Gần 30 tổ chức nhân quyền quốc tế đòi tự do cho phóng viên Nguyễn Văn Hoá - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 5, 2017

Gần 30 tổ chức nhân quyền quốc tế đòi tự do cho phóng viên Nguyễn Văn Hoá

#TNCG - Các tổ chức nhân quyền và an ninh thế giới vừa kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho kí giả phim ảnh Nguyễn Văn Hoá nhân ngày tự do báo chí thế giới.

Tuyên bố của 28 tổ chức quốc tế ra ngày 03.05.2017 nhấn mạnh "đàn áp kí giả dân báo không những là vi phạm nhân quyền mà còn là một rào cản lớn cho ước vọng của Việt Nam muốn trở thành một tụ điểm công nghệ và sáng tạo".

Bản lên tiếng cũng cho biết anh Nguyễn Văn Hoá là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do (RFA) chuyên đưa tin về các cuộc biểu tình phản đối Formosa và là một nhà huấn luyện về bảo mật thông tin cho trẻ em vùng nông thôn.

Các tổ chức này mô tả: "Anh Hoá, 22 tuổi, là người đầu tiên dùng máy ảnh gắn trên Drone để phát hình trực tiếp cuộc biểu tình trước cổng nhà máy thép Formosa. Trong tháng 10 năm ngoái, hình ảnh và video của anh thực hiện về cuộc biểu tình của trên 10 ngàn người ôn hoà đã được nhiều hãng thông tấn đưa tin và lan truyền trên mạng. Trước khi bị bắt, anh Hoá mở lớp dạy về căn bản bảo mật máy tính cho các vùng nông thôn Việt Nam."

Phóng viên Nguyễn Văn Hoá bị bắt vào ngày 11 tháng Giêng năm 2017 và mấy tháng sau thì chuyển từ tội danh"lợi dụng quyền tự do dân chủ..." theo điều 258 sang cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam" vi phạm điều 88 - bộ luật hình sự.

Nhà cầm quyền đã dấu bặt tin tức về vụ bắt giữ và sau hơn 3 tháng tạm giam mới tiến hành khởi tố vụ án theo hướng tăng nặng.

Cùng với việc khởi tố vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hà Tĩnh đã công bố một clip trên mạng việc Hoá "thú nhận tội lỗi" để khuyên người khác đừng biểu tình chống Formosa.

Cư dân mạng ngay lập tức phản ứng sau vụ bắt giữ Hoá và việc nhà cầm quyền cộng sản dùng truyền thông để bôi nhọ hành động của phóng viên này cũng như công cuộc đòi khởi tố Formosa.

Thảm họa môi trường do Formosa gây ra tác động tiêu cực và trực tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam. Từ ngày Formosa buộc phải thừa nhận là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt trên dọc bờ biển các tỉnh miền Trung, nhiều cuộc biểu tình lớn nhỏ đã nổ ra để đòi trục xuất Formosa ra khỏi Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã chọn đứng về phía Thủ phạm Formosa và ra tay đàn áp đẫm máy nhiều cuộc biểu tình và dùng truyền thông để bôi nhọ và chụp mũ những ai trợ giúp ngư dân đòi công lý là bị "thế lực thù địch kích động".

Liên quan đến vụ anh Nguyễn Văn Hoá, Luật sư Hà Huy Sơn - người được gia đình thuê bào chữa cho Hoá, cho biết việc anh Hoá từ chối luật sư là thành công của nhà cầm quyền và cũng có thể là anh bị nhiều "áp lực khó nói" trong tù.

 
( hình ảnh các phóng viên tác nghiệp trong ngày người dân Nghệ An đi nạp đơn khởi kiện tại toà án Kỳ Anh, Hà Tinh)

Các tổ chức nhân quốc tế cũng cho rằng việc bắt giữ anh Nguyễn Văn Hoá nằm trong chiến dịch đàn áp các kí giả dân báo, nhà hoạt động mạng và các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền. Chỉ sau khi bắt anh Hoá vài ngày, hai blogger là anh Nguyễn Văn Oai và Trần Thị Nga cũng bị bắt giữ.

Mới đây trong bảng chỉ số tự do báo chí toàn cầu 2017, tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới xếp hạng Việt Nam thứ 175 trên tổng số 180 quốc gia được khảo sát về tình trạng khống chế tự do báo chí.

Trong bảng xếp hạng ô nhục này, Việt Nam bị coi là "nhà tù lớn thứ hai thế giới của các nhà báo công dân" và bị lên án vì cấm ngặt tự do báo chí và ngôn luận.

Minh Nhật, GNsP
Gần 30 tổ chức nhân quyền quốc tế đòi tự do cho phóng viên Nguyễn Văn Hoá Reviewed by Thành Vinh on 5/03/2017 Rating: 5 # TNCG - Các tổ chức nhân quyền và an ninh thế giới vừa kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho kí giả phim ảnh Nguyễn Văn Hoá nhân ...

Không có nhận xét nào: