, người thi hành công vụ không đọc lệnh, không lập biên bản là trái với trình tự pháp luật quy định tại Điều 80, điều 84 của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự. Do đó nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã có hành động bắt cóc đối với hai ông Lê Đình Lượng và Thái Văn Hòa, mặc dù ông Hòa được thả sau đó hai giờ đồng hồ.

Ông Lê Đình Lượng là một tín hữu Công Giáo thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo phận Vinh. Ông Lượng luôn đồng hành và giúp đỡ các gia đình của 14 Thanh niên Công giáo và Tin Lành bị cầm tù từ năm 2011. Ông là một trong những người đi đầu giúp đỡ bà con chống lạm thu thuế, phí tại xã Hợp Thành và các nơi khác. Ông Lượng thường xuyên lên tiếng phản đối Formosa hủy hoại môi trường; đồng hành cùng người dân trong việc kiện Formosa, ngăn chặn hiểm họa Trung Quốc xâm lăng đất nước Việt Nam. Ông Lê Đình Lượng là một người công dân có trách nhiệm và yêu nước.

Ngược lại, những ngày gần đây, Trung Quốc đưa 40 tàu ra uy hiếp giàn khoan thăm dò dầu, khí nằm ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu, nơi mà công ty thăm dò dầu mỏ Talisiman thuộc tập đoàn Respol đang hợp tác với Việt Nam. Ngày 24 tháng 7 năm 2017, nhà cầm quyền Việt Nam đã ra lệnh cho dừng khoan thăm dò khí đốt này. Thái độ xuống thang nhanh đến mức không ngờ, ra lệnh rút chạy của nhà cầm quyền Việt Nam chứng tỏ sự lệ thuộc nhà nước ngoại bang Phương Bắc.

Sự lệ thuộc này càng rõ rệt hơn, khi nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp, đánh đập, bắt bớ và xử tù đối với người dân lên tiếng vì công lý, sự thật, chống lại hiểm họa Trung Quốc. Đặc biệt vào ngày hôm nay, 25/7/2017, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã kết án 9 năm tù giam và 5 quản chế đối với nhà hoạt động xã hội Trần Thị Nga, chỉ vì bà là người thường xuyên lên tiếng tố cáo sự bàng trướng của Trung Quốc.

Vì vậy, chúng tôi nhận định việc nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An bắt giam ông Lê Đình Lượng, một người đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, chính là chủ trương hèn với giặc ác với dân, nhằm bảo vệ chế độ đảng trị của nhà cầm quyền Việt Nam.

Chúng tôi phản đối hành động bắt cóc và giam giữ ông Lê Đình Lượng một cách tùy tiện của công an Nghệ An. Chúng tôi đòi hỏi ông Lê Đình Lượng phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện.

Chúng tôi kêu gọi các chính phủ trên toàn thế giới, các tổ chức của Liên Hợp Quốc, các tổ chức bảo vệ nhân quyền hãy lên tiếng và can thiệp về vụ việc này, nhằm trừng phạt những cá nhân can dự và vi phạm trầm trọng các quyền con người.

Chúng tôi kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam hiệp lực phản đối và lên án việc bắt giữ người tùy tiện của công an Nghệ An đối với nhà hoạt động dân quyền Lê Đình Lượng.

Chúng tôi kêu gọi các hãng thông tấn báo chí trong nước và quốc tế, loan tải và đưa tin một cách xác thực về tình trạng vi phạm quyền con người của nhà cầm quyền Việt Nam qua việc công an tỉnh Nghệ An bắt giữ trái pháp luật đối với ông Lê Đình Lượng.


                                                                                     Việt Nam, 25 tháng 07 năm 2017
 Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo
BẢN TUYÊN CÁO về việc ông Lê Đình Lượng Bị Đánh Đập, Bắt Giam Trái Pháp Luật Reviewed by Thành Vinh on 7/28/2017 Rating: 5 Hôm nay, ngày 25 tháng 7 năm 2017, Hội cựu Tù Nhân Lương Tâm Thanh Niên Công Giáo công bố bản tuyên cáo này để bày tỏ quan điểm về việc nhà...

Không có nhận xét nào: